Thẩm định "Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050"

Thứ tư, 20/09/2017 09:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/9/2017, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định "Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng thẩm định gồm đại diện các Bộ, ngành Trung ương; các Hội, Hiệp hội chuyên ngành Xây dựng; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh. Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị. 

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn lập Nhiệm vụ - KTS. Trương Văn Trường - Phân viện Kiến trúc miền Nam (thuộc Viện Kiến trúc quốc gia) cho biết, việc lập quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết, là cơ sở để quản lý, thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của khu vực, đáp ứng nhu cầu thăm quan, du lịch của du khách thập phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Qua đó, từng bước đưa khu du lịch núi Bà Đen trở thành một trong những điểm nhấn du lịch quan trọng của vùng Đông Nam Bộ và của cả nước.

Khu du lịch núi Bà Đen nằm cách thành phố Tây Ninh 11km về phía Đông Bắc, gồm 3 ngọn núi tạo thành là: Núi Heo, núi Phụng, núi Bà Đen. Trong đó, ngọn núi Bà Đen cao 986m, cao nhất Nam Bộ. Núi Bà Đen có nhiều tiềm năng khai thác du lịch trong mối liên kết với các khu du lịch khác của Tây Ninh, như: Du lịch tham quan nghỉ dưỡng tại hồ Dầu Tiếng; du lịch tìm hiểu truyền thống cách mạng ở căn cứ Trung ương cục miền Nam; du lịch sinh thái vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát; du lịch thăm quan Tòa thánh Tây Ninh… Hệ thống chùa chiền ở núi Bà Đen có chùa Trung, chùa Bà, chùa Hang, với kiến trúc độc đáo, hấp dẫn.

Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm các mục tiêu: Đến năm 2020, xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen cơ bản đáp ứng các tiêu chí của khu du lịch quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch đặc sắc về văn hóa, tâm linh, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái; bảo tồn hiệu quả giá trị các di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh trong quá trình tổ chức không gian và các hoạt động du lịch có liên quan đến khu vực núi Bà Đen; làm căn cứ pháp lý phục vụ công tác quản lý, bảo tồn; kêu gọi đầu tư xây dựng, quản lý kiểm soát phát triển của khu vực núi Bà Đen.

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch là toàn bộ khu vực núi Bà Đen, rộng 3.000ha, gồm: Diện tích khoanh vùng bảo vệ là 1.674,03ha, diện tích chân núi là 1.325,97ha.

Sau khi nghe Báo cáo tóm tắt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, đại diện các Bộ là thành viên HĐTĐ Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến góp ý giúp đơn vị tư vấn hoàn thiện Nhiệm vụ. Đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư góp ý, đơn vị tư vấn đề xuất việc đánh giá hiện trạng các cơ sở lưu trú ở khu vực núi Bà Đen hiện nay để đưa ra các dự báo, làm cơ sở quy hoạch xây dựng các cơ sở lưu trú mới sát với nhu cầu thực tế và trong tương lai. Trong khi đó, đại diện Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lưu ý đơn vị tư vấn cần thể hiện rõ hơn sự quan tâm, chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh sự cần thiết phải lập quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc lập Nhiệm vụ quy hoạch. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu đơn vị tư vấn chú trọng hơn nữa đến mối liên hệ vùng của khu du lịch quốc gia núi Bà Đen với các khu du lịch, danh thắng trong khu vực, gắn bảo tồn với phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương, xác định rõ khu vực cần bảo tồn thiên nhiên, khu vực được phép phát triển, lưu ý các công trình xây dựng mới cần có sự gắn kết, hài hòa với cảnh quan, thiên nhiên của Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định, sớm hoàn chỉnh văn bản Nhiệm vụ và trình UBND tỉnh Tây Ninh để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.


Trần Đình Hà 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)