Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Thứ tư, 15/02/2017 10:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/02, Bộ Xây dựng đã có công văn 251/BXD-QHKTtrả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV dovới nội dung kiến nghị: “Cử tri phản ánh về vấn đề quy hoạch đô thị, trong quá trình thực thi không tuân thủ quy hoạch tổng thể, không tuân thủ các quy định của pháp luật… dẫn tới quy hoạch bị phá nát, nhà chung cư đưa vào nội đô quá nhiều, giao thông ùn tắc, ô nhiễm môi trường… gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyếttriển để vấn đề này”. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Sau khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, UBND thành phố Hà nội đã tổ chức triển khai lập 33 đồ án quy hoạch chung và 35 đồ án quy hoạch phân khu (đến tháng 12/2016 đã phê duyệt 29 đồ án quy hoạch chung, 26 đồ án quy hoạch phân khu); Ban hành các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc gồm: Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung thành phố Hà Nội, Quy chế quản lý kiến trúc công trình cao tầng (từ 9 tầng trở lên) trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố Cổ, Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết, triển khai dự án đầu tư xây dựng và cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên hiện nay trong quá trình triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt, một số dự án đầu tư xây dựng đã không tuân thủ đúng theo quy hoạch chung đô thị được phê duyệt; nhiều công trình cao tầng khi triển khai xây dựng không thực hiện đúng với giấy phép xây dựng về chiều cao công trình, mật độ xây dựng, khoảng lùi công trình gây quá tải về hạ tầng trong khu vực nội đô, gây ảnh hưởng tới không gian kiến trúc, cảnh quan chung của thành phố.

Nguyên nhân của các tồn tại, bất cập trên là do:

- Chủ đầu tư công trình đã không tuân thủ đúng Giấy phép xây dựng được cấp. Trình độ hiểu biết pháp luật của một số chủ thể tham gia hoạt động xây dựng (chủ đầu tư, nhà thầu quản lý dự án, nhà thầu thiết kế, nhà thầu giám sát, nhà thầu thi công xây dựng,…) còn hạn chế.

- Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng đã được phân cấp cho cơ quan chuyên môn tại địa phương tuy nhiên việc tổ chức thực hiện có lúc, có nơi chưa nghiêm túc, chưa đúng quy định, lực lượng cán bộ quản lý nhà nước tại địa phương còn thiếu.

- Các cơ quan chức năng có trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật đã không cương quyết và không áp dụng biện pháp hữu hiệu đối với một số Chủ đầu tư thực hiện không đúng Giấy phép xây dựng.

Để giải quyết vấn đề trên, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong một số nội dung:

- Tổ chức thực hiện các Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung thành phố Hà Nội; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ; Q

y chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cổ; Quy chế quản lý kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội đã được ban hành.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, kịp thời phát hiện những vi phạm, bất cập để ngăn ngừa các sai phạm trong hoạt động xây dựng, kiến nghị điều chỉnh hoặc điều chỉnh theo thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu thực tế.

- Tăng cường hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

- Xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch kiến trúc của 4 quận nội thành cũ.

- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về xây dựng.



Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 251/BXD-QHKT. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_251-BXD-QHKT_15022017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)