Bộ trưởng Phạm Hồng Hà làm việc với lãnh đạo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Thứ tư, 22/11/2017 13:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/11/2017, tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà có buổi làm việc với lãnh đạo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (Hội Quy hoạch). Dự buổi làm việc với Bộ trưởng Phạm Hồng Hà có nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân - Cố vấn của Hội Quy hoạch, Chủ tịch Hội Quy hoạch Trần Ngọc Chính cùng các chuyên gia trong Đoàn Chủ tịch Hội.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Quy hoạch Trần Ngọc Chính báo cáo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà những kết quả hoạt động của Hội trong năm 2017. Theo đó, năm 2017, Hội Quy hoạch đặc biệt chú trọng công tác tư vấn, phản biện xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và quan trọng nhất. Vì thế, Hội Quy hoạch luôn quan tâm tìm hiểu những vấn đề bất cập, vướng mắc cũng như những cơ hội, thách thức đối với quy hoạch phát triển bền vững các đô thị… để có kiến nghị đối với Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng như các địa phương đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất.

Năm 2017, Hội Quy hoạch đã đóng góp ý kiến cho nhiều văn bản pháp luật có liên quan đến quy hoạch xây dựng và quản lý đô thị, các đồ án, đề án, dự án của Chính phủ, của Bộ Xây dựng và của các địa phương. Hội cũng tham gia đóng góp ý kiến tại các Hội đồng thẩm định nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch và có ý kiến phản biện các đồ án quan trọng do Bộ Xây dựng đề nghị như: Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Đồng bằng sông Cửu long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, và nhiều đồ án quan trọng của các địa phương khác, như: “Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc quận Hoàn Kiếm và quy chế quản lý kiến trúc - quy hoạch khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận, quy hoạch chung thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái…

Bên cạnh hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, Hội Quy hoạch còn tổ chức các hội thảo khoa học để tổng hợp ý kiến các chuyên gia, như: Tọa đàm “Cầu Long Biên - Giải pháp nào để gắn bảo tồn với phát triển”; hội thảo “Quy hoạch và thiết kế đô thị khu vực xung quang hồ Hoàn Kiếm - Bảo tồn và phát huy giá trị kiến trúc văn hóa đặc sắc của Thủ đô”; hội thảo “Phát triển thành phố Điện Biên Phủ - Tiềm năng, cơ hội và thách thức”; tọa đàm “Quy hoạch xây dựng và quản lý phát triển thành phố Lào Cai và thị trấn Sapa”; hội thảo “Quản lý quy hoạch - kiến trúc TP. Hồ Chí Minh” và nhiều hội thảo khoa học khác ở các địa phương trong cả nước.
 

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2017, Hội Quy hoạch thành lập và đưa vào hoạt động 2 câu lạc bộ nghề nghiệp, là “Câu lạc bộ Điện ảnh” và “Câu lạc bộ Quy hoạch trẻ”. Trong đó, “Câu lạc bộ Quy hoạch trẻ” có nhiều hoạt động và thường xuyên mở rộng mạng lưới, với 6.000 hội viên là các nhà quy hoạch và sinh viên khoa Quy hoạch của các trường đại học chuyên ngành quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, quản lý đô thị.

Cùng với đó, Hội cũng duy trì và tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế để ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển đô thị và đào tạo, như phối hợp với Quỹ Châu Á, Viện Chuyển đổi xã hội và môi trường và Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng triển khai Dự án Xây dựng Bộ Chỉ số đô thị chống chịu biến đổi khí hậu…

Năm 2018, Hội Quy hoạch sẽ tập trung triển khác các nội dung trọng tâm sau: Chủ động đẩy mạnh công tác phản biện xã hội, phát hiện những vấn đề tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến phát triển bền vững đô thị, gây bức xúc xã hội để có kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra các giải pháp ứng phó hiệu quả; đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản pháp luật của Chính phủ, của Bộ Xây dựng, tham gia Hội đồng thẩm định các đồ án, dự án, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học; tích cực phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước, các địa phương để tổ chức các hội thảo, các buổi tọa đàm về các vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề cao cao vai trò và tầm quan trọng của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá, Hội Quy hoạch đã tập hợp được nhiều nhà khoa học, chuyên gia đầu Ngành và các nhà quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước. Trong năm qua, Hội đã hoàn thành xuất sắc các chức năng nhiệm vụ của mình theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hội, triển khai có hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học, có đóng góp trực tiếp và cụ thể vào đổi mới cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Trong năm 2018, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chú trọng tham gia công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, đóng góp tích cực và có hiệu quả vào dự thảo các luật: Luật Quản lý đô thị, Luật Kiến trúc cũng như sửa đổi một số Luật có liên quan.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)