Giải đáp một số nội dung của QCVN 06 về phòng kỹ thuật điện, điện tử

Thứ hai, 17/06/2024 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được công văn số 30/2024/CV-ARMO ngày 29/05/2024 về việc xin giải đáp một số nội dung của QCVN 06 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Armo.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có công văn 3559/BXD-KHCN có giải đáp như sau:

1. Về hiệu lực của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2020/BXD) và quy định xử lý chuyển tiếp đối với nhà, công trình đã được góp ý hoặc thẩm duyệt về PCCC trước khi QCVN 06:2022/BXD có hiệu lực:

- Tại thời điểm tháng 6/2021, QCVN 06:2020/BXD đang có hiệu lực nên việc thiết kế về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) cho công trình cần áp dụng các quy định của QCVN 06:2020/BXD.

- Ngày 11/4/2023, Bộ Xây đựng đã có công văn số 1397/BXD-KHCN về việc ý kiến thống nhất một số nội dung hướng dẫn QCVN 06:2022/BXD gửi tới Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, theo đó tại số thứ tự thứ 4 của phụ lục kèm theo công văn này đã nêu ý kiến của Bộ Xây dựng về quy định xử lý chuyển tiếp, như sau: Tại 7.1.1 Hồ sơ thiết kế xây dựng đã được góp ý hoặc thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi quy chuẩn này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được góp ý hoặc thẩm duyệt. Do vậy, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Armo cần thực hiện theo hồ sơ thiết kế PCCC đã được cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thẩm duyệt.

2. Về nội dung liên quan đến phòng kỹ thuật điện, điện tử trong Nhà chung cư thuộc nhóm nguy hiểm cháy theo công năng F1.3 có chiều cao PCCC từ 75 m đến 150 m tại A.3  của Phụ lục A của QCVN 06:2022/BXD:

- Tại A.3.1.16 của Phụ lục A của QCVN 06:2022/BXD có nêu: Việc bảo vệ chống khói cho nhà, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động thực hiện theo các quy định bổ sung sau đây: a) Tất cả các phòng không phải căn hộ (gara, phòng phụ trợ, phòng kỹ thuật, không gian công cộng, khoang chứa rác và các phòng có công năng tương tự) và ống đổ rác phải có đầu phun sprinkler (trừ các gian phòng kỹ thuật điện, điện tử có yêu cầu bố trí hệ thống hoặc thiết bị dập lửa thể khí). Theo đó, các phòng kỹ thuật điện, điện tử không quy định phải sử dụng hệ thống chữa cháy tự động như hệ thống chữa cháy có đầu phun sprinkler và có thể sử dụng các giải pháp khác, phương án chữa cháy khác để thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

- Việc sử dụng các bình cầu chữa cháy tự nổ ABC cho phòng kỹ thuật điện, điện tử là một trong những giải pháp thiết kế chữa cháy phù hợp, giải pháp này cần được thiết kế trên cơ sở tuân thủ các quy định của quy chuẩn, áp dụng tiêu chuẩn liên quan để tính toán đảm bảo an toàn chữa cháy và phải được cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có thẩm quyền xem xét, thẩm duyệt, quyết định.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3559/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)