Thành phố Tân An đạt tiêu chí đô thị loại II

Thứ sáu, 09/08/2019 10:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/8/2019 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận TP. Tân An đạt tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh Long An (Đề án). Chủ tịch Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội nghị. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh; các thành viên của Hội đồng thẩm định - đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành; Đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành tỉnh Long An, Thành ủy, UBND TP. Tân An.

Trình bày tóm tắt Báo cáo thuyết minh Đề án, đại diện UBND TP. Tân An cho biết, đô thị Tân An là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Long An, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và là cửa ngõ đồng bằng sông Cửu Long, giao thông đường bộ có QL 1A, QL 62 chạy qua trung tâm thành phố, giao thông đường thủy có sông Vàm Cỏ Tây. 

Theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Long An, Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh Long An, Quy hoạch chung và chương trình phát triển đô thị của TP. Tân An đều xác định Tân An sẽ được đầu tư xây dựng đạt tiêu chí đô thị loại II đến năm 2020, với vai trò vừa là đô thị hạt nhân của tỉnh Long An vừa là đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh, là trung tâm dịch vụ của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, việc công nhận TP. Tân An là đô thị loại II có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh cũng như phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh Long An đã được phê duyệt. 

Được thành lập năm 2009 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, TP. Tân An có diện tích tự nhiên 8.173,37ha với 14 đơn vị hành chính, bao gồm 9 phường, 5 xã, dân số tự nhiên hiện nay hơn 201 nghìn người, mật độ dân số toàn đô thị là 2.470 người/km2. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thành phố cao gấp 2,52 lần mức thu nhập bình quân đầu người toàn quốc; tăng trưởng kinh tế bình quân trong 3 năm gần nhất đạt 13,38%; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,9%; 100% nhà ở khu vực nội thị là kiên cố, bán kiên cố; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt 72,4%; 100% đường phố chính khu vực nội thị được chiếu sáng; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom đạt 93%; 100% hộ dân được cấp nước sạch sinh hoạt đảm bảo vệ sinh… 

Đại diện UBND TP. Tân An cho biết, tổng hợp các tiêu chí đánh giá theo tiêu chuẩn đô thị loại II của TP. Tân An cho kết quả 5 tiêu chí chính đều đạt yêu cầu của Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Quốc hội về phân loại đô thị.

Nhằm nâng cao chất lượng và hoàn thiện Báo cáo thuyết minh Đề án, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng thẩm định đã phát biểu nhận xét, góp ý trên các lĩnh vực: môi trường, công thương, tài chính, quốc phòng an ninh, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch kiến trúc, đô thị… 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá hồ sơ Đề án đề nghị công nhận TP. Tân An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Long An đã đầy đủ, theo đúng trình tự thủ tục quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Quốc hội, đồng thời nhấn mạnh vai trò, vị trí, chức năng quan trọng của Tân An đối với quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Long An nói riêng và với cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị UBND tỉnh Long An xem xét, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng thẩm định, trong đó lưu ý yếu tố biến đổi khí hậu trong quá trình phát triển đô thị Tân An, vì tỉnh Long An và đồng bằng sông Cửu Long được dự báo là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng; đồng thời rà soát các để đảm bảo sự chính xác và cập nhật của các số liệu, thông tin trong Báo cáo … 

Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu cho điểm và thống nhất thông qua Đề án.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)