Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Quảng Ngãi là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi

Thứ hai, 14/09/2015 10:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/9/2015, tại Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Quảng Ngãi là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tham dự Hội nghị, đại diện chính quyền địa phương có ông Lê Viết Chữ - Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; đại diện các Bộ ngành TW, Văn phòng Chính phủ, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị

Trình bày tóm tắt Đề án, ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết: Quảng Ngãi là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – khoa học kỹ thuật và an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Ngãi. Nằm ở vị trí trung lộ trên các tuyến giao thông huyết mạch (đường bộ, đường sắt Bắc Nam); tiếp cận thuận lợi với cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai – đó chính là những nhân tố rất quan trọng kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố Quảng Ngãi nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đặc biệt kể từ năm 2002 khi Quảng Ngãi được công nhận là đô thị loại III đến nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các ban ngành TW, cùng với nội lực và quyết tâm của mình, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng phát triển đô thị. Cùng với khu kinh tế Dung Quất và nhà máy lọc dầu số 1, Khu công nghiệp VSIP và nhiều cụm công nghiệp khác như Tịnh Phong, Quảng Phú, Quảng Ngãi xứng đáng với vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp - dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngàng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Công tác xây dựng và quy hoạch đô thị phát triển mạnh. Các khu dân cư được sắp xếp lại; nhiều khu đô thị mới như An Phú Sinh, khu biệt thự…,nhiều công trình hiện đại và đẹp về kiến trúc như Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, trường Đại học Phạm Văn Đồng…vừa góp phần đổi mới diện mạo đô thị, vừa là minh chứng sinh động cho sự phát triển về mọi mặt văn hóa - y tế - giáo dục - an sinh xã hội của thành phố. Tăng trưởng kinh tế trung bình 03 năm gần đây của thành phố đạt 12,45%. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành năm 2014 đạt 89,44%. Đối chiếu với Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, Quảng Ngãi đủ điều kiện để xét nâng lên đô thị loại II trực thuộc tỉnh.


Ông Lê Viết Chữ - Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu trong Hội nghị.

Qua các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên, Hội đồng thẩm định nhìn chung đánh giá rất cao đề án. Hội đồng đánh giá cao vị trí của Quảng Ngãi trong vấn đề an ninh biển đảo, và tiềm năng du lịch thông qua các địa điểm như bãi biển Mỹ Khê, đảo Lý Sơn…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí cùng toàn Hội đồng thông qua đề án với điểm số trung bình 84,13. Theo Thứ trưởng, Quảng Ngãi là một trong số ít đô thị có lộ trình bài bản và đúng theo chương trình quy hoạch phát triển đô thị. Bên cạnh đó, UBND tỉnh và thành phố cần nhanh chóng đề ra những chính sách cụ thể nhằm nâng cao một số chỉ tiêu còn thấp so với chuẩn đô thị loại II, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng đô thị sau khi được nâng loại; chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kiến trúc; phát huy việc quản lý cảnh quan đô thị với những trục xanh, những công trình điểm nhấn mang đậm bản sắc vùng duyên hải Nam Trung bộ, để trong tương lai không xa Quảng Ngãi sẽ trở thành thành phố năng động, hội nhập và thân thiện.


Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)