Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định là đô thị loại IV

Thứ tư, 24/06/2015 09:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/6/2015 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định là đô thị loại IV. Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Đỗ Viết Chiến được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị.

Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Đỗ Viết Chiến chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia gồm đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành và các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng. Đại diện chính quyền địa phương dự Hội nghị có ông Phan Cao Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Tạ Xuân Chánh – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn và lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn và thị trấn Phú Phong.

Báo cáo tóm tắt về nội dung của Đề án, ông Tạ Xuân Chánh cho biết, sau một thời gian chuẩn bị khá dài, được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định, của các Sở ngành, đặc biệt là Sở Xây dựng đã giúp địa phương hoàn thành Đề án trình Hội đồng thẩm định đề nghị nâng loại đô thị cho thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn lên đô thị loại IV.

Thị trấn Phú Phong là một đô thị được hình thành từ khá lâu đời. Đô thị thị trấn Phú Phong có điểm xuất phát thấp, nhưng trong thời gian vừa qua, với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tây Sơn đã tập trung quyết liệt cho công tác xây dựng đô thị. Huyện Tây Sơn đã xây dựng rất nhiều chương trình hành động về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng, phấn đấu đưa thị trấn Phú Phong trở thành đô thị loại IV trước năm 2015.

Thị trấn Phú Phong là một trong 4 đô thị động lực, là cửa ngõ phía Tây và là đô thị trung tâm của tiểu vùng phía Tây của tỉnh Bình Định, là thị trấn huyện lỵ của huyện Sơn Tây – nơi có tiềm năng và thế mạnh về du lịch với rất nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử gắn liền với triều đại Tây Sơn của người anh hùng dân tộc áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Được công nhận là đô thị loại IV sẽ chính là động lực để thị trấn Phú Phong tiếp tục phát triển, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định và Chương trình phát triển đô thị quốc gia, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Sơn nói chung và thị trấn Phú Phong nói riêng.

Nhận xét về Đề án, Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị và các báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Cục hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng đều nhất trí đánh giá hồ sơ Đề án đã được chuẩn bị tốt, theo đúng các quy định của pháp luật; nội dung hiện trạng phát triển được đánh giá khách quan, đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thi hành Nghị định số 42/2009/NĐ-CP.

Thông qua việc nghiên cứu Đề án và theo dõi trong thực tiễn, các thành viên Hội đồng thẩm định đã phát biểu ý kiến thống nhất việc thị trấn Phú Phong đã hội tụ đủ các điều kiện, đáp ứng cơ bản các tiêu chí của đô thị loại IV. Đồng thời, các thành viên Hội đồng thẩm định cũng khuyến nghị một số vấn đề để lãnh đạo tỉnh Bình Định, huyện Sơn Tây tiếp tục chỉ đạo để thị trấn Phú Phong sớm hoàn thành một số tiêu chí còn chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp, để thị trấn thực sự xứng đáng là đô thị loại IV và định hướng trở thành thị xã trong những năm tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Đỗ Viết Chiến thống nhất việc nâng loại thị trấn Phú Phong lên đô thị loại IV, đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn chỉ đạo đơn vị tư vấn lập Đề án tiếp thu các ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện báo cáo Đề án trước khi trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng ra Quyết định công nhận./.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)