Nghiệm thu đề tài biên soạn các Dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về yêu cầu an toàn đối với các loại máy làm đất, tổ hợp máy khoan.

Thứ sáu, 05/06/2015 09:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/6/2015 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu các Dự thảo tiêu chuẩn về yêu cầu an toàn đối với máy ủi, máy xúc lật, máy xúc lật lắp gầu ngược, máy khoan do Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) chủ trì thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN và môi trường Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu

Thay mặt nhóm nghiên cứu, Ths. Trần Ngọc Đồng đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu về nội dung các Dự thảo tiêu chuẩn: “Máy đào và chuyển đất - An toàn - Phần II: Yêu cầu đối với máy ủi” - Mã số đề tài TC68 -13; “Máy đào và chuyển đất - An toàn – Phần III: Yêu cầu đối với máy xúc lật” - Mã số TC69-13; “Máy đào và chuyển đất - An toàn - Phần IV: Yêu cầu đối với máy xúc lật lắp gầu ngược” Mã số TC70-13; “Thiết bị khoan - An toàn” - Mã số TC71-13.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, việc biên soạn và ban hành các tiêu chuẩn rất cần thiết do hiện nay nước ta chưa có tiêu chuẩn nào quy định các yêu cầu về an toàn đối với các loại thiết bị kể trên, mặc dù chúng được sử dụng rất phổ biến trong hoạt động xây dựng và khai thác mỏ. Do đó, thực hiện nhiệm vụ do Bộ Xây dựng giao, nhóm nghiên cứu đã tiến hành tham khảo các tài liệu nước ngoài liên quan, lựa chọn tiêu chuẩn cơ sở để chuyển dịch, kết hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam để xây dựng các Dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam.

Qua nghiên cứu, nhóm đề tài đã chọn Tiêu chuẩn Anh BS EN 474:2006 (Phần II, III, IV) cho các máy đào và vận chuyển đất và BS EN 791:1995 (Phần 1)cho máy khoan để làm các tiêu chuẩn cơ sở. Các dự thảo tiêu chuẩn đã được lấy ý kiến các nhà chuyên môn và đã thông qua các hội đồng nghiệm thu cơ sở trước khi trình Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ. Kết cấu của các dự thảo tiêu chuẩn đã bám sát các tài liệu gốc và được trình bày theo đúng mẫu của tiêu chuẩn Việt Nam.

Đánh giá về cácsản phẩm của đề tài, các chuyên gia phản biện của Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí đánh giá cao những nỗ lực của nhóm nghiên cứu, đồng thời góp ý cho nhóm tác giả chỉnh sửa một số lỗi về văn phong, thuật ngữ chuyên ngành, các hình vẽ và công thức tính toán.

Qua ý kiến phát biểu của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, TS. Nguyễn Trung Hòa - Chủ tịch Hội đồng đề nghị nhóm tác giả tiếp thu và giải trình việc tiếp thu ý kiến. Trong đó lưu ý đến việc gia công lại phần phạm vi áp dụng của các dự thảo tiêu chuẩn, điều chỉnh và thống nhất một số thuật ngữ chuyên ngành, loại bỏ các nội dung không phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam, tham chiếu và bổ sung thêm các quy định pháp luật Việt Nam trong các dự thảo tiêu chuẩn…

Theo kết quả bỏ phiếu thông qua của Hội đồng, đề tài biên soạn các dự thảo tiêu chuẩn về yêu cầu an toàn đối với các máy đào và vận chuyển đất (Mã số TC68, 69, 70 -13) và TC71-13 đối với máy khoan đạt kết quả xếp loại khá.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)