Dự án CC I1, I2, I3 Thành Công - điểm sáng cải tạo chung cư cũ

Thứ bẩy, 21/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quyết tâm “chọn khó để làm”, TCty Sông Hồng đã dự án cải tạo xây mới Chung cư I1, I2, I3 Thành Công thành điểm sáng của thành phố trong công tác cải tạo chung cư cũ.

Dự án Thành Công – một điểm sáng trong cải tạo CC cũ của Hà Nội

Nhằm kiến tạo diện mạo mới cho thủ đô Hà Nội ngày càng đẹp hơn, văn minh hơn, chủ trương cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố ngày càng nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân và sự hưởng ứng đầy quyết tâm của một số doanh nghiệp. Đi đầu trong chủ trương này là dự án cải tạo xây mới Chung cư I1, I2, I3 Thành Công do TCty Sông Hồng làm chủ đầu tư. Với quyết tâm “chọn khó để làm”, TCty Sông Hồng đã nỗ lực đưa ra những giải pháp hợp lý, được các hộ dân và các cấp chính quyền hoan nghênh ủng hộ.

Là dự án được đánh giá có phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư có lợi nhiều cho các hộ dân. Trên cơ sở đảm bảo lợi ích người dân, doanh nghiệp và xã hội, hầu như các tiêu chí về đền bù, hỗ trợ đều vượt cao hơn so với quy định chung như: người dân như đền bù theo tỷ lệ người dân được hưởng từ mức 1,3 lên 1,4; Các hộ dân được hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư theo Quyết định số 137/2007/QĐ-UBND ngày 30/11/2007 của UBND TP Hà Nội về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn thành phố.

Ngoài mức hỗ trợ nêu trên, Chủ đầu tư hỗ trợ thêm cho các trường hợp tự nguyện bàn giao mặt bằng đúng tiến độ và tự lo về nhà ở tạm cư; Hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/hộ/tháng đối với các hộ tự lo nhà tạm cư; Hỗ trợ di chuyển 6.000.000/hộ cho cả hai lượt; Quỹ nhà tạm cư cũng được Chủ đầu tư chuẩn bị tốt tại Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp…

Cùng với quyết tâm của Chủ đầu tư, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC Q. Đống Đa, UBND phường Láng Hạ… đã có nhiều cố gắng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến thời điểm này, những vấn đề liên quan đến thủ tục, cơ sở pháp lý cho việc thực hiện dự án được dư luận đánh giá cao, chắc chắn, thể hiện rõ quyết tâm của địa phương cũng như nỗ lực của Chủ đầu tư. Ngày 09/01/2008 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 108/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án "Xây dựng Nhà ở cao tầng I1, I2, I3 và văn phòng cho thuê Thành Công 2". Tiếp theo, Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng Thành phố (GPMB TP) đã có tờ trình về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, làm căn cứ để lập phương án tổng thể GPMB thực hiện dự án và đã nhận được sự nhất trí của UBND TP Hà Nội thông qua Quyết định số 2631/UBND-ĐCNN. Ngày 03/7/2008, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2568/QĐ-UBND về việc thu hồi 5.283m2 đất tại Nhà I1, I2, I3 khu tập thể Thành Công, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội và giao cho TCty Sông Hồng để thực hiện dự án trên (trước đây dự án này do Công ty Điện tử Hà Nội - Hanel làm Chủ đầu tư). Đến nay, TCty đã hoàn tất mọi thủ tục liên quan và chuẩn bị khởi công xây dựng dự án vào ngày 22/3/2009.

Việc cải tạo, xây mới chung cư cũ xuống cấp đang là mục tiêu lớn của Chính phủ, các địa phương và người được hưởng lợi lớn nhất về chủ trương này chính là những người dân hiện đang sống tại các khu nhà chung cư cũ, xuống cấp nguy hiểm. Hiện tại, do nhiều yếu tố khách quan trong đó có việc giá cả nhân công, chi phí vật liệu xây dựng tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp dù muốn nhưng cũng đã rút lui khỏi các dự án dạng này. Tuy nhiên, với dự án "Xây dựng Nhà ở cao tầng I1, I2, I3 và văn phòng cho thuê Thành Công 2", TCty Sông Hồng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ bởi TCty xác định đây là một trong những dự án trọng điểm, tạo cơ sở thực hiện cho nhiều dự án mang tính xã hội hóa cao của TP Hà Nội và cả nước.

Hiện nay, TCty cùng với các cấp chính quyền đã hoàn tất công tác di dời các hộ dân đến nơi tạm cư mới. Các quyết định hỗ trợ, bồi thường, tái định cư đều đáp ứng nguyện vọng của các hộ dân, những hộ dân không đến tạm cư tại khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp đã nhận tiền hỗ trợ và tự lo nơi tạm cư chờ dự án hoàn thành. Việc khởi động một dự án được xem là khó khăn nhất về cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP đã chứng minh cho chủ trương đúng đắn, sát với thực tế của các cấp chính quyền cũng như tính sáng tạo, nhạy bén, năng động của doanh nghiệp và người dân thủ đô sẽ thêm nhiều hy vọng để nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)