Có các dự án tài trợ nhỏ ĐBSCL quản lý CTR nề nếp hơn

Chủ nhật, 22/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là đánh giá chung của 10 tỉnh vùng Đồng bằng SCL nhận được sự phối hợp, tài trợ của chương trình quy hoạch môi trường đô thị Việt Nam – UEPP từ 2006 đến nay.

UEPP giúp người dân biết bảo vệ môi trường sống của mình.

Đánh giá được đưa ra trong hội thảo “Quản lý chất thải rắn đô thị trong các dự án tài trợ nhỏ vùng ĐBSCL” do Hiệp hội Các đô thị Việt Nam kết hợp với Chương trình quy hoạch môi trường đô thị Việt Nam – UEPP vừa tổ chức. Đây là dịp để các nhà làm quy hoạch môi trường đánh giá lại kết quả của 10 dự án tài trợ nhỏ về quản lý chất thải rắn đô thị ở vùng ĐBSCL do Liên minh châu Âu tài trợ triển khai từ cuối năm 2006 đến nay.

Báo cáo của UEPP do TS Dương Quốc Nghị, Giám đốc chương trình quy hoạch môi trường đô thị Việt Nam trình bày tại hội thảo cho biết: đến thời điểm này, 10 dự án tài trợ nhỏ đang triển khai tại một số tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đều mang lại kết quả khả quan. Trong đó, một số mô hình quản lý của các đô thị như: quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), TP Rạch Giá (Kiên Giang), TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), TX Tân An (Long An)… qua thực hiện dự án, người dân đã có ý thức tự bảo vệ môi trường sống và công tác quản lý rác thải đã đi vào nề nếp hơn. 

Một buổi lễ ký kết hợp đồng dự án tài trợ nhỏ.

Các dự án tài trợ nhỏ này được triển khai ở 3 lĩnh vực: Quản lý rác thải, nâng cấp đô thị và làm xanh thành phố. Tuy nhiên do đặc thù vùng ĐBSCL có nhiều kinh rạch, việc chọn lựa mô hình quản lý thích hợp , hiệu quả là rất khó khăn, phức tạp. Theo báo cáo của các tỉnh ĐBSCL, việc hiện dự án đã hình thành được thói quen giữ gìn vệ sinh trong cộng đồng dân cư và nâng cao ý thức của người dân trong việc quản lý rác thải sinh hoạt gia đình…

Theo GS Nguyễn Lân, Tổng Thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, thì: Qua 10 dự án tài trợ nhỏ đang triển khai đã phát huy được tác dụng, đúc kết được nhiều kinh nghiệm để xem xét vận dụng vào điều kiện thích hợp của từng địa phương. “Điều quan trọng nhất là làm sao tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư cùng nhau bảo vệ môi trường thì dự án mới có thể thành công và bền vững” – GS Nguyễn Lân nói.

Dự án tài trợ nhỏ cung cấp cơ hội cho các đô thị cấp tỉnh trong khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long cải thiện các vấn đề môi trường, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương đặc biệt là cho các nhóm dân cư đô thị nghèo và bị bất lợi khác.

Chương trình quy hoạch môi trường đô thị Việt Nam – UEPP tài trợ vốn thực hiện các dự án góp phần cải thiện môi trường đô thị tại các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án tài trợ nhỏ được xây dựng và được Ban liên hiệp gồm các tổ chức chính quyền, xã hội và tư nhân và cộng đồng địa phương thực hiện. Tổng cộng có 10 dự án tài trợ nhỏ được đưa vào thực hiện.

 

Bản đồ các tỉnh ĐBSCL nhận được sự tài trợ từ dự án

Thời gian thực hiện chương trình theo hai giai đoạn: Giai đoạn hoạt động chính kết thúc vào 30 tháng 6 năm 2009. Tiếp theo sau đó là Giai đoạn kết thúc thực hiện đến 30 tháng 6 năm 2011.

Ngân sách của chương trình là 10,981,300 EUROS. Với sự đóng góp từ Ủy Ban Châu Âu là 10,000,000 EUROS và Chính phủ Việt Nam là 981,300 EUROS, trong đó 681,300 EUROS là tiền mặt và 300,000 EUROS bằng vật chất.

 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)