Cuộc họp định kỳ lần thứ 12 về Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải

Thứ sáu, 16/11/2018 09:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/11 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đã tổ chức cuộc họp định kỳ lần thứ 12 về Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa hai Bộ. Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng Mai Thị Liên Hương và Cục trưởng Cục quản lý thoát nước và nước thải Bộ MLIT MORIOKA Yasuhiro đồng chủ trì Hội nghị.

Cục trưởng Cục HTKT Mai Thị Liên Hương và Cục trưởng Cục quản lý thoát nước và nước thải MORIOKA Yasuhiro ký Biên bản cuộc họp định kỳ lần thứ 12

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương cho biết, với sự hợp tác, giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản thông qua Bộ MLIT, trong thời gian qua đã giúp Chính phủ Việt Nam trong công tác xây dựng các văn bản pháp luật, các chính sách, các quy định và hướng dẫn liên quan đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. Cùng với hỗ trợ xây dựng cơ chế chính sách, Chính phủ Nhật Bản còn hỗ trợ Việt Nam các chương trình, dự án cụ thể trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. Các chương trình, dự án đã và đang triển khai góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững tại các vùng được hưởng lợi từ các chương trình, dự án này. Mục tiêu của cuộc họp định kỳ lần thứ 12 nhằm đánh giá các kết quả hợp tác kỹ thuật giữa hai Bộ thời gian qua (từ tháng 3/2018 đến tháng 10/2018) và thảo luận, đề xuất kế hoạch hoạt động tiếp theo (từ tháng 11/2018 - 11/2019), đồng thời cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt và những triển vọng hợp tác kỹ thuật giữa hai nước trong tương lai.

Dự án hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải của Chính phủ Nhật Bản trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa hai Bộ, bao gồm 5 lĩnh vực trọng điểm: Hỗ trợ xây dựng và thực thi hệ thống văn bản pháp lý; Ứng phó với những thách thức trong công tác quy hoạch và triển khai hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; Phát triển nguồn nhân lực; hợp tác giữa các thành phố, giữa các doanh nghiệp; thành lập Trung tâm thoát nước Việt Nam (VSC).

Về một số kết quả hợp tác kỹ thuật,  tháng 6/2018, Bộ MLIT đã cử ông Ibaraki Makoto - chuyên gia JICA sang công tác dài hạn tại Bộ Xây dựng làm tư vấn chính sách liên quan đến quản lý thoát nước và nước thải; hai Bộ đã phối hợp tổ chức hội thảo Việt - Nhật về quản lý nước mưa và chống ngập đô thị nhằm chia sẻ, trao đổi những chính sách, công nghệ, kinh nghiệm trong quản lý nước mưa và các giải pháp chống ngập; đã áp dụng phương pháp xử lý nước thải tiên tiến PTF của Nhật Bản tại Dự án cải thiện môi trường nước khu vực cầu Chùa, thành phố Hội An dưới hình thức viện trợ không hoàn lại của JICA và đã hoàn thành tháng 10/2018; đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Việt Nam hoàn thành dự thảo TCVN về khoan kích ống ngầm trình Bộ KHCN để thẩm định, hoàn thành dự thảo cấp cơ sở  TCVN về ống khoan kích và hố ga lắp ghép chuẩn bị trình Bộ Xây dựng thẩm định; các dự án hợp tác giữa các thành phố Nhật Bản và các đô thị Việt Nam đã được triển khai tích cực thông qua các hoạt động khảo sát thực tế, hội thảo, hội nghị, tư vấn chính sách, đào tạo nguồn nhân lực…

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của nhóm dự án, các hoạt động thuộc 5 lĩnh vực hợp tác được thực hiện thuận lợi, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau về lĩnh vực thoát nước của hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam. Hoạt động hợp tác song phương giữa các đô thị của hai bên đã được tăng cường và đạt được những kết quả nổi bật. Việt Nam có nhu cầu lớn về phát triển và hoàn thiện hệ thống thoát nước, vận hành và quản lý các công trình xử lý nước thải, xử lý bùn và chống ngập đô thị, do đó, việc phát triển hạ tầng đô thị, trong đó có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tại các thành phố lớn và nơi có mật độ dân cư cao là hết sức cần thiết.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng MORIOKA Yasuhiro bày tỏ cám ơn Bộ Xây dựng, các cơ quan, ban ngành, các địa phương đã đến dự cuộc họp, đồng thời đánh giá cao những kết quả mà hai bên đã thực hiện được trong thời gian vừa qua, trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải, về đào tạo nguồn nhân lực, áp dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, kết quả hợp tác hiệu quả của các chính quyền địa phương. Ông MORIOKA Yasuhiro cũng mong muốn tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực thoát nước,xử lý nước thải và chống ngập đô thị.

Kết thúc cuộc họp, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương và Cục trưởng Cục quản lý thoát nước và nước thải MORIOKA Yasuhiro đã đại diện cho hai bên ký Biên bản cuộc họp định kỳ lần thứ 12.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)