Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 24/02/2020 16:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định gửi Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo văn bản số 11872/VPCP-QHĐP ngày 20/12/2019, nội dung kiến nghị: “Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường quản lý việc đầu tư xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội ở một số địa phương sớm phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Nhân dân trong lĩnh vực bất động sản (lập dự án “ma” để tổ chức huy động vốn trái phép hoặc lừa bán căn hộ, nhà “trên giấy” để chiếm đoạt tài sản của công dân)”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 699/BXD- QLN ngày 24/02/2020 trả lời như sau:

Trong thời gian vừa qua, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân đưa thông tin quảng cáo các dự án bất động sản khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu là do một số địa phương triển khai thực hiện các quy định pháp luật chưa bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch về thông tin dự án; chưa kịp thời thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan. Một số cá nhân cố tình vi phạm pháp luật về xây dựng và Luật Kinh doanh bất động sản.

Để ngăn chặn tình trạng nêu trên, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan đã có các quy định về trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương các cấp trong việc công khai thông tin quy hoạch, thông tin về dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.  

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 yêu cầu UBND Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản; kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở...

Bộ Xây dựng cũng đã có các văn bản (số 724/BXD-QLN ngày 06/4/2018; số 1684/BXD-QLN ngày 19/7/2019) gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện nghiêm các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 11/CT-TTg, đồng thời tăng cường công tác quản lý và thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo đảm thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi pháp luật, lừa đảo, huy động vốn trái quy định pháp luật...như đề xuất của cử tri tỉnh Bình Định nêu trên.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 699/BXD- QLN

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)