Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo bê tông tính năng cao sử dụng silica fume và hỗn hợp silica fume với tro bay”

Thứ sáu, 25/03/2016 09:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/3/2016 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu các kết quả của đề tài khoa học “Nghiên cứu chế tạo bê tông tính năng cao sử dụng silica fume và hỗn hợp silica fume với tro bay” do Hội Công nghiệp Bê tông Việt Nam chủ trì thực hiện.

T.S Hoàng Minh Đức báo cáo các kết quả nghiên cứu của Đề tài

Báo cáo Hội đồng về các kết quả nghiên cứu, đại diện nhóm nghiên cứu – TS. Hoàng Minh Đức cho biết, để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và tuổi thọ các công trình xây dựng, đã có nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới và trong nước về việc cải thiện tính năng của bê tông, trong đó có việc phát triển các chủng loại bê tông tính năng cao, thông qua việc tối ưu hóa cấu trúc bê tông nhờ các loại phụ gia hóa học và phụ gia khoáng hoạt tính. Đối với điều kiện của Việt Nam hiện nay, việc nghiên cứu sử dụng hợp lý hai loại phụ gia khoáng hoạt tính silica fume và tro bay- thải phẩm của các cơ sở công nghiệp luyện thép ferosilic và tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện đốt than - không những giúp cải thiện các tính năng của bê tông mà còn có ý nghĩa lớn trong việc giải quyết các vấn đề môi trường.

Theo nhóm nghiên cứu, phụ gia khoáng hoạt tính, trong đó có silica fume và tro bay, được sử dụng để thay thế một phần xi măng trong bê tông, đã được ứng dụng từ lâu trên thế giới (từ thập niên 1960, 1970 ở châu Âu và Mỹ) và đã được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến cải thiện chất lượng bê tông, tạo ra các chủng loại bê tông có tính năng vượt trội. Ở Việt Nam trong những năm gần đây, silica fume cũng đã được ứng dụng nhiều trong xây dựng nhà cao tầng, các công trình có yêu cầu cao về chống ăn mòn, các cấu kiện bê tông đúc sẵn...

 

Toàn cảnh cuộc họp nghiệm thu
 

Thông qua các kết quả nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm chế tạo các mẫu bê tông có sử dụng silica fume và hỗn hợp silica fume và tro bay, nhóm tác giả đã tiến hành thí nghiệm để so sánh các chỉ tiêu cơ lý của các mẫu bê tông thí nghiệm với các mẫu đối chứng không sử dụng các phụ gia nói trên đối với cả hai loại xi măng PC40 và xi măng hỗn hợp PCB40. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đã xây dựng các bảng số liệu và biểu đồ về ảnh hưởng của phụ gia khoáng hoạt tính tới độ dẻo tiêu chuẩn của chất kết dính và lượng dùng nước của hỗn hợp bê tông; ảnh hưởng của phụ gia tới cường độ chịu nén, độ co ngót của bê tông; ảnh hưởng của phụ gia tới khả năng bảo vệ cốt thép, khả năng chịu bào mòn, độ bền trong môi trường sunfat của bê tông … ứng với từng cấp phối khác nhau.

Thông qua các nghiên cứu so sánh đối chứng, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra những cấp phối tối ưu về hàm lượng silica fume, hỗn hợp silica fume và tro bay sử dụng cho bê tông có thể mang lại những tính năng vượt trội của bê tông so với bê tông thông thường về cường độ chịu nén, chịu bào mòn, khả năng bảo vệ cốt thép trong môi trường sunfat…

Căn cứ các kết quả nghiên cứu, nhóm đề tài đã tiến hành biên soạn Hướng dẫn sử dụng silica fume và silica fume kết hợp tro bay trong bê tông – là một kết quả quan trọng của đề tài có ý nghĩa ứng dụng cao trong thực tế.

Đánh giá về kết quả của đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của nhóm tác giả, đã tiến hành nghiên cứu bài bản, công phu, số liệu thí nghiệm nhiều, có độ tin cậy cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, đồng thời Hướng dẫn sử dụng silica fume và silica fume kết hợp tro bay trong bê tông do nhóm tác giả biên soạn đã khá đầy đủ và có tính áp dụng cao.

Bên cạnh đó, để giúp nhóm tác giả hoàn thiện báo cáo nghiên cứu, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến xác đáng vào từng nội dung chi tiết.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – TS. Lê Trung Thành – Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng đề nghị nhóm tác giả tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện báo cáo, trong đó lưu ý rà soát các số liệu, cập nhật các tiêu chuẩn viện dẫn hiện hành, đặc biệt chú trọng rà soát, hoàn thiện phần Hướng dẫn sử dụng silica fume và silica fume kết hợp tro bay trong bê tông.

Đề tài đã được Hội đồng nhất trí thông qua với kết quả xếp loại Khá./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)