Hội thảo Việt - Nhật về quản lý nước mưa và chống ngập đô thị

Thứ năm, 15/11/2018 17:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 15/11 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp cùng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT), Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Việt - Nhật về quản lý nước mưa và chống ngập đô thị.

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội nghị, về phía Nhật Bản có ông MORIOKA Yasuhiro - Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải Bộ MLIT, ông KITAMURA Shu - Phó Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, đại diện Cơ quan Thoát nước Nhật Bản, một số thành phố và doanh nghiệp của Nhật Bản đang có quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải; Về phía Việt Nam có PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, đại diện các bộ, ngành và một số địa phương cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương đánh giá cao quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung, hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT nói riêng trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. Nhiều dự án hợp tác giữa hai Bộ về tăng cường năng lực thoát nước và xử lý nước thải, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với Việt Nam trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần cho sự phát triển bền vững ở các địa phương có dự án.

Cục trưởng Cục Quản lý Thoát nước và nước thải Bộ MLIT (Nhật Bản) MORIOKA Yasuhiro phát biểu tại Hội thảo

Theo Cục trưởng Mai Thị Liên Hương, thoát nước mưa và chống ngập đô thị là một chủ đề quan trọng đặc biệt đối với tương lai phát triển của các đô thị Việt Nam, trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Do đó, qua Hội thảo này, Bộ Xây dựng mong muốn nhận được nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia Nhật Bản cũng như của Việt Nam, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của các địa phương và doanh nghiệp hai nước về các giải pháp, công nghệ hiệu quả và phù hợp để góp phần giải quyết vấn đề thoát nước và ngập lụt cho các đô thị của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Bộ MLIT Nhật Bản, ông MORIOKA Yasuhiro cho biết, cùng với quá trình đô thị hóa, các đô thị của Nhật Bản cũng từng gặp phải những khó khăn do vấn đề thoát nước mưa và ngập lụt tương tự như các đô thị của Việt Nam hiện nay. Qua nhiều năm nỗ lực, các đô thị của Nhật Bản đã có nhiều giải pháp, công nghệ cả về phần cứng và phần mềm để giải quyết vấn đề này. Trong các lĩnh vực ngành nước, Việt Nam và Nhật Bản đã có sự hợp tác chặt chẽ, trong đó lĩnh vực thoát nước và phòng chống ngập lụt đô thị được hai bên cùng quan tâm, MORIOKA Yasuhiro bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này thời gian tới.

Các đại biểu dự Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện các đô thị của Nhật Bản và Việt Nam, các doanh nghiệp đã có những tham luận chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích, các công nghệ và giải pháp cho vấn đề thoát nước mưa và phòng chống ngập lụt đô thị, đồng thời các đại biểu tham dự cũng sôi nổi trao đổi, thảo luận nhằm làm sáng tỏ các cơ chế quản lý thoát nước của Nhật Bản, cơ chế hợp tác giữa chính quyền và khu vực tư nhân trong phòng chống ngập lụt, các công nghệ và giải pháp trữ nước mưa, giải pháp phân vùng thoát nước, kết hợp thủy lợi và thoát nước đô thị…

Kết thúc Hội thảo, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương đã bày tỏ cám ơn sự tham gia cũng như chia sẻ kinh nghiệm của các đối tác Nhật Bản trong lĩnh vực thoát nước mưa và chống ngập lụt đô thị, đồng thời nhấn mạnh, những kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản, rất hữu ích đối với các đô thị của Việt Nam. Cục trưởng Mai Thị Liên Hương mong muốn hai Bộ, các địa phương, và doanh nghiệp hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và phòng chống ngập lụt đô thị, góp phần làm sâu sắc thêm củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)