Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bắc Ninh

Thứ ba, 28/11/2017 16:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/11/2017 tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch HĐTĐ - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường; lãnh đạo các Sở ngành, UBND tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Bắc Ninh; các thành viên của Hội đồng thẩm định - đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành Xây dựng.

Trình bày tóm tắt Đề án đề nghị công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Trần Đức Điện cho biết, thành phố Bắc Ninh là đô thị trung tâm của tỉnh Bắc Ninh, có diện tích gần 83km2, dân số trên 500 nghìn người, là một thành phố trẻ, năng động, sáng tạo, được quy hoạch khá bài bản, đồng bộ theo hướng hiện đại, bền vững, đô thị thông minh, giàu bản sắc văn hóa. Với vị trí thuận lợi gần thủ đô Hà Nội và là đầu mối giao thông quan trọng giữa Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, trên các hành lang kinh tế quan trọng giữa Việt Nam - Trung Quốc, nằm trong tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hài Phòng - Quảng Ninh. Thành phố Bắc Ninh có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, gần sân bay Nội Bài, thuận lợi cho sản xuất, lưu thông hàng hóa và thu hút đầu tư trên các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng công nghệ cao và phát triển du lịch. Nhân dân thành phố có truyền thống đoàn kết, sáng tạo, có tinh thần khắc phục khó khăn và có nhiều giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị. Bên cạnh bề dày truyền thống với các giá trị văn hóa đặc trưng và đậm đặc của vùng đất Kinh Bắc văn hiến, thành phố Bắc Ninh cũng đạt được những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 của thành phố đạt 12,2%, cơ cấu kinh tế chuyển dịnh mạnh, với tỷ trọng thương mại - dịch vụ và sản xuất công nghiệp chiếm 98,7%, thu ngân sách địa phương năm 2017 đạt trên 2.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người của thành phố đạt trên 5.600 USD/năm, gấp 2,47 lần bình quân cả nước.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Trần Đức Điện cũng cho biết, căn cứ Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Quốc hội, thành phố Bắc Ninh về cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc tỉnh, trong đó có 43/59 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa. Một số tiêu chuẩn chưa có điểm và chưa đạt điểm tối đa, thành phố đã có các chương trình đầu tư để hoàn thiện các tiêu chuẩn về hạ tầng xã hội (nhà ở, công trình văn hóa - thể thao, y tế, giáo dục, thương mại - dịch vụ tổng hợp), hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp thoát nước) và vệ sinh môi trường.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường, từ khi thành phố Bắc Ninh được công nhận là đô thị loại II, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng Nhân dân và các Sở ngành của tỉnh đã hết sức quan tâm đến sự phát triển của thành phố Bắc Ninh, với các chương trình đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang đô thị, hoàn thiện các quy hoạch đảm bảo đồng bộ làm cơ sở cho công tác quản lý trật tự xây dựng và huy động các nguồn lực đầu tư của xã hội. Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực phấn đấu thực hiện một chủ trương lớn là đưa cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.




Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường phát biểu tại Hội nghị

Theo đánh giá của các chuyên gia phản biện và báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị cho thấy, Đề án đề nghị công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bắc Ninh đã được soạn thảo nghiêm túc, công phu và đáp ứng các quy định hiện hành; nhất trí về cơ bản đối với bố cục của Đề án, các căn cứ pháp lý, số liệu cập nhật và sự tự đánh giá, tính điểm của thành phố Bắc Ninh theo Nghị quyết 1210 của Quốc hội về phân loại đô thị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã tổng kết ý kiến của các thành viên Hội đồng. Theo đó, các thành viên Hội đồng đánh giá cao vai trò và vị trí quan trọng của thành phố Bắc Ninh đối với tỉnh Bắc Ninh và vùng Thủ đô Hà Nội. Sau khi thành phố Bắc Ninh được công nhận đô thị loại II, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng các chương trình thúc đẩy đầu tư, phấn đấu đưa thành phố Bắc Ninh trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh trong giai đoạn 2016-2020. Qua nghiên cứu hồ sơ và khảo sát thực tiễn, Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định Phan Thị Mỹ Linh đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của Hội đồng và hoàn thiện Đề án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định Phan Thị Mỹ Linh cũng đề nghị tỉnh Bắc Ninh quan tâm chỉ đạo thành phố Bắc Ninh xây dựng các chương trình khắc phục những tiêu chí còn thiếu như đất dân dụng, đất giao thông, cây xanh, quan tâm tính chất đô thị sinh thái đã được xác định trong quy hoạch, quy hoạch xây dựng một số công trình điểm nhấn. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh cũng cần đánh giá tác động của phát triển công nghiệp, các trung tâm logistic đối với môi trường để đảm bảo các định hướng phát triển bền vững./.


Minh Tuấn

 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)