Cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ V Dự án tăng cường năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn đô thị

Thứ hai, 25/09/2017 14:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/9/2017 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ V - Dự án tăng cường năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn đô thị - JCC5. Tham dự hội nghị có ông Naoki Kakioka- Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và các chuyên gia, đối tác của Dự án. Thừa ủy quyền của Trưởng Ban điều phối - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng Mai Thị Liên Hương chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Dự án tăng cường năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn (CTR) đô thị ở Việt Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ đã được thực hiện từ tháng 4/2014 đến nay, và sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện đến tháng 3/2018. Các đối tác thực hiện Dự án gồm có Sở Xây dựng TP Hà Nội, URENCO Hà Nội, Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế, Việt Nam cũng như các nước đang phát triển đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng to lớn trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong vấn đề quản lý CTR. Nhận thức được tầm quan trọng của lĩnh vực này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để quản lý, thu hút đầu tư, phát triển công nghệ…nhằm phấn đấu đến năm 2050, tất cả các loại CTR phát sinh đều được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý triệt để bằng những công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Cục trưởng Mai Thị Liên Hương đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của đoàn chuyên gia tư vấn của JICA, các đối tác dự án, các bên liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch của Dự án đã được thông qua tại cuộc họp JCC lần thứ 4.

Tại cuộc họp JCC lần thứ 5, Ban điều phối và đại diện các bên liên quan đã nghe Báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả Dự án và thống nhất Báo cáo đánh giá cuối kỳ Dự án của Đoàn đánh giá được thực hiện bởi JICA Việt Nam, các chuyên gia đánh giá độc lập Nhật Bản và Bộ Xây dựng.

Báo cáo kiểm điểm các công việc đã hoàn thành từ tháng 4/2016 (bắt đầu giai đoạn 2) đến nay gồm: Hợp phần 1: Tăng cường năng lực của Bộ Xây dựng về quản lý, hoạch định chính sách và hỗ trợ địa phương trong việc thực hiện “Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp CTR)”, đặc biệt đối với quản lý CTR đô thị; Hợp phần 2: Tăng cường năng lực cho Sở Xây dựng Hà Nội về thực hiện quản lý CTR; Hợp phần 3: Hỗ trợ kỹ thuật năng lực cho Bộ Xây dựng trong việc lập quy hoạch quản lý tổng hợp CTR thông qua việc thực hiện thí điểm tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Hợp phần 0: Quản lý dự án.

Tại cuộc họp này, bên tư vấn dự án và các đối tác, Ban điều phối cũng đã thảo luận về sự cần thiết của việc thiết kế lại việc đánh giá năng lực đã được xác nhận để tổ chức thực hiện trước khi dự án kết thúc và trong quá trình nghiên cứu đánh giá sau dự án. Các bên đã thống nhất đoàn chuyên gia JICA sẽ điều chỉnh nội dung đánh giá năng lực với sự tham gia đóng góp ý kiến từ JICA đến tháng 12/2017 và việc tổ chức đánh giá năng lực sẽ được thực hiện vào cuối dự án. Đồng thời, các bên liên quan cũng thảo luận và thông qua việc điều chỉnh các chỉ số đánh giá của mục tiêu tổng thể ngắn hạn của dự án và xác định các phương pháp để phố biến các tài liệu hướng dẫn bao gồm 6 tài liệu và ấn phẩm “Tổng quan chất thải rắn Việt Nam 2016 & 2017” trước khi kết thúc dự án.

Cũng tại cuộc họp, các bên đã thảo luận về việc chuyển giao các hoạt động chính của Dự án từ đoàn chuyên gia JICA, trong đó có kế hoạch thực hiện tập huấn của đoàn chuyên gia JICA đối với các cán bộ đối tác của Bộ Xây dựng về quản lý dữ liệu thống kê quản lý chất thải rắn quốc gia và việc BXD sẽ cân nhắc khả năng để vận dụng những kết quả của dự án sau khi dự án kết thúc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cảm ơn JICA Việt Nam, các chuyên gia, đối tác của dự án và đề nghị các đơn vị thực hiện dự án tăng cường phối hợp với đoàn chuyên gia JICA nâng cao hiệu suất hoàn thành dự án, phía Bộ Xây dựng hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn theo kế hoạch, công bố cho các địa phương để áp dụng.

Các đại biểu dự họp chụp ảnh lưu niệm

Thông tin tại cuộc họp cho biết, trong tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay, Bộ Xây dựng cùng với JICA Việt Nam sẽ đồng tổ chức hội thảo nhằm chia sẻ và phổ biến các tài liệu hướng dẫn có liên quan của dự án để phổ biến tại các địa phương tham gia dự án cũng như cho các địa phương khác trên cả nước./.
 

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)