Nghiệm thu Đề tài "thiết kế đô thị lô phố khu vực phường Tân Lập, Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa"

Thứ sáu, 24/11/2017 11:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/11/2017, Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu kết quả của Đề tài "Thiết kế đô thị lô phố khu vực phường Tân Lập, Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa" do Viện Kiến trúc quốc gia thực hiện. Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng và đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang.

Chủ tịch Hội đồng Hồ Chí Quang phát biểu tại cuộc họp

Thay mặt đơn vị chủ trì Đề tài báo cáo tại cuộc họp, TS. Vũ Đình Thành - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia đã nêu bật sự cần thiết thực hiện Đề tài "Thiết kế đô thị lô phố khu vực phường Tân Lập, Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, nội dung thiết kế đô thị trong các đồ án quy hoạch và đồ án thiết kế đô thị hiện nay tại các địa phương trên toàn quốc chưa có sự thống nhất về quy cách, chất lượng và thành phần hồ sơ; Cách tiếp cận nghiên cứu, hình thức, nội dung sản phẩm của các đơn vị tư vấn còn nhiều điểm khác nhau, tạo sự thiếu nhất quán trong công tác nghiệm thu, phê duyệt của các cơ quan quản lý địa phương. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện các thiết kế đô thị thí điểm cho một số địa phương, dưới sự quản lý chung của Bộ Xây dựng, là công việc quan trọng và cần thiết để cụ thể hóa các thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, là cơ sở để hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc chung trong thiết kế đô thị tại các địa phương.

Khu vực nghiên cứu của Đề tài có diện tích 398.900m2, nằm ở phía Đông khu vực trung tâm thành phố Nha Trang, thuộc địa giới hành chính của các phường: Tân Lập, Lộc Thọ, phía Đông giáp công viên ven biển đường Trần Phú, phía Tây và Nam giáp đường quy hoạch thuộc khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang, phía Bắc giáp khu dân cư đường Trần Quang Khải. Đây là khu vực đô thị phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, dự án đầu tư xây dựng công trình đã, đang và sắp được triển khai.

Mục tiêu của đề tài nhằm cụ thể hóa Đồ án Quy hoạch chung thành phố Nhà Trang, Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư các phường: Tân Lập, Lộc Thọ, Phước Tiến và một phần phường Phước Hòa, TP Nhà Trang; thiết kế chỉnh trang, nâng cao chất lượng không gian kiến trúc cảnh quan khu vực đô thị ven biển; nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, hiệu quả sử dụng đất, môi trường sống, tiện ích công của khu vực nghiên cứu; là cơ sở để chính quyền địa phương quản lý, cấp phép, triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực nghiên cứu.
 

Toàn cảnh cuộc họp

TS. Vũ Đình Thành cho biết, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra khảo sát, thu thập tài liệu, đánh giá, phân tích tổng hợp và toàn diện hiện trạng sử dụng đất, tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực nghiên cứu, đồng thời rà soát, khớp nối các quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng thể mặt bằng và dự án đầu tư tại các lô đất có liên quan, đảm bảo sự đồng bộ về không gian, kiến trúc cảnh quan trong khu vực.

Sau khi nghe đại diện đơn vị tư vấn trình bày Báo cáo tóm tắt đề tài, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến nhận xét, góp ý giúp nhóm tác giả hoàn thiện Báo cáo.

Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, chuyên gia phản biện nhận xét: Đề tài đã đánh giá và phân tích chi tiết hiện trạng, xác định đúng tính chất đô thị vùng miền của khu vực phường Tân Lập, Lộc Thọ. Nội dung thiết kế tuân thủ đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng của Việt Nam và đã xác định được công trình điểm nhấn của khu vực nghiên cứu. Đây là đề tài có chất lượng cao về chuyên môn, có thể áp dụng thiết kế đô thị mẫu để triển khai thực hiện trong các quy hoạch khu đô thị mới.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Dẽ, do tính chất đặc thù của trung tâm đô thị du lịch tại phường Tân Lập và Lộc Thọ và theo định hướng của quy hoạch chung được duyệt, các nhà đầu tư thường đề xuất hợp thửa lô đất để xây dựng công trình dịch vụ, du lịch cao tầng, còn các khu để ở có xu hướng chuyển về khu phía Tây. Do đó, đề tài cần nghiên cứu thêm cơ chế thỏa thuận hệ số sử dụng đất giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương trong thiết kế đô thị nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp dành nhiều không gian cho cây xanh, diện tích công cộng, bãi đỗ xe, đặc biệt trong các hẻm, tuyến phố có lộ giới nhỏ, đồng thời nghiên cứu định hướng phát triển, kiểm soát trong đô thị cũ nhằm đạt được giá trị cảnh quan hơn là quy định chi tiết các mẫu công trình cụ thể.

Kết luận Hội nghị, ông Hồ Chí Quang - Chủ tịch Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Đề tài - đồ án thiết kế đô thị lô phố khu vực phường Tân Lập, Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ông Hồ Chí Quang đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến các thành viên Hội đồng, sớm hoàn chỉnh Báo cáo để trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định. Đồng thời nhóm nghiên cứu cần xác định yếu tố phát triển bền vững là tiêu chí cao nhất trong quá trình thiết kế kiến trúc khu vực đô thị phường Tân Lập, Lộc Thọ, TP Nha Trang, chú ý đến tính chất đặc trưng vùng miền của khu vực nghiên cứu, thiết kế các tuyến đường giao thông một cách hài hòa, hợp lý để vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội cho khu vực, song vẫn đảm bảo không gian cho người đi bộ, người khuyết tật di chuyển an toàn, thuận tiện.

Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu thông qua và nghiệm thu kết của Đề tài.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)