Thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở

Thứ năm, 24/05/2018 16:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
 Bộ Xây dựng đã có công văn 97/BXD-QLN gửi Công ty cổ phần Tasco về việc thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở như sau :

1. Về xác định chỗ để xe ô tô tại tầng hầm

- Theo nội dung nêu tại văn bản số 112/TASCO-PC và hồ sơ gửi kèm của Công ty Tasco thì Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư dự án Khu nhà ở cho cán bộ nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng và Báo Nhân dân tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội (sau đây gọi tắt là Dự án) ký giữa Công ty Tasco và khách hàng (Hợp đồng số 09/A403/2017/HĐMB-TASCO) được ký vào năm 2017 (là thời điểm sau khi Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 có hiệu lực thi hành). Do vậy, các thỏa thuận về phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng nêu trong hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty Tasco ký với khách hàng phải tuân thủ quy định của Luật Nhà ở 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014 tại thời điểm ký kết hợp đồng này và tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ.

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 101 của Luật Nhà ở 2014 thì chỗ để xe (bao gồm xe ô tô, xe động cơ 2 bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật) phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư được xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng (gọi tắt là Quy chế 02) thì chỗ để xe (trong đó có chỗ để xe ô tô) được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán căn hộ nêu trên được gửi kèm theo hồ sơ thì quyền sở hữu riêng của Bên mua (khách hàng) chỉ là phần diện tích sử dụng căn hộ và các trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ.

Tại phụ lục 02 đính kèm Hợp đồng số 09/A403/2017/HĐMB-TASCO quy định về phần sở hữu riêng của bên mua và phần sở hữu chung đã xác định tầng hầm để xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ 2 bánh, xe ô tô thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

- Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 5 của Quy chế 02 thì chủ đầu tư có trách nhiệm lập hồ sơ nhà chung cư trong đó có bản vẽ mặt bằng khu vực để xe do chủ đầu tư lập trên cơ sở hồ sơ dự án và thiết kế đã được phê duyệt, trong đó phân định rõ khu vực để xe cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (bao gồm chỗ để xe thuộc sở hữu chung, chỗ để xe ô tô) và khu vực để xe công cộng.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nhà ở và theo các nội dung thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa Công ty Tasco và khách hàng thì chỗ để xe ô tô tại dự án nêu trên là thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư. Đối với yêu cầu của người mua nhà đề nghị Công ty Tasco tổ chức bốc thăm vị trí chỗ để xe ô tô để phân chia thành sở hữu riêng và cho rằng người mua căn hộ có quyền chuyển nhượng mua bán, cho thuê chỗ để xe ô tô thuộc sở hữu chung này như nêu tại văn bản số 112/TASCO-PC là không phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở.

Khu vực để xe công cộng và để xe cho các hộ gia đình, cá nhân sinh sống tại dự án này phải tuân thủ văn bản số 6309/UBND-XDGT ngày 25/8/2014 của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội về chấp thuận đầu tư dự án nêu trên. Theo đó, khu vực để xe thực hiện theo nội dung phương án kiến trúc sơ bộ đã được chấp thuận kèm theo công văn số 1844/QHKT-P1 ngày 19/5/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội.

-Theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 102 của Luật Nhà ở 2014 thì Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định các vấn đề liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư trong đó có việc quản lý, sử dụng chỗ để xe ô tô thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Công ty Tasco có trách nhiệm bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị theo quy định của pháp luật về nhà ở, trong đó có bản vẽ mặt bằng khu vực để xe theo quy định nêu trên để Hội nghị nhà chung cư quyết định việc bố trí chỗ để xe ô tô cho các chủ sở hữu nhà chung cư của dự án này theo đúng hồ sơ dự án và thiết kế được phê duyệt.

2. Về việc thay đổi đối tượng mua nhà của dự án

Việc xử lý các tranh chấp (nếu có) giữa Công ty Tasco và người mua nhà về các vấn đề như: vi phạm nghĩa vụ thanh toán, phạt vi phạm hợp đồng, bàn giao nhà ở…như nêu trong văn bản số 112/TASCO-PC của Công ty Tasco được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết và theo quy định của pháp luật về dân sự.

Dự án nêu trên thuộc thẩm quyền chấp thuận đầu tư của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội. Do đó, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc thì đề nghị Công ty Tasco liên hệ với Sở Xây dựng TP. Hà Nội là cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn TP. Hà Nội xem xét, hướng dẫn theo thẩm quyền.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 97/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)