Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là đô thị loại II

Thứ năm, 17/01/2019 09:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/1/2019, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là đô thị loại II. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành TƯ, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành và các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. Đại diện địa phương có ông Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo UBND TP Hà Tĩnh, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh.

Tỉnh Hà Tĩnh có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội của khu vực Bắc miền Trung. Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Hà Tĩnh, là một trong 13 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh (Hà Tĩnh hiện có 01 thành phố Hà Tĩnh; 02 thị xã là Hồng Lĩnh và Kỳ Anh và 10 huyện). Thành phố Hà Tĩnh nằm trên trục Quốc lộ 1 cách thủ đô Hà Nội 340km, cách TP Vinh 50km về phía Bắc, cách TP Huế 314km về phía Nam và cách biển Đông 12,5km.

Theo Đề án, thành phố Hà Tĩnh là đô thị hạt nhân chính yếu trong phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh, giữ vị trí quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có mối quan hệ với vùng kinh tế phía Bắc và phía Nam, tiểu vùng Mê Kong mở rộng, Tam giác phát triển kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia và vùng Đông Bắc Thái Lan thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây, Quốc lộ 8 và Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, có nhiều lợi thế trong mối quan hệ ngoại vùng. Với lợi thế tự nhiên, cùng với vị thế là thủ phủ tỉnh Hà Tĩnh, có Khu kinh tế Vũng Áng, Cảng nước sâu Sơn Dương, Cảng Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Khu công nghiệp Gia Lách, Khu du lịch biển Thiên Cầm… đã mang lại cho thành phố Hà Tĩnh những tiềm năng, lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ, hạ tầng đô thị, du lịch, là nguồn lực to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị.

Thành phố Hà Tĩnh được công nhận là đô thị loại III vào năm 2006 theo Quyết định số 1048/QĐ-BXD ngày 19/7/2006; công nhận là thành phố năm 2007 theo Nghị quyết số 89/2007/NĐ-CP ngày 28/5/2007 của Chính phủ.

Theo báo cáo thẩm định Đề án của Cục Phát triên đô thị, thành phố Hà Tĩnh không nằm trong danh mục nâng loại lên đô thị loại II vào giai đoạn 2012-2020 theo Quyết định 1659/QĐ-TTg ngày 07/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020. Tuy nhiên, tại Báo cáo số 19/BC-BXD ngày 9/4/2015 của Bộ Xây dựng, thành phố Hà Tĩnh được bổ sung vào danh sách các đô thị được nâng loại đô thị lên loại II vào giai đoạn 2016-2020 và danh mục này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đồng ý theo Văn bản số 2803/VPCP-KTN ngày 22/4/2015 của Văn phòng Chính phủ.

Tại Quyết định số 1786/QĐ-TTg ngày 27/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thế phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn 2050 đã xác định “phấn đấu đến năm 2020 thành phố Hà Tĩnh trở thành đô thị loại II” .

Sau khi được công nhận là đô thị loại III, thành phố Hà Tĩnh đã tập trung phát triển kinh tế đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng để đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại II, bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến, thay đổi vượt bậc, đời sống của nhân dân được nâng cao mọi mặt. Tính riêng năm 2017, tổng giá trị sản xuất các ngành đạt trên 12.600 tỷ đồng (năm 2018 ước đạt trên 14.450 tỷ đồng); tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 10,7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế đô thị, tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ 61,59%, công nghiệp – xây dựng đạt 36,34%, nông nghiệp – thủy sản còn 1,87%. Năm 2018, Hà Tĩnh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 20,8%, cao nhất cả nước; thu nhập bình quân đầu người cao gấp 1,44 lần so với cả nước; Hà Tĩnh cũng đã huy động được 28 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới. Đây là những con số hết sức ấn tượng, được các thành viên Hội đồng đánh giá rất cao.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, hai báo cáo phản biện của đại diện Vụ chính quyền địa phương – Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây dựng cùng ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá cao Đề án và đều thống nhất, đối chiếu với các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại II quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Phân loại đô thị, thành phố Hà Tĩnh đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để nâng lên đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Ngoài ra, các ý kiến góp ý bổ sung cho Đề án về các tiêu chuẩn còn yếu và thiếu và đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, thành phố Hà Tĩnh cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để khắc phục các tiêu chuẩn này, đặc biệt các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội đô thị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao  tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch rất bài bản về phát triển đô thị Hà Tĩnh và vùng phụ cận ngay sau khi có ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đồng ý theo Văn bản số 2803/VPCP-KTN ngày 22/4/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc thành phố Hà Tĩnh được bổ sung vào danh sách các đô thị được nâng loại đô thị lên loại II vào giai đoạn 2016-2020. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh lưu ý Quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 trong đó phạm vi quy hoạch gồm thành phố Hà Tĩnh hiện hữu và 22 xã trong đó tổng diện tích đất quy hoạch là 30.916 ha (gấp 05 lần diện tích thành phố Hà Tĩnh hiện hữu). Vì vậy, trong thời gian tới đây, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch cụ thể đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho thành phố Hà Tĩnh có trọng tâm, trọng điểm hướng tới phát triển bền vững cho thành phố; trong đó cần chú trọng đến sử dụng nguồn lực về đất đai, tránh dàn trải lãng phí tài nguyên đất. Đặc biệt sự phát triển đô thị của thành phố Hà Tĩnh sẽ có vai trò thúc đẩy phát triển đô thị của chuỗi đô thị khu vực Bắc Trung Bộ và phát triển đô thị trên chuỗi hành lang Đông Tây kết nối với nước bạn Lào. Trong tương lai vai trò của thành phố Hà Tĩnh là rất lớn, đây sẽ là đô thị cấp vùng chứ không chỉ là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh quan tâm hơn nữa để thành phố Hà Tĩnh có những công trình tầm cỡ,  để thành phố Hà Tĩnh mang diện mạo, tầm vóc mới trong tương lai.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị của Bộ Xây dựng đã nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là đô thị loại II, với điểm số là 86,62 điểm.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)