Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh: DIC Corp cần phối hợp tốt với địa phương để triển khai tiếp dự án Khu đô thị Chí Linh

Thứ sáu, 22/05/2015 07:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/05, tại tỉnh BR-VT, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh BR-VT về các kiến nghị của TCty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) về dự án Khu đô thị Chí Linh, phường 9, TP.Vũng Tàu do DIC Corp làm chủ đầu tư.

Dự án Khu trung tâm Chí Linh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 344/TTg ngày 27/5/1996. Đây là dự án phát triển khu đô thị lớn và mới đầu tiên trên địa bàn TP.Vũng Tàu, có quy mô đầu tư 93,73 ha, dự kiến thực hiện trong thời gian 10 năm (1996 - 2005), với mục đích đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng 15.000 cư dân đô thị.

Đến nay, DIC đã GPMB được 702.581,37 m2 trên tổng diện tích được giao của toàn dự án là 937.263 m2 (đã trừ diện tích tuyến QL 51B đoạn đi qua Dự án), đạt khoảng 75%. Trên phần diện tích đã bồi thường GPMB, DIC đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt; xây dựng hoàn chỉnh và bàn giao cho địa phương quản lý một số công trình hạ tầng xã hội như: nhà trẻ Khu A và Khu D; trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, trường THCS Nguyễn Thái Bình, kè hồ Bàu Trũng, nạo vét hồ Bàu Trũng, hệ thống công viên cây xanh.

Theo ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT DIC Corp, trong quá trình thực hiện hiện dự án, do có sự thay đổi về quy hoạch (mở rộng Quốc lộ 51B), mục tiêu đầu tư theo yêu cầu của địa phương (trở thành lõi Trung tâm đô thị mới) cũng như sự thay đổi về cơ chế chính sách của Nhà nước liên quan đến chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng dẫn đến việc quy hoạch chi tiết, tổng mức đầu tư cũng như thời gian thực hiện dự án đã có sự điều chỉnh.

Hiện khó khăn lớn nhất và có ảnh hưởng mang tính quyết định nhất hiện nay đối với tiến độ thực hiện dự án Khu trung tâm Chí Linh là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất đối với phần diện tích còn lại (trên 23 ha) tại các phường 10, Thắng Nhất và Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. “Đặc biệt trong đó có 6 hộ dân tại phường Nguyễn An Ninh (với tổng diện tích gần 4.000 m2), đây là những hộ dân đã nhận được tiền đền bù từ năm 2000 - 2004 nhưng chưa bàn giao hoặc bàn giao chưa hết cho DIC để thực hiện dự án”, ông Tuấn cho biết.

Để tiếp tục triển khai dự án theo đúng tinh thần của Công văn 2945/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ, ông Tuấn đề nghị UBND tỉnh BR-VT chính thức có văn bản để DIC hoàn thành dự án.

Qua những vấn đề còn tồn tại gây khó khăn cho công tác triển khai dự án này, ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT thẳng thắn yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cương quyết trong vấn đề GPMB tại đây. “Đây là cơ hội để địa phương tổng điều tra, kiểm kê về mặt xã hội như: Nhân khẩu, giấy tờ đất đai…, qua đó mới lập được phương án đền bù”, ông Trình chỉ đạo.

Qua đây ông Trình còn cho biết, khu vực này dân sống manh mún, bất hợp pháp nhiều, các địa phương thì buông lỏng quản lý dẫn đến khá nhiều thửa đất được mua đi bán lại nhiều lần và có diện tích nhỏ chỉ khoảng 30-40 m2, do đó, khi xét đền bù thì không phù hợp với luật hiện nay. “Bao nhiêu năm mà TP.Vũng Tàu không giải quyết nổi, để càng ngày tình hình càng phức tạp thêm”, Chủ tịch tỉnh BR-VT phê bình địa phương.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp để giải quyết tình hình tại đây của đại diện một số cục, vụ của Bộ Xây dựng và các sở, ban, ngành của tỉnh BR-VT, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cho biết, việc dự án này hoàn chỉnh cũng là một bước chỉnh trang và lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đồng ý với các đề xuất của các đơn vị liên quan. Để tiếp tục triển khai dự án nhanh, hiệu quả, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đề nghị chủ đầu tư cần phối hợp tốt với địa phương để lên phương án đền bù để dự án vừa hiệu quả lại mang tính nhân văn.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)