Bộ Xây dựng thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái - tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050

Thứ năm, 04/06/2015 10:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/6/2015 tại Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung (QHC) xây dựng khu kinh tế cửa khẩu (KKT CK) Móng Cái - tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự Hội nghị, đại diện cho Chính quyền địa phương có đồng chí Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; đại diện UBND và HĐND thành phố Móng Cái. Hội nghị có sựtham dự của đông đủ thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ ngành TW, từ các Hội và Hiệp hội chuyên ngành; và một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị thẩm định

Tóm tắt nội dung đồ án, đại diện tư vấn - Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) cho biết: Quảng Ninh có 03 khu vực kinh tế lớn là trung tâm thương mại Hạ Long, KKT CK Móng Cái và KKT Vân Đồn, có vai trò là những đầu mối giao thương giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc và các khu vực lân cận.

Là một trong 08 KKT CK của Việt Nam, KKT CK Móng Cái được xác định là cửa ngõ chủ lực đóng góp tích cực vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, bởi vị trí vô cùng đặc thù và thuận lợi trong việc kết nối giao thương giữa Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt với nước láng giềng Trung Quốc. Để cụ thể hóa kế hoạch “hai hành lang, một vành đai kinh tế ” trong chương trình nghị sự Việt Nam – Trung Quốc và ASEAN – Trung Quốc, cụ thể hóa mô hình tổ chức không gian lãnh thổ tỉnh “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai điểm đột phá” (với hai điểm đột phá là Vân Đồn và Móng Cái) đồng thời thực hiện mô hình tăng trưởng, cơ cấu nền kinh tế tỉnh Quảng Ninh từ “nâu” sang “xanh” (ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ và công nghiệp phi khai khoáng), đảm bảo tốt an ninh quốc phòng vùng biên, việc lập đồ án QHC là rất cần thiết. Đây cũng là bước hiện thực hóa Quyết định 2629/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Nhiệm vụ QHC xây dựng KKT CK Móng Cái tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Ranh giới phạm vi quy hoạch xấp xỉ 121,197 ha; phía Bắc giáp thành phố Đông Hưng (Trung Quốc); phía Tây giáp một số xã của huyện Hải Hà, Đầm Hà và Vân Đồn; phía Đông và Nam giáp Biển Đông (Vịnh Bắc Bộ).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Hội nghị

Trong quá trình thực hiện đồ án, VIUP đã phối hợp với đơn vị tư vấn nước ngoài (Công ty CP tư vấn Sanvador Perez Arroyo & các cộng sự) đã đánh giá tổng hợp hiện trạng kinh tế - xã hội của KKT CK, xác định rõ tính chất chức năng, trên cơ sở đó đưa ra những định hướng chiến lược, nhằm phát huy lợi thế về vị trí địa lý cũng như tiềm năng tự nhiên của khu vực, xây dựng một mô hình KKT CK đa dạng, đa ngành, với không gian được tổ chức hợp lý. Những định hướng phát triển không gian, định hướng phát triển giao thông và hạ tầng kỹ thuật, mô hình phát triển …được các bên tư vấn trình bày cụ thể trong Hội nghị. Theo đó, KKT CK Móng Cái trong tương lai có “một trục” (hành lang kinh tế - kỹ thuật - đô thị - công nghiệp - dịch vụ du lịch, thương mại, tài chính); “hai vùng” (phía Bắc, phía Nam); và “ba trung tâm” (trung tâm hạt nhân là đô thị tích hợp mới, trung tâm khu công nghiệp cảng biển Hải Hà và thành phố cửa khẩu Móng Cái).

Nhận xét chung về đồ án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá chuyên môn cao, sự công phu và nghiêm túc của các bên tư vấn. Để nâng cao tính khả thi cho đồ án, Hội đồng đã đóng góp thêm một số ý kiến, đặc biệt về việc thu hút đầu tư, nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Trân trọng cám ơn những ý kiến tâm huyết của toàn Hội đồng, sự nỗ lực của các đơn vị tư vấn, và đặc biệt là sự hỗ trợ to lớn của Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành cho biết: tỉnh sẽ chỉ đạo các bên tư vấn nhanh chóng cập nhật và hoàn thiện đồ án theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng, tập trung mọi nguồn lực quyết tâm triển khai thắng lợi đồ án quy hoạch sau khi được phê duyệt, tạo nên sức bật mạnh mẽ để địa phương tiếp tục vươn lên trong thời kỳ hội nhập và đổi mới.

Đồng tình với các ý kiến của thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn kết luận: về cơ bản, đồ án đã bám sát mục tiêu nhiệm vụ, các quy định, Nghị định của Chính phủ và các văn bản liên quan. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý tư vấn rà soát chỉnh sửa một số nội dung trong đồ án (đánh giá thực trạng, định hướng không gian…); làm rõ tính chất của KKT CK Móng Cái - đó là kết nối phát triển với KKT Đông Hưng (Trung Quốc), từ đó đề xuất các cơ chế đặc thù trong quan hệ kinh tế quốc tế với Đông Hưng. Thứ trưởng đề nghị tỉnh phối hợp thật tốt với các đơn vị tư vấn và các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng hoàn chỉnh đồ án cùng các giấy tờ liên quan vào cuối tháng 6/2015, để Bộ Xây dựng có cơ sở trình Thủ tướng phê duyệt, sớm đưa Quy hoạch chung xây dựng KKT CK Móng Cái vào hiện thực phát triển của tỉnh Quảng Ninh.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)