Hội nghị các đối tác tiềm năng Dự án cấp nước an toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 21/06/2016 10:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 20/6 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Thế giới (WB) đã phối hợp tổ chức Hội nghị bàn tròn các đối tác tiềm năng của Dự án cấp nước an toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các các nhà tài trợ, đối tác phát triển quốc tế như Cơ quan Hợp tác Nhật Bản (JICA), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức, Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc, Cơ quan Hợp tác Đức (GIZ)…, các đại sứ quán Hà Lan, Úc, Vương quốc Anh tại Việt Nam; đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, các Bộ, ngành Trung ương, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, lãnh đạo các địa phương trong phạm vi dự án và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cấp nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Khu vực ĐBSCL có diện tích khoảng 40.000 km2, gồm 13 tỉnh/thành phố với tổng dân số 17,5 triệu người là khu vực đang đối mặt với những tác động cực đoan của biến đổi khí hậu ở quy mô và mức độ lớn nhất so với các vùng khác trong cả nước, trong đó hạn hán, xâm nhập mặn xuất hiện với tần suất và cường độ ngày càng cao hơn, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống dân sinh. Đặc biệt đầu năm 2016, nguồn nước tại 10/13 địa phương bị xâm nhập mặn và nhiễm phèn với tốc độ ngày càng gia tăng, vượt xa các kịch bản dự báo, có tới khoảng 230.000 hộ gia đình bị thiếu nước sinh hoạt; nhiều trường học, trạm xá, khách sạn, cơ sở sản xuất bị thiếu nước ngọt vào thời điểm tháng 4/2016. Để đối phó với tình hình trên, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp để hạn chế các thiệt hại và chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL được đề xuất là một trong các giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo an ninh về cấp nước, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường cho các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL trong các giai đoạn phát triển đến năm 2025 và 2030.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, thời gian qua Bộ Xây dựng đã phối hợp với WB và các địa phương nghiên cứu chuẩn bị phương án đầu tư cũng như tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho Dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL. Các công tác này đã và đang được phối hợp triển khai một cách tích cực và hiệu quả đồng thời với quá trình cập nhật điều chỉnh các quy hoạch. Đây là dự án đầu tiên thực hiện theo quan điểm bảo đảm quy hoạch chung; khai thác, sản xuất và cung cấp nước sạch không phụ thuộc vào địa giới hành chính, do đặc điểm: diện tích cấp nước lớn, tài nguyên nước ngày càng hạn hẹp, vừa phải đáp ứng nhu cầu trong dài hạn, vừa phải đáp ứng nhu cầu cấp bách về nước sinh hoạt trước mắt; Dự án sẽ gặp nhiều thách thức lớn về thu xếp vốn đầu tư, năng lực quản lý, quản trị dự án, bảo đảm tính ổn định và an toàn của hệ thống… trong khi ngân sách của Chính phủ Việt Nam còn hạn hẹp và còn ít kinh nghiệm quản lý.

Thông qua Hội nghị này, Bộ Xây dựng và WB mong muốn kêu gọi sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, đầu tư, quản lý, vận hành, cơ chế chính sách và huy động các nguồn lực từ các đối tác phát triển và nhà đầu tư trong và ngoài nước cho Dự án này.


 

Ông Ousmane Dione – Giám đốc Chương trình Nước khu vực Đông Á – Thái Bình dương của WB
phát biểu chào mừng Hội nghị.

Tại hội nghị, ông Ousmane Dione – Giám đốc Chương trình Nước khu vực Đông Á – Thái Bình dương của WB cho biết, tầm quan trọng của vấn đề biến đổi khí hậu đối đã được nhận biết từ hơn 10 năm nay, sẽ có khoảng 18 triệu người vùng ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn. WB đang trao đổi với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính của Việt Nam về một khoản vay 400 triệu USD cho Dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL, đồng thời cam kết hỗ trợ 7 triệu USD cho công tác chuẩn bị Dự án.


 

Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng giới thiệu về Dự án cấp nước vùng ĐBSCL, những chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến trao đổi của đại diện các Bộ, ngành, các nhà tài trợ, những kiến nghị của các địa phương trong phạm vi dự án.

Nhìn chung, đại diện các Bộ, ngành và địa phương đều thống nhất việc triển khai nhanh Dự án trong bối cảnh khu vực ĐBSCL đang bị thiếu nước sinh hoạt do hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu kỹ các giải pháp kỹ thuật; phương án đầu tư; quản lý vận hành các nhà máy nước và hệ thống chuyền tải, phân phối nước; các giải pháp về nguồn vốn … Đại diện các nhà tài trợ, các đối tác phát triển tham dự Hội nghị cũng bày tỏ hết sức quan tâm đến Dự án này.


Minh Tuấn
 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)