Chương trình đô thị miền núi phía Bắc: Khóa tập huấn Quản lý xây dựng và Phát triển đô thị cho Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND Thành phố thuộc tỉnh

Thứ sáu, 22/07/2016 17:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 21/7/2016, Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tổ chức khóa tập huấn Quản lý xây dựng và Phát triển đô thị cho Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND Thành phố thuộc tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên Phủ, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái. Đây là chương trình được áp dụng dành riêng cho Chương trình đô thị miền núi phía Bắc.

TS. Trần Hữu Hà – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phát biểu tại khóa tập huấn.

Tham dự lễ khai giảng, về phía Bộ Xây dựng do Cục Phát triển đô thị thực hiện chương trình có TS. Trần Quốc Thái – Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, về phía Ngân hàng Thế giới có bà Phan Thị Phương Huyền – chuyên gia cao cấp  của Ngân hàng Thế giới, về phía Học viên Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị có TS. Trần Hữu Hà – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, PGS.TS. Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương – Bộ Kế hoạch Đầu tư. Đại diện cho các thành phố phía Bắc có ông Nguyễn Duy Diệp – Phó chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn, ông Hoàng Quốc Cường – Phó chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cùng các đồng chí học viên là lãnh đạo, cán bộ các tỉnh miền núi phía Bắc.

TS. Trần Quốc Thái – Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị  phát biểu tại khóa tập huấn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của lãnh đạo đô thị đối với công tác phát triển đô thị, TS. Trần Quốc Thái – Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị khẳng định: Để có thể thực hiện thành công công tác quản lý và phát triển đô thị theo định hướng đã đề ra, năng lực của cán bộ lãnh đạo các đô thị đóng vai trò quan trọng, then chốt trong các lĩnh vực từ định hướng lập kế hoạch cho đến triển khai đầu tư xây dựng cũng như phát triển đô thị. Do vậy, chương trình Miền núi đô thị phía Bắc triển khai tại 7 tỉnh miền núi phía Bắc được sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới đã xác định rõ mục tiêu nâng cao năng lực cho cán bộ. Đặc biệt, trong bối cảnh đô thị hóa của nước ta giai đoạn hiện nay đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức, chủ quan cũng như khách quan, các yếu tố bất lợi như biến động của tình hình kinh tế thế giới, sự cạnh tranh trong quá trình hội nhập với thế giới, những tác động khó lường của biến đổi khí hậu đã và đang tạo nên những sức ép trực tiếp cũng như gián tiếp tới nhiệm vụ quản lý phát triển đô thị. Bên cạnh đó, nguồn lực dành cho phát triển đô thị, cung cấp các dịch vụ hạ tầng của chính quyền đô thị luôn trong tình trạng eo hẹp, thiếu thốn. Đội ngũ cán bộ thực hiện quản lý nhà nước về đô thị ở các địa phương còn mỏng chưa được đào tạo, tập huấn thường xuyên. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhận thức rõ những thách thức đang đặt ra, Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Thế giới xây dựng chương trình tổng thể về nâng cao năng lực dành cho các đô thị miền núi phía Bắc là thực sự cần thiết. Theo đó, những kết quả đạt được của Đề án 1961 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, những tiến bộ trong quản lý phát triển đô thị trên thế giới cũng như các vấn đề cụ thể trong quản lý phát triển đô thị tại Việt Nam nói chung và đô thị miền núi phía Bắc nói riêng đã được nghiên cứu lồng ghép trong chương trình. Nội dung của khóa tập huấn  là các chuyên đề có chuyên môn rộng, bao quát những vấn đề cơ bản trong việc quản lý quá trình phát triển và xây dựng đô thị, tập trung trang bị, cập nhật và bổ sung những vấn đề có tính chất vĩ mô, định hướng trong chính sách cũng như giải pháp nhằm phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch.

Các đại biểu tham dự khóa tập huấn và học viên chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu khai giảng khóa tập huấn, bà Phan Thị Phương Huyền – chuyên gia cao cấp về đô thị của Ngân hàng Thế giới nêu cao năng lực đào tạo của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị trong thời gian qua đã phối hợp tổ chức các khóa đào tạo nhằm cập nhật những kiến thức cho cán bộ lãnh đạo cũng như cán bộ chuyên môn trong quá trình quản lý xây dựng và phát triển đô thị. Hy vọng, sau chương trình có những phản hồi để Học viện cũng như Cục Phát triển đô thị và Ngân hàng Thế giới xây dựng chương trình được tốt hơn, sát thực hơn nhằm nhân rộng chương trình một cách có hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi Tập huấn, TS. Trần Hữu Hà-  Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị khẳng định: Chương trình đô thị miền núi phía Bắc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tại Quyết định số 189/QĐ-TTg ngày 25/01/2014, chương trình được hỗ trợ nguồn vồn từ Ngân hàng Thế giới, và Bộ Xây dựng - cơ quan đầu mối có vai trò điều phối chung là rất cần thiết, đặc biệt là "Nâng cao năng lực lập quy hoạch, kế hoạch, quản lý đô thị cho chính quyền địa phương".

Mục tiêu của khóa học nhằm trang bị một cách cơ bản, hệ thống các nội dung, nguyên tắc cũng như các quy định pháp luật để chỉ đạo, điều hành và xử lý các tình huống trong hoạt động quản lý nhà nước về xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn theo chức trách và nhiệm vụ được phân công.

Khóa học được tổ chức với các nội dung như sau: Chuyên đề Đô thị hóa và định hướng phát triển đô thị quốc gia; Chuyên đề Quản lý phát triển đô thị gắn với bảo tồn di sản; Chuyên đề Quản lý quy hoạch đô thị; Chuyên đề  Định hướng về xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật- môi trường đô thị và giải pháp thực hiện; Chuyên đề Quản lý xây dựng đô thị; Chuyên đề Nâng cao Sức cạnh tranh đô thị. Đây là các chuyên đề có nội dung chuyên môn rộng bao quát các vấn đề cơ bản trong việc quản lý quá trình phát triển và xây dựng đô thị.


Nguyễn Thanh Hương

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)