Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 9

Thứ hai, 24/08/2020 15:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020 với các nội dung kiến nghị:

1. “Về Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ, theo đó đối với các chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như: Dự toán chi phí khảo sát xây dựng; tư vấn lập báo cáo KT-KT hoặc tư vấn báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng, lập dự án; tư vấn giám sát khảo sát xây dựng… được thực hiện thẩm định và phê duyệt theo quy định tại khoản 10 điều 6 Nghị định số 68/2019/NĐ-CP thì cơ quan chuyên môn trực thuộc người quyết định đầu tư dự án thẩm định làm cơ sở trình cấp quyết định đầu tư phê duyệt chi phí này. Các chi phí này là một phần của dự toán xây dựng công trình được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo phân cấp thẩm định của Nghị định 59/2015/NĐ-CP do đó việc trình thẩm định phê duyệt được thực hiện 2 lần và chồng chéo giữa cơ quan chuyên môn trực thuộc người quyết định đầu tư dự án và cơ quan chuyên môn về xây dựng. Đề nghị Chính phủ sửa đổi khoản 10, điều 6 Nghị định số 68/2019/NĐ-CP đồng thời nghiên cứu chỉnh sửa các xử lý chuyển tiếp của các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 68/2019/NĐ-CP vì còn chồng chéo….”

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 4104/BXD-KTXD trả lời như sau:

Theo tinh thần Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, ngày 20/7/2020, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 02/2020/TT-BXD về Sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 Thông tư có liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Theo đó, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán khảo sát xây dựng thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Nghị Quyết số 108/NQ-CP; Điểm b, Khoản 4, Điều 4, Thông tư số 02/2020/TT-BXD: “Trường hợp cần thiết, Người quyết định đầu tư xem xét ủy quyền để Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt chi phí khảo sát cùng với nhiệm vụ khảo sát”.

Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 02/2020/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định đối với dự toán các chi phí chuẩn bị thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công được xác định bằng tỷ lệ phần trăm hoặc bằng dự toán chi tiết theo quy định và đã được thẩm định, phê duyệt trong tổng mức đầu tư thì không phải thẩm định, phê duyệt lại. Việc thẩm định chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công sẽ được thực hiện cùng với việc thẩm định tổng mức đầu tư của dự án.

Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo Luật Xây dựng số 62/2020/QH14, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 11/2020. Khi thực hiện soạn thảo, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của cử tri để dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành làm cơ sở quản lý chi phí được hiệu quả hơn trong thời gian tới.

2. “Trong Luật Đầu tư công số 39 năm 2019, tại Điều 15 có quy định chi phí lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn chuẩn bị đầu tư của dự án. Tuy nhiên, Chính phủ và các Bộ, ngành chưa hướng dẫn định mức, đơn giá, thanh toán, giải ngân cho chi phí này dẫn đến các địa phương triển khai còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng…Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về định mức lập, thanh toán, giải ngân…”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 23 Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì chi phí tư vấn được xác định trên cơ sở định mức do Bộ Xây dựng ban hành hoặc xác định bằng dự toán trên cơ sở phạm vi công việc tư vấn, khối lượng công việc phải thực hiện, kế hoạch thực hiện của gói thầu và các quy định về chế độ, chính sách do nhà nước ban hành.

Đối với chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nêu trong câu hỏi của cử tri, chi phí này đã được Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định theo định mức tỷ lệ % công bố tại Thông tư số 16/2019/TT-BXD ngày 26/12/2019 về hướng dẫn xác định chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng nhân với chi phí xây dựng và chi phí thiết bị trước thuế ước tính theo suất vốn đầu tư hoặc dữ liệu chi phí của các dự án có tính chất, quy mô tương tự đã hoặc đang thực hiện.

Đối với chi phí lập, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì chi phí cho công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được tính vào trong tổng mức đầu tư và được xác định theo hướng dẫn trên, việc giải ngân, thanh toán các khoản chi phí này thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trường hợp không được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì các chi phí này được hạch toán và quyết toán vào chi phí chuẩn bị đầu tư trong chi đầu tư phát triển của bộ, cơ quan trung ương và các cấp chính quyền địa phương quản lý dự án.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4104/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)