Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Thứ sáu, 19/07/2024 20:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/7/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki về tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng với Đại sứ quán và các đối tác Nhật Bản. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, cán bộ, chuyên gia Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ hợp tác, năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, lãnh đạo 2 nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới”, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia.

Trong quan hệ hợp tác hữu nghị chung Việt Nam - Nhật Bản, Bộ Xây dựng Việt Nam không ngừng thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản, đặc biệt là với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Trên cơ sở những kết quả quan trọng đã đạt được trong hợp tác giữa 2 bên thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất 2 bên cùng thảo luận, nghiên cứu đưa nội dung về đô thị thông minh vào Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ trong thời gian tới; trong đó 2 bên tăng cường chia sẻ, tổ chức chương trình đối thoại với các nhà đầu tư Nhật Bản, xúc tiến đầu tư xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng chủ trì triển khai, xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Cấp, thoát nước, vì vậy Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong các lĩnh vực có liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Ito Naoki đánh giá cao sự quan tâm của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ Xây dựng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh, dư địa phát triển quan hệ, hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản và các đối tác Nhật Bản là rất lớn và có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ Ito Naoki nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trong việc 2 bên cùng thảo luận tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch trong thời gian tới, đồng thời cho biết, hiện nay tại Việt Nam, nhiều dự án trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản đã, đang góp phần nâng cao năng lực ngành cấp, thoát nước Việt Nam. Điều đó cho thấy hiệu quả trong triển khai các dự án tại Việt Nam bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Ito Naoki

Đại sứ Ito Naoki cho biết, Bộ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản rất mong được đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đến thăm Tokyo để ghi nhận sự đổi thay của Thủ đô Nhật Bản, đồng thời cũng là dịp để đất nước mặt trời mọc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý phát triển đô thị nói chung, quản lý phát triển không gian ngầm đô thị, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong cấp thoát nước đô thị nói riêng, góp phần giúp Bộ Xây dựng hoàn thiện các chính sách có liên quan.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và ngài Đại sứ cùng trao đổi một số nội dung nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa 2 bên và Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh rằng, Bộ Xây dựng luôn quan tâm tạo điều kiện cho các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản triển khai các dự án hợp tác tại Việt Nam, trong khuôn khổ quy định pháp luật Việt Nam, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)