Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Ea D’răng ( huyện Ea H’leo - tỉnh Đăk Lăk) là đô thị loại IV

Thứ ba, 29/03/2016 16:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/3/2016, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ea D’răng (huyện Ea H’leo - tỉnh Đăk Lăk) là đô thị loại IV đã diễn ra với sự chủ trì của ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng). Đại diện Chính quyền địa phương tham dự Hội nghị có ông Y Dhăm Ênuôl – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo huyện ủy và UBND huyện Ea H’leo, thị trấn Ea D’răng.

Ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị thẩm định

Báo cáo tóm tắt nội dung, lý do và sự cần thiết lập Đề án, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo – ông Lê Thăng Long cho biết: thị trấn Ea D’răng là trung tâm huyện Ea H’leo, nằm trong vùng phía bắc của tỉnh Đăk Lăk. Trên địa bàn thị trấn có Quốc lộ 14, đường liên tỉnh Đắk Lắk – Gia Lai và đường Hồ Chí Minh đi qua, cùng hệ thống giao thông thông suốt nối liền thị trấn với huyện Easup, thành phố Buôn Mê Thuột trong tỉnh, và kết nối với các tỉnh Gia Lai, Phú Yên. Với hệ thống giao thông được quy hoạch tương đối hoàn chỉnh, thị trấn là đầu mối giao thương quan trọng giữa các cụm huyện phía bắc với tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, huyện Ea H’leo là địa bàn có diện tích cà phê lớn trong tỉnh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế toàn huyện và thị trấn một cách toàn diện trên các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông – lâm nghiệp, góp phần đáng kể trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng đô thị cho Ea D’răng. Qua gần 20 năm hình thành và phát triển (từ 1998 đến nay), Ea D’răng đã đạt được những bước tiến đáng khích lệ trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần đây đạt 14,04%; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 tương đương 1405 USD bằng 0,69 lần so với cả nước (đạt rất cao so với tiêu chí của một đô thị loại IV, hơn nữa lại là đô thị vùng cao).

 

Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk Y Dăm Enuôl phát biểu trong Hội nghị
 

Góp ý cho Đề án, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương, các thành viên Hội đồng cũng chỉ ra một số tồn tại về hạ tầng (xử lý nước thải, rác thải…), kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm tới các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường để thị trấn Ea D’răng phát triển hơn nữa sau khi được nâng loại, xứng đáng là trung tâm tiểu vùng phía bắc của tỉnh Đắk Lắk, khẳng định vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Đối chiếu với các quy định của Chính phủ về phân loại đô thị, Hội đồng nhất trí Ea D’răng xứng đáng là đô thị loại IV, điểm số trung bình 83,87 điểm.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)