Nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học của Hội Bê tông Việt Nam

Thứ sáu, 15/09/2017 11:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 14/9/2017, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học của Hội Bê tông Việt Nam, bao gồm dự thảo tiêu chuẩn TCVN "Bê tông tự lèn - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử" và dự thảo TCVN "Cốt liệu cho bê tông cản xạ". Chủ tịch Hội đồng - TS. Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị. 

Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu đề tài

Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu biên soạn TCVN "Bê tông tự lèn - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử", mã số đề tài TC67-15, ông Trần Quốc Tế - Chủ nhiệm đề tài cho biết: Bê tông tự lèn đã được đưa vào sử dụng tại Nhật Bản, châu Âu và Mỹ từ thập niên 1980 và trong những năm gần đây đã bắt đầu được ứng dụng ở Việt Nam tại một số công trình dân dụng có yêu cầu khắt khe về thi công. Đây là loại bê tông có độ chảy cao, có khả năng tự chảy dưới trọng lượng bản thân để lấp đầy hoàn toàn ván khuôn mà không cần công tác đầm hoặc rung, kể cả trong trường hợp kết cấu có mật độ thép dày đặc, vẫn đảm bảo độ đồng nhất.

Để tạo điều kiện cho công tác quản lý chất lượng các công trình sử dụng bê tông tự lèn cũng như giúp cho việc mở rộng các ứng dụng của bê tông tự lèn tại Việt Nam, việc biên soạn tiêu chuẩn quốc gia về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với bê tông tự lèn là hết sức cần thiết.

Chủ nhiệm đề tài Trần Quốc Tế cho biết, thực hiện nhiệm vụ KHCN do Bộ Xây dựng giao, nhóm nghiên cứu của Hội Bê tông Việt Nam đã tham khảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật về bê tông tự lèn của nước ngoài và các tiêu chuẩn có liên quan của Việt Nam để biên soạn dự thảo TCVN "Bê tông tự lèn - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử", trong đó phần lớn nội dung dựa trên việc tham khảo tiêu chuẩn châu Âu BS EN 206-1:2013 và chỉ dẫn kỹ thuật về bê tông tự lèn EFNARC của châu Âu năm 2005, đồng thời tham khảo tiêu chuẩn JSCE (1999) của Nhật Bản, ACI 237 R-07 của Hiệp hội Bê tông Mỹ về bê tông tự lèn.

Nội dung của dự thảo tiêu chuẩn được bố cục theo đúng quy định về tiêu chuẩn Việt Nam, bao gồm: Phạm vi áp dụng; Tiêu chuẩn viện dẫn; Thuật ngữ và định nghĩa; Phân loại và ký hiệu; Yêu cầu kỹ thuật; Phương pháp thử.

Về dự thảo tiêu chuẩn TCVN "Cốt liệu cho bê tông cản xạ", mã số TC84-16, ông Trần Quốc tế cho biết, hiện nay ở Việt Nam, việc ứng dụng các tia bức xạ từ các nguồn phát xạ đã và đang phát triển ngày càng rộng rãi ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, từ đó dẫn tới nhu cầu phát triển bê tông cản xạ nhằm hạn chế ảnh hưởng của bức xạ tới con người. Dự thảo TCVN "Cốt liệu cho bê tông cản xạ" do nhóm biên soạn quy định về yêu cầu đối với các cốt liệu đặc biệt được sử dụng cho bê tông cản xạ, bao gồm các quặng có nguồn gốc tự nhiên chứa chủ yếu các khoáng có khối lượng riêng cao, không hoặc có chứa hàm lượng nước liên kết lớn và cốt liệu nhân tạo.

Để biên soạn dự thảo TCVN "Cốt liệu cho bê tông cản xạ" nhóm đề tài đã tham khảo tiêu chuẩn, tài liệu kỹ thuật trong nước và nước ngoài có liên quan, trong đó chủ yếu tham khảo tiêu chuẩn của Mỹ ASTM C637-14 (Cốt liệu cho bê tông cản xạ - yêu cầu kỹ thuật). Dự thảo tiêu chuẩn đề xuất các nội dung theo kết cấu của TCVN.

Đánh giá kết quả của cả hai đề tài, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng về cơ bản nhất trí với nội dung và bố cục của các dự thảo TCVN, đồng thời đóng góp thêm một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa một số thuật ngữ, thuyết minh hình vẽ, chỉ dẫn rõ hơn phạm vi áp dụng cũng như cần bổ sung thêm một số khuyến cáo…

Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã nhất trí nghiệm thu dự thảo TCVN "Bê tông tự lèn - yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử" với kết quả xếp loại khá, và TCVN "Cốt liệu cho bê tông cản xạ" xếp loại xuất sắc.

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Lê Trung Thành đề nghị chủ trì các đề tài nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của Hội đồng để chỉnh sửa, hoàn thiện các dự thảo tiêu chuẩn, trình Bộ Xây dựng để Bộ gửi sang Bộ Khoa học Công nghệ làm thủ tục công bố trong thời gian sớm nhất./.


Minh Tuấn 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)