Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 19/07/2024 19:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến với nội dung kiến nghị: Theo quy định tại Khoản 17 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, quy định dự án đầu tư xây dựng phải Phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất tại địa phương nơi có dự án đầu tư xây dựng”. Theo đó, đối với các dự án đầu tư xây dựng tại khu vực nông thôn, ngoài việc rà soát sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan, dự án đầu tư xây dựng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch nông thôn (quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn).

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các dự án tại khu vực nông thôn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn đầu tư, các yêu cầu phát sinh thực tế trong quá trình phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương cũng như các cơ chế chính sách có liên quan đến đất đai trong quy trình đầu tư của dự án. Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch nông thôn là tất yếu. Tuy nhiên theo quy định của Luật Xây dựng, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chỉ thực hiện đối với quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng. Riêng đối với quy hoạch nông thôn không có quy định về điều chỉnh cục bộ; nếu có điều chỉnh thì phải thực hiện quy trình điều chỉnh tổng thể dẫn đến thời gian, quy trình kéo dài, đồng thời cần bổ sung kinh phí điều chỉnh nên sẽ không kịp thời đáp ứng những yêu cầu thay đổi khách quan của địa phương. Qua theo dõi, nhận thấy đây cũng là bất cập chung của các địa phương trên cả nước, hiện tại Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, trên cơ sở hợp nhất các quy định hiện hành tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị, để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 và dự kiến có hiệu lực vào 01/7/2025. Trong thời gian chờ Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn ban hành, để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương trong công tác thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại khu vực nông thôn, góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các tỉnh, kiến nghị Bộ Xây dựng tham mưu trình Chính phủ cho chủ trương về cơ chế điều chỉnh cục bộ” quy hoạch nông thôn để làm cơ sở thực hiện.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có công văn 4109/BXD-QHKT có ý kiến như sau:

Pháp luật về quy hoạch xây dựng hiện hành không quy định về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch nông thôn. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu đưa nội dung điều chỉnh cục bộ áp dụng trong quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (thay thế cho quy định pháp luật về quy hoạch tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014). Đồng thời, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu để đề xuất, bổ sung quy định rõ ràng, đầy đủ, cụ thể hơn đối với từng trường hợp đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì đã được Chính phủ trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4109/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)