Hầm Cù Mông “về đích” vượt tiến độ 2,5 tháng

Thứ tư, 16/01/2019 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15-1, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá, công trình hầm đường bộ Cù Mông đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, bảo đảm chất lượng vỏ bê-tông hầm, vật tư cơ điện, an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió hoạt động tốt, đưa công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.

Sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu, hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả vào ngày 14-1, đại diện Tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, công trình hầm Cù Mông đã thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật và khẳng định công trình này đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu.

Đại diện Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, Tư vấn thẩm định, Ban Quản lý dự án 85, đại diện lãnh đạo hai tỉnh: Bình Định, Phú Yêu đều nêu ý kiến đánh giá công trình hầm Cù Mông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thiết kế và kỹ thuật, đồng thời kiến nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận công trình đạt yêu cầu.

Được biết, hầm đường bộ Cù Mông sẽ là dự án đầu tiên trong bốn dự án giao thông trọng điểm toàn quốc hoàn thành trong năm 2019. Cùng với đó, ba dự án còn lại là đường sắt Cát Linh-Hà Đông, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và cầu Vàm Cống.
 

Đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã vượt qua nhiều khó khăn nhằm bảo đảm tốt nhất cho chất lượng, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, nhà đầu tư trong thời gian qua đã nỗ lực xây dựng những công trình chất lượng từ hầm Cổ Mã, Đèo Cả, hiện nay là Cù Mông, rồi các công trình đang triển khai như Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hữu Nghị-Chi Lăng,...

“Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tiến hành quy hoạch cao tốc bắc-nam nhánh phía đông kết nối với hầm Cù Mông”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, hạng mục hầm đèo Cù Mông đã cơ bản hoàn thành và kiến nghị chấp thuận nghiệm thu để đưa công trình vào vận hành xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên đèo Cù Mông.

Trước đó, sáng 14-1, Ban Quản lý dự án công trình hầm Cù Mông đã tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại lý trình Km3+700 trái tuyến tây Cù Mông, cách cửa hầm phía bắc 1.700 m, thuộc địa giới quản lý hành chính tỉnh Phú Yên.

Cuộc diễn tập nhằm rà soát lại việc xử lý sự cố cháy nổ và cứu hộ, cứu nạn tại hầm Cù Mông với yêu cầu cao nhất nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình, luôn sẵn sàng trước khi đưa hầm Cù Mông vào vận hành chính thức.

Dự án hầm Cù Mông có tổng mức đầu tư 4.627 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-khai thác-chuyển giao) và BT (đầu tư-chuyển giao), tổng chiều dài toàn tuyến 6,62 km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6 km được thiết kế vận tốc 80 km/giờ. Đường dẫn hai đầu cửa hầm và cầu trên tuyến dài hơn 4 km.


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)