Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 04/01/2024 17:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: “Đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương áp dụng thống nhất các ký hiệu trong quy hoạch đô thị và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 72/BXD-QHKT xin trả lời như sau:

Quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng được lập theo thẩm quyền, trình tự, quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng (Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản sửa đổi, bổ sung, quy định chi tiết thi hành). Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập theo quy định pháp luật về đất đai (Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản quy định chi tiết thi hành).

Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24/10/2022 quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn. Trong đó có quy định về thể hiện chức năng sử dụng đất cho từng cấp độ quy hoạch (quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn) và các nội dung này cũng đã tham khảo, xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, hiện nay cách lập, thể hiện quy hoạch sử dụng đất từng cấp độ quy hoạch theo Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị vẫn còn một số nội dung chưa đồng bộ như kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ.

Trong thời gian nghiên cứu, sửa đổi Luật Đất đai, Bộ Xây dựng sẽ có ý kiến liên quan đến nội dung trên; đồng thời Bộ Xây dựng cũng đang chủ trì xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó lấy ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường để đồng bộ hóa các quy định liên quan tới quy hoạch sử dụng đất, cách thể hiện..., trong các quy hoạch của ngành Xây dựng với ngành Tài nguyên và Môi trường.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 72/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)