Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng: Xây lắp là mũi nhọn chủ công

Thứ năm, 19/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2009 tuy gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt nhưng bằng mọi nỗ lực, TCty Xây dựng Bạch Đằng vẫn đạt giá trị SXKD 3.510 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 2.849 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2008; còn lại là giá trị SXCN, VLXD và kinh doanh khác. Vậy trên cơ sở nào giá trị xây lắp của TCty lại chiếm tỷ trọng cao như thế?

Thợ Bạch Đằng thi công lại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Câu hỏi này đã được TCty trả lời: Trên chặng đường xây dựng và phát triển hơn 50 năm qua bằng nghề truyền thống, chủ đạo của mình về xây lắp ở các lĩnh vực như: Công nghiệp, dân dụng, giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện, sân bay, bến cảng, bưu điện, hạ tầng kỹ thuật, đường dây và trạm biến thế điện… trên khắp mọi miền của tổ quốc. Đặc biệt, những năm gần đây, về thi công cơ giới, TCty đã trưởng thành nhanh chóng. Đến nay, TCty đã có đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề đảm nhận được việc vận hành, sửa chữa các thiết bị thi công cơ giới hiện đại, tạo ra “quả đấm thép” trên các công trình trọng điểm. Bằng năng lực của mình được trải nghiệm thực tế qua các dự án, công trình, TCty đã tạo cho mình thế đứng vững chắc. Vì vậy, trong SXKD, TCty luôn tập trung mũi nhọn vào xây lắp làm đòn bẩy để đạt sản lượng cao, hiệu quả lớn.

Thành công về xây lắp trên các lĩnh vực đã nâng cao giá trị thương hiệu của TCty để phát triển tiếp thị đấu thầu các dự án, mở rộng thị trường thông qua sức cạnh tranh bằng chính ngành nghề chủ đạo đã và đang trực tiếp thi công trên các công trình. TCty đã từng thắng thầu nhiều dự án, công trình trọng điểm, điều đó chứng minh định hướng, mục tiêu lấy ngành nghề xây lắp làm chủ đạo để nâng cao giá trị thương hiệu là hoàn toàn đúng đắn. Hiệu quả này được thể hiện trong nhiều năm, nhất là năm 2008, tổng giá trị hợp đồng chuyển tiếp và ký mới của toàn TCty đạt 2.865,248 tỷ đồng, đảm bảo đủ việc làm, thu nhập ổn định cho 3.086 lao động trong TCty và 5.747 lao động thời vụ ngắn hạn. Năm 2009, toàn TCty ký mới hợp đồng có tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể hợp đồng của năm 2008 chuyển tiếp sang, có giá trị 1.300 tỷ đồng. Như vậy, tính đến tháng 2/2009, TCty đã có tổng giá trị hợp đồng trên 2.300 tỷ đồng. Hiện tại, còn nhiều hợp đồng sẽ được ký tiếp trong năm nay. Trên cơ sở thắng thầu các dự án, công trình, từ TCty đến 27 đơn vị thành viên với trên 3.000 CBCNV chắc chắn có đủ việc làm và thu nhập ổn định. Ngoài ra, dự kiến sẽ có thêm khoảng 7.500 lao động thời vụ ngắn hạn tăng cường cho các dự án, công trình đang và sắp thi công. Tổng giám đốc Nguyễn Tiến Thành khẳng định: Sắp tới, TCty rất nhiều việc, chúng tôi chỉ lo không có đủ sức mà làm. Còn ở Cty CP Bạch Đằng 5 thì Giám đốc Nguyễn Duy Anh đang tuyển chọn thêm lao động để tăng cường cho công trình mới chuẩn bị thi công. Số CBCNV sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và các dự án trọng điểm khác trở về đều được TCty và đơn vị thành viên sắp xếp, bổ nhiệm chức danh mới phù hợp với chuyên môn. Riêng Cty CP xây lắp Hải Long lại có biện pháp động viên đội ngũ cán bộ, công nhân có tay nghề cao bằng cách ứng lương trước trọn gói trong cả năm để anh em yên tâm gắn bó với Cty và có điều kiện ổn định kinh tế gia đình.

Có thể nói, một phép tính: Xây lắp + đấu thầu = việc làm của TCty Xây dựng Bạch Đằng nhiều năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực trong SXKD. Kết quả này rõ nhất trong 2 tháng đầu năm nay tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng toàn TCty vẫn đạt và vượt các chỉ tiêu, như: Giá trị sản lượng 386,1 tỷ đồng, trong đó xây lắp vẫn chiếm giá trị cao là 318,1 tỷ đồng; tổng doanh thu 341,2 tỷ đồng; SXCN, VLXD và kinh doanh khác 68 tỷ đồng; thu hồi vốn 199,2 tỷ đồng… Nhìn chung các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ năm 2008.

Để ngành nghề xây lắp luôn luôn là mũi nhọn chủ công, TCty đang tập trung chỉ đạo điều hành các dự án đảm bảo tiến độ, lợi nhuận, chất lượng công trình và an toàn lao động, không đầu tư dàn trải, không đầu tư ngoài ngành nghề chính. Nhưng để phát triển toàn diện về SXKD, ngoài việc xây lắp và đấu thầu dự án, TCty cũng đề ra một loạt giải pháp mạnh về SXCN, VLXD và kinh doanh khác; công tác kinh tế - tài chính; tổ chức; sắp xếp đổi mới DN… nhằm hoàn thành nhiệm vụ SXKD năm 2009.



Theo Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)