42.000 hộ dân sắp được sử dụng nguồn nước từ nhà máy nước sạch Sông Đà

Thứ sáu, 20/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tháng 8/2008, nước sạch từ nhà máy nước sông Đà đãvượt chặng đường hơn 70 km,về đến khu vực đường vành đai 3 Hà Nội. Công suấtgiai đoạn 1 của nhà máy là 300.000m3gày đêm, đủ cấp cho toàn bộ khu vực TâyNam thành phố (khu vực Tây Nam Hà Nội được xác định ranh giới bởi đường quốc lộ32 - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy - đường Láng - Trường Chinh - Giảiphóng), hiện đang do Công ty Nước sạch Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, đến thời điểmnày, việc cấp nước theo kế hoạch đặt ra đã chưa thể hoàn thành vì nhiều lý dokhác nhau.

Chậm trễ vì nhiều nguyên nhân

 

Ông Bạch Văn Cường, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến việc triển khai kế hoạch bị chậm trễ. Trước hết, liên quan đến vấn đề chất lượng nước nguồn. Tại thời điểm đó, phía Vinaconex vẫn chưa có chứng nhận của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xác nhận về chất lượng nước của nhà máy khi về đến Hà Nội có đạt tiêu chuẩn vệ sinh hay không? Lý do thứ 2 là công tác chuẩn bị tiếp nhận của Công ty Viwaco khi đó vẫn chưa sẵn sàng mọi cơ sở vật chất, hệ thống đường ống phân phối nước và các yếu tố kỹ thuật khác để đảm bảo vận hành an toàn mạng lưới.

 

Để có thể tiếp nhận nguồn nước sông Đà, ngay từ năm 2005, Công ty Viwaco đã phải triển khai các dự án đầu tư mạng đường ống truyền dẫn trên địa bàn Tây Nam. Với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, sau 4 năm, về cơ bản công ty đã đầu tư xong mạng lưới đường ống truyền dẫn chính bao gồm 20km đường ống đường kính 300 đến 900 mm, gần 3 km đường kính 800 mm dọc đường vành đai, ngoại trừ một số đoạn vướng mặt bằng chưa thể lắp đặt; cùng 20km đường ống phân phối đường kính 100 đến 250 mm. Tại các khu vực đã có sẵn mạng lưới đường ống thì đầu tư thêm đồng hồ, các điểm đấu nối. Ngoài ra, công ty cũng phải chuẩn bị cả 3 điểm đấu nối với mạng đường ống của thành phố để bán buôn nước cho Hà Nội, chưa kể dự phòng thêm 4 điểm khác để phòng khi có sự cố nước sông Đà, Hà Nội sẽ cấp ngược lại cho khu vực Tây Nam bằng nguồn nước hiện có.

 

Chất lượng nước bảo đảm an toàn

 

Ông Bạch Văn Cường khẳng định, chất lượng nước của Nhà máy nước sông Đà đảm bảo tiêu chuẩn, người dân không lo ngại chất lượng nước. Nước sông Đà là nước mặt qua xử lý bằng dây chuyền hiện đại, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình về hóa lý nên chất lượng nước rất tốt. Đến thời điểm này, nước sông Đà có xác nhận của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội về chất lượng nướcđạt tiêu chuẩn vệ sinh. 

 

Về chất lượng dịch vụ hệ thống cấp nước, với áp suất mạnh 300.000 m3/ngày đêm của giai đoạn 1, nhưng mới chỉ sử dụng cấp cho mạng Tây Nam 50.000m3/ngày đêm và có thể tăng lên 70.000 m3/ ngày đêm nên nước cấp cho khu vực này rất khỏe. Ngoài ra, nước từ nhà máy nước sạch sông Đà còn được cấp cho khu vực nội thành Hà Nội. Cũng theo ông Cường, sau khi tiếp nhận bàn giao mạng từ Công ty Nước sạch Hà Nội, ngoài địa bàn cũ này, Công ty sẽ mở rộng mạng mới. Cụ thể là phát triển mạng tại phường Định Công, phấn đấu mùa hè năm nay sẽ có nước. Sau đó là một số địa bàn như Thịnh Liệt, Giáp Bát quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, đây là 2 khu vực chưa thi công được vì vướng mặt bằng đường vành đai 3, đường ven sông Tô Lịch. Tiếp đến là phát triển mạng sang khu vực Mỹ Đình, riêng tại quận Thanh Xuân cơ bản đã có mạng cấp nước, nhưng khi sang mạng mới, Công ty sẽ rà soát lại, nếu mạng nào cũ nát sẽ cải tạo lại cho tốt hơn.

 

Các khu vực được sử dụng nước sông Đà

 

Dự kiến việc tiếp nhận và bàn giao mạng cấp nước Tây Nam sẽ được Công ty NS Hà Nội bàn giao cho Công ty Viwaco ngay trong tháng 3 này. Ngay sau đó, việc mở rộng địa bàn cấp nước sông Đà cũng đã được trù tính trong năm 2009 này. Trong lúc chờ đợi việc thống nhất bàn giao và đưa vào sử dụng, theo định kỳ Công ty Viwaco vẫn tổ chức xúc xả đường ống thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng nước khi đưa vào vận hành. Cả hai Công ty cũng đều cam kết dịch vụ cung cấp sau khi kết nối chắc chắn sẽ được cải thiện nhờ được bổ sung nguồn nước sông Đà.

 

Theo kế hoạch, 128 cán bộ công nhân viên của Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Cầu Giấy cũng sẽ chuyển sang làm việc cho Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nước sạch Viwaco. Như vậy, sau khi bàn giao, những khu vực sau sẽ sử dụng nước từ nguồn nước sạch sông Đà, gồm khối 4 phường Mai Dịch, xã Mễ Trì, thị trấn Cầu Diễn huyện Từ Liêm, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, khối 6 phường Nhân Chính, các phường Thanh Xuân Bắc, khối 6 Thanh Xuân Nam, khối 7 phường Hạ Đình, khối 7 phường Kim Giang, khối 8 phường Khương Trung, khối 9 phường Phương Liệt của quận Thanh Xuân, ga Giáp Bát, với tổng số hộ dân sử dụng khoảng 42.000 hộ, Ngoài ra, là các khu vực khác hiện đang dùng nước do Tổng Công ty Vinaconex cung cấp như khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và các vùng lân cận.

 

 

Theo TN&MT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)