Ấm áp tháng Ba

Thứ năm, 19/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cái nắng ấm áp hiếm hoi của tháng Ba len lỏi trong những cơn mưa bụi lay phay, xua đi chút lạnh cuối mùa. Đoàn thanh niên tình nguyện đại diện cho Đoàn khối các cơ quan Trung ương do Ủy viên BTV Đoàn khối, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng Đỗ Thị Phong Lan dẫn đầu đã đến thăm và hoạt động tình nguyện tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Gần 8 giờ sáng, trạm y tế xã Yên Mỹ đông nghịt người, đa số là các cụ đã ngoài sáu, bảy mươi tuổi, thuộc diện gia đình chính sách. Cụ Hoàng Thị Liễu, xóm Linh Giang (Yên Mỹ) phấn khởi nói: “Mấy khi trung ương lên khám cho dân. Tôi dậy sớm và đến đây chờ từ 6 rưỡi sáng đấy”. Cụ Nguyễn Thị Kim, thôn Đầu Cầu cho biết “cụ già rồi nhiều bệnh lắm, chân đau, tay đau, mắt mờ. Sáng cụ đến đây từ sớm ngồi chờ các con tới khám cho cụ đấy”.

Vừa đi một chặng đường dài hơn trăm cây số, không kịp nghỉ ngơi, các bác sĩ trong đoàn tình nguyện đã bắt tay ngay vào việc khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân. Đỗ Thị Thanh, Viện Lão khoa Trung ương cho biết “mệt nhưng vui lắm, vì mình góp công sức nhỏ bé để làm việc có ích cho xã hội. Các cụ ở Yên Mỹ hầu hết tuổi đã cao nhưng không có điều kiện đi khám bệnh. Nhiều cụ cao huyết áp nhưng cũng không biết”. Ngoài khám bệnh, các bác sĩ còn tư vấn cho người dân biết cách chăm sóc sức khoẻ, đề phòng bệnh tật. Với tinh thần làm việc hăng say, từ sáng đến gần 5 giờ chiều, gần 200 cụ thuộc diện gia đình chính sách xã Yên Mỹ đã được các bác sĩ trong đoàn khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn cách chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ.

Chị Đỗ Thị Phong Lan cùng các lãnh đạo Tỉnh đoàn Bắc Giang, Huyện đoàn Lạng Giang dẫn đầu Đoàn khối đi thăm và trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho 2 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Yên Mỹ và xã Tân Thanh. Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Đoàn các cấp, lãnh đạo xã Yên Mỹ, và sự có mặt của đông đảo bà con lối xóm, căn nhà tình nghĩa tặng chị Nguyễn Thị Minh (xã Yên Mỹ) đã được khởi công xây dựng trên nền 35m2. Xúc động không nói lên lời, Minh chỉ biết đứng khóc. Cô Ngô Thị Mùi, mẹ chị Minh ngậm ngùi kể: “Bố Minh đi bộ đội chiến đấu ở chiến trường miền Nam, giờ thỉnh thoảng lại lên cơn động kinh. Một mình cô lo nuôi 3 đứa con. Minh là chị cả, sinh năm 1982, khi sinh ra cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Bao nhiêu tuổi là từng ấy năm đi viện, khổ lắm. Rồi Minh sinh con trong một cú sốc tinh thần cực lớn, và cháu Nguyễn Bá Mạnh - con trai của Minh - sinh ra cũng bị bệnh tim bẩm sinh. Cảm giác cuộc sống dường như không có lối thoát. Nhận được tin cháu Minh được Đoàn khối các cơ quan Trung ương trao tặng nhà tình nghĩa, gia đình xúc động lắm, không biết nói gì hơn. Cảm ơn các cháu, các bác cơ quan”. Căn nhà đã được khởi công và chỉ thời gian ngắn nữa thôi, người phụ nữ có số phận éo le này sẽ có được một mái ấm nhỏ để hai mẹ con chị chăm sóc  nhau.

Đoàn viên Hà Văn Tuấn, sinh năm 1981, có gia đình trọn vẹn, vợ và đứa con trai 5 tuổi nhưng vẫn thuộc danh sách hộ nghèo nhất xã Tân Thanh. Trong căn nhà tranh cũ kỹ, vật có giá trị nhất là cái giường bằng gỗ và bộ chén thuỷ tinh nhỏ còn mới (chắc mới được chủ nhân chuẩn bị để đón đoàn). Đ/c Bùi Đức Việt, đại diện Đoàn khối các cơ quan Trung ương trao tượng trưng số tiền 13 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, với mong muốn “địa phương cố gắng tạo điều kiện, thông qua các tổ chức đoàn thể để hỗ trợ thêm kinh phí; đôn đốc việc xây dựng căn nhà, giúp đồng chí Tuấn có chỗ ở ổn định, xây dựng kinh tế, phấn đấu thoát nghèo”. Tuấn xúc động rơi nước mắt: “Được các cơ quan đoàn thể quan tâm có được căn nhà, cháu rất xúc động không biết nói gì hơn, cảm ơn các cô chú, anh chị. Cháu hứa sẽ cố gắng  phấn đấu thoát nghèo trong năm nay”. Dưới sự chứng kiến của gia đình, lãnh đạo xã, số tiền trên đã được giao cho địa phương để xây dựng nhà cho Tuấn, giúp anh có chỗ ở ổn định và phấn đấu thoát nghèo.

Cùng ngày, đoàn đã tới thăm và tặng quà cho 10 gia đình nạn nhân chất độc da cam xã Yên Mỹ. 15 em học sinh nghèo học giỏi cũng đã được tặng quà.

Tối, buổi giao lưu văn nghệ giữa Đoàn khối và Đoàn xã Yên Mỹ đã diễn ra trong không khí ấp áp. Các tiết mục văn nghệ đã được các đoàn viên thể hiện như một món quà cảm ơn thế hệ đi trước đã hy sinh đem lại hoà bình cho đất nước. Và cuộc hành trình tuổi xanh lại tiếp tục để nối những vòng tay nhân ái.

 
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)