Hội nghị báo cáo tình hình triển khai Dự án Xây dựng năng lực và hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam

Thứ năm, 19/03/2015 09:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 18/3/2015, tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị báo cáo tình hình triển khai Dự án Xây dựng năng lực và hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo của các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các Bộ, ngành, các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp xi măng của Việt Nam, đại diện lãnh đạo Quỹ Phát triển Bắc Âu, Nhóm làm việc về các đàm phán biến đổi khí hậu (NOAK PG) và Nhóm Tư vấn Dự án. TS. Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT – Bộ Xây dựng đã chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Martina Jagerhorn – Giám đốc Khu vực Quỹ phát triển Bắc Âu cho biết, Hội nghị cũng là cơ hội để các bên nói chung có thể thảo luận và cập nhật về tình hình thực hiện của Dự án, đồng thời cũng là cơ hội để Quỹ phát triển Bắc Âu nói riêng có thể học hỏi các kinh nghiệm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất xi măng tại Việt Nam. Trong tương lai, Dự án này sẽ là bài học kinh nghiệm có thể sử dụng làm mô hình cho các dự án khác về biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, đại diện của Nhóm làm việc về các đàm phán biến đổi khí hậu (NOAK PG) đã cập nhật về Sáng kiến Hợp tác Bắc Âu và việc hỗ trợ tài chính cho các chương trình NAMA (Nationally Appropriate Mitigation Action - Kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia). Theo đó, Sáng kiến Hợp tác Bắc Âu sẽ được sử dụng cho các dự án liên quan tới biến đổi khí hậu với mục tiêu tăng cường năng lực cho các quốc gia, tạo điều kiện cho các quốc gia xây dựng NAMA và thực hiện NAMA đó, đồng thời tìm kiếm, thu hút tài chính cho các dự án biến đổi khí hậu và đưa ra các bài học kinh nghiệm để học tập.

Về tình hình triển khai Dự án, ông Morten Perdesen – Tư vấn trưởng Dự án đã báo cáo ngắn gọn về tiến độ của Dự án: Dự án được thực hiện trong vòng 2 năm (2013 – 2015) và đang trong giai đoạn kết thúc. Mục tiêu dài hạn của Dự án là tăng cường năng lực cho Việt Nam trong việc phát triển và thực hiện kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp. Mục tiêu trung hạn của Dự án là giúp Việt Nam chuẩn bị và thực hiện kế hoạch NAMA quy mô lớn trong ngành công nghiệp xi măng, đồng thời thu hút nguồn tài chính quốc tế cũng như nội địa thông qua thị trường Cacbon và các cơ chế hỗ trợ khác. Báo cáo cũng đã nêu sơ lược về kế hoạch thực hiện NAMA, việc rà soát pháp lý và thể chế, cơ sở dữ liệu và MRV (Monitoring, Reporting and Verification - Hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra), đường cơ sở và các lựa chọn giảm nhẹ, nền tảng hỗ trợ tài chính, thách thức và cơ hội …. trong ngành Xi măng tại Việt Nam

Thảo luận liên quan đến quá trình thực hiện Dự án, đại diện các Bộ: Công thương, Tài Nguyên và Môi trường, Hiệp hội Xi măng Việt Nam, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cũng như đại diện phía các doanh nghiệp như Tổng công ty Xi măng Việt Nam, Tổng công ty Sông Đà Cao Cường đã chia sẻ, đóng góp thêm nhiều ý kiến về các vấn đề như số liệu báo cáo, sự phối hợp chia sẻ số liệu của các Bộ với Nhóm Tư vấn, các giải pháp kỹ thuật cắt giảm khí thải, sử dụng các vật liệu giảm phát thải trong sản xuất xi măng, hoạt động MRV, việc tiếp cận các nguồn vốn …

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Nguyễn Trung Hòa đánh giá cao những nỗ lực của nhóm Tư vấn, đánh giá Dự án đang đi theo đúng kế hoạch đã để ra, kết quả thực hiện tốt và là cơ sở để thực hiện NAMA trong lĩnh vực sản xuất xi măng của Bộ Xây dựng. TS. Nguyễn Trung Hòa cũng đề nghị Nhóm Tư vấn cần tập trung vào các vấn đề: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu để xây dựng đường cơ sở; Hoàn thiện các MRV; Xây dựng được các NAMA cho ngành Xi măng, trong đó phản ánh khả năng tiếp cận công nghệ và tài chính cho các NAMA này; Trong khuôn khổ của Dự án, cần xem xét sâu hơn nữa về các khung thể chế, pháp lý để đưa ra các cơ chế chính sách phù hợp; Hai bên sẽ thực hiện các dự án trình diễn để qua đó kiểm chứng lại các hoạt động như MRV, sự tiếp cận các nguồn vốn, giải pháp công nghệ nhằm góp phần hiện thực hóa các quy định pháp luật vào sau này, đặc biệt là kế hoạch NAMA trong ngành Xi măng.
 

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)