Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu tổng quan và đề xuất nhiệm vụ xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo giai đoạn 2016 - 2025”.

Thứ sáu, 17/08/2018 20:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/8/2018, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu tổng quan và đề xuất nhiệm vụ xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo giai đoạn 2016 - 2025”. Đề tài do Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Viện IBST, thuộc Bộ Xây dựng) thực hiện. Thứ trưởng Lê Quang Hùng - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp. 

Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng

Tại cuộc họp, thay mặt nhóm tác giả, TS. Đinh Quốc Dân - Phó Viện trưởng Viện IBST, Chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt Báo cáo thuyết minh Đề tài “Nghiên cứu tổng quan và đề xuất nhiệm vụ xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo giai đoạn 2016 - 2025”. Theo đó, việc thực hiện đề tài là đặc biệt cần thiết vì Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài trên 3.200km, có nhiều tỉnh, thành phố giáp biển và có vùng biển rộng với hàng nghìn đảo lớn, nhỏ. Mục tiêu của đề tài là: Nghiên cứu thực trạng các vấn đề liên quan đến công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển, trên đảo (quản lý quy hoạch đô thị, hệ thống hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nước thải; bảo vệ bờ biển, chống xói lở; đưa ra các giải pháp về kết cấu, sử dụng vật liệu trong sửa chữa công trình dân dụng); lập danh mục các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phục vụ mục tiêu xây dựng công trình dân dụng, hạ tầng kỹ thuật ở khu vực ven biển và trên đảo giai đoạn 2016 - 2015.

Nội dung nghiên cứu của đề tài bao gồm: Phân tích, đánh giá thực trạng nghiên cứu trong nước và quốc tế về công trình xây dựng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo; khảo sát hiện trạng và nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quản lý đô thị, đánh giá hệ thống cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải ở vùng ven biển, trên đảo; nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với công trình xây dựng dận dụng và hạ tầng kỹ thuật cũng như các vấn đề về xói lở ở khu vực ven biển, trên đảo; đề xuất Bộ Xây dựng những nội dung, nhiệm vụ về xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo giai đoạn 2016 - 2025.

TS. Đinh Quốc Dân cho biết, để thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã áp dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết trên cơ sở tổng hợp các tài liệu, văn bản pháp lý và kỹ thuật trong nước, quốc tế; khảo sát hiện trạng các đối tượng nghiên cứu và kết hợp các ý kiến chuyên gia, nhà quản lý. Kết thúc quá trình thực hiện, nhóm tác giả đã hoàn thành sản phẩm của đề tài bao gồm: Danh mục các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu đã được thực hiện, nhằm phục vụ xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo; danh mục các nhiệm vụ cần nghiên cứu liên quan đến công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo giai đoạn 2016 - 2020.

Nội dung Báo cáo tổng kết đề tài gồm 4 phần, 17 chương, 8 phụ lục, gần 300 tài liệu tham khảo. Trong đó, phần 1 nói về nhiệm vụ, tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực của đề tài và danh mục các nhiệm vụ đã thực hiện về lĩnh vực của đề tài; phần 2 đề cập đến các vấn đề liên quan đến xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo: Các chính sách quản lý nhà nước, điều kiện tự nhiên, giải pháp kết cấu, vật liệu bảo trì, móng công trình, tình hình xói lở và bảo vệ bờ; phần 3 nêu lên kết quả khảo sát hiện trạng các công trình xây dựng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo: Miền Bắc, miền Trung, miền Nam; phần 4 đưa ra những nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ phục vụ xây dựng công trình và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo.

Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng, các chuyên gia phản biện đều thống nhất sự cần thiết thực hiện các đề tài “Nghiên cứu tổng quan và đề xuất nhiệm vụ xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển và trên đảo giai đoạn 2016 - 2025”, đồng thời nghi nhận nỗ lực của nhóm tác giả thuộc Viện IBST trong việc nghiên cứu, khảo sát, thu thập và tổng hợp thông tin, số liệu và phân tích, đánh giá các vấn đề liên quan đến xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển, trên đảo. Nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng Báo cáo, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng đã đưa ra những nhận xét, góp ý đối với nhóm tác giả trong việc rà soát, chỉnh sửa, và biên tập Báo cáo.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đánh giá, nhóm tác giả Viện IBST đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, áp dụng phương pháp nghiên cứu hợp lý, hiệu quả. Báo cáo tổng hợp đa dạng thông tin, có sự phân tích, đánh giá chi tiết, đồng thời đưa ra được nhiều đề xuất quan trọng đối với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu nhóm tác giả phân tích sâu sắc hơn kinh nghiệm quốc tế về nghiên cứu công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật ven biển, trên đảo; bám sát các chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng trong quá trình thực hiện đề tài, trong đó chú ý đặc biệt đến quy hoạch, phát triển đô thị để đưa ra các giải pháp hợp lý về hạ tầng kỹ thuật ở khu vực ven biển, trên đảo; đồng thời chú ý xem xét biên tập những lỗi đánh máy, sử dụng thuật ngữ khoa học đảm bảo chính xác hơn và tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng, các chuyên gia phản biện để hoàn chỉnh Báo cáo, sớm trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu đề tài, với kết quả xếp loại Khá.


Trần Đình Hà 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)