Định mức đơn giá và công tác quản lý việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn đô thị

Thứ sáu, 28/04/2017 10:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 03/MTĐT ngày 03/3/2017 của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam kiến nghị về định mức đơn giá và công tác quản lý việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn đô thị. Ngày 28/4/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 42/BXD-KTXD trả lời như sau: 

1. Về định mức dự toán Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị:

1.1. Đối với cấp bậc thợ bình quân:

Định mức dự toán Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị được công bố kèm theo Quyết định số 592/QĐ-BXD ngày 30/5/2014 trên cơ sở rà soát định mức theo Quyết định số 2272/BXD-VP ngày 10/11/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Quá trình rà soát, chỉnh sửa định mức công bố được nghiên cứu phù hợp với các văn bản qui phạm pháp luật có liên quan, với công nghệ phổ biến trong thực tế, trình độ, năng suất trung bình tiên tiến của người công nhân, của máy móc thiết bị; điều kiện thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị đã triển khai trong thực tế tại các địa phương. Hao phí nhân công được công bố tại Quyết định này là mức hao phí nhân công cần thiết để hoàn thành công việc phù hợp với quy trình kỹ thuật. Cấp bậc thợ bình quân được xác định trên cơ sở đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc, không phải cấp bậc thợ để trả lương.

1.2. Đối với trị số định mức:

- Định mức cho công tác quét, gom rác đường phố bằng thủ công (mã hiệu MT1.02.00) tại Quyết định số 592/QĐ-BXD đã được tính toán quy định cho khung thời gian làm việc từ 18h00 hôm trước đến 6h00 sáng hôm sau và định mức với công tác quét đường là 2,5 công/ha; quét hè là 1,8 công/ha (số liệu phản ánh của Hiệp hội tại văn bản 03/MTĐT không chính xác). Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành mức hao phí cho công tác duy trì vệ sinh hè phố (mã MT1.03.00) là 1,8 công/ha tại Quyết định số 6841/QĐ-UBND ngày 13/12/2016.

- Đối với các công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại Quyết định số 592/QĐ-BXD qui định định mức hao phí nhân công và ca máy đối với loại xe ≤ 5 tấn (với cự ly vận chuyển > 10 km): Các số liệu này đều được khảo sát, tính toán theo đặc thù của từng loại hình công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và cự ly tương ứng. Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu thêm trong quá trình rà soát, sửa đổi tập định mức này.

- Các ý kiến khác về điều chỉnh, bổ sung định mức (như: công tác quét, thu gom rác đường phố cơ giới kết hợp với thủ công; công tác duy trì vệ sinh bãi biển bằng thủ công, bằng máy sàng rác biển; công tác xử lý nước rỉ rác; công tác xử lý rác bằng công nghệ đốt;…): trong quá trình rà soát, sửa đổi tập định mức 592/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu nghiên cứu để điều chỉnh, bổ sung.

2. Về cơ sở xác định dự toán:

- Về chi phí quản lý chung:

Theo quy định tại Thông tư số 06/2008/TT-BXD ngày 20/3/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị, thì định mức chi phí quản lý chung trong dự toán dịch vụ công ích đô thị do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định với tỷ lệ không quá 70% trên chi phí nhân công trực tiếp (không phải là 58% trên chi phí nhân công trực tiếp như phản ánh của Hiệp hội tại văn bản số 03/MTĐT); được xác định tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng loại công tác dịch vụ công ích đô thị; đối với khối lượng công tác dịch vụ công ích đô thị có chi phí sử dụng máy và thiết bị > 60% chi phí trực tiếp thì chi phí quản lý chung được tính tỷ lệ không quá 5% chi phí sử dụng xe máy và thiết bị.

Như vậy, việc quy định tỷ lệ định mức chi phí quản lý chung do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định theo điều kiện cụ thể của từng địa phương (phụ thuộc vào khả năng chi trả; phụ thuộc vào yêu cầu, tính chất công việc và điều kiện làm việc phù hợp với từng loại đô thị; phụ thuộc vào yêu cầu mức độ hiện đại hóa, cải tiến tổ chức quản lý...). Kiến nghị của Hiệp hội về việc tách các chi phí cho dụng cụ thu gom thùng chứa rác, phí cầu đường hoặc chi phí ăn ca, bồi dưỡng độc hại… Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu và xem xét trong quá trình sửa đổi Thông tư số 06/2008/TT-BXD.
- Về giá ca máy:

Theo quy định của Thông tư số 06/2008/TT-BXD, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW có trách nhiệm hướng dẫn và quy định áp dụng định mức, đơn giá, lập và phê duyệt giá dự toán chi phí dịch vụ công ích đô thị tại địa phương. Do vậy, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW căn cứ vào tình hình thực tế sử dụng máy móc, thiết bị thực hiện các công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương; các quy định của pháp luật về xác định về nguyên giá, tỷ lệ khấu hao xe máy, thiết bị... để hướng dẫn cụ thể việc xác định giá ca máy trong dự toán chi phí dịch vụ công ích đô thị nói chung và dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn nói riêng tại địa phương mình.

3. Về cơ chế quản lý: Đối với một số nội dung kiến nghị về cơ chế quản lý trong văn bản số 03/MTĐT của Hiệp hội Môi trường, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu thêm để kiến nghị với các cơ quan có liên quan nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách về qui chuẩn, về tiêu chuẩn, về xác định giá, về đấu thầu,... tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện công tác môi trường đô thị cung cấp tốt dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn ngày càng tốt hơn.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 42/BXD-KTXD. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_42-BXD-KTXD_28042017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)