Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Xây dựng – Khẳng định thương hiệu Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

Thứ sáu, 15/01/2021 17:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 15/01/2021, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021.


Ông Phạm Xuân Hải – Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Học viện trong năm vừa qua

Tham dự hội nghị có ông Phạm Xuân Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; ông Trần Hữu Hà - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý, các giảng viên kiêm chức cùng tập thể cán bộ, giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng của Học viện.

Theo Báo cáo tại hội nghị, năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lấn thứ XIII. Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động xấu của dịch bệnh Covid-19 và bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai bão lụt, Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm khắc phục ảnh hưởng, tháo gỡ khó khăn, trong đó có việc tăng cường nâng cao chất lượng các mặt công tác, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng. Với truyền thống đoàn kết, ý thức trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Giám đốc, cùng nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, AMC đã tập trung thực hiện chất lượng, hiệu quả các đề án, dự án, các nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Năm 2020, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của AMC, với tổng số lớp đào tạo, bồi dưỡng là 272 lớp và 16.934 học viên. So với kế hoạch đăng ký với Bộ Xây dựng năm 2020 vượt 29,5% về số lớp (272/210 lớp), vượt 76,4% về số học viên (16.934/9.600 hv). So với kế hoạch phấn đấu của Học viện năm 2020 vượt 15,7% về số lớp (272/235 lớp).

Xác định nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng theo chương trình Đề án 1961 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, năm 2020 AMC đã đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ: xây dựng nội dung chương trình 1 đã được Bộ phê duyệt; tổ chức triển khai thành công lớp dành cho Phó Chủ tịch tỉnh và được đánh giá cao; lựa chọn và biên dịch 03 bộ tài liệu quốc tế về xây dựng đô thị để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng theo Đề án; biên soạn 03 bộ tài liệu chuyên sâu mới; rà soát chỉnh sửa, bổ sung một số tài liệu đang sử dụng; xây dựng dự thảo đề cương tổng kết Đề án, trên cơ sở đó họp Ban chỉ đạo báo cáo dự thảo đề cương và hoàn thiện báo cáo tổng kết Đề án.  

AMC cũng đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho công chức xã theo Quyết định 1600/QĐ-TTg, phối hợp tích cực với các địa phương triển khai nhiều lớp chuyên sâu trong các lĩnh vực: trật tự xây dựng, quản lý dự án, hạ tầng kỹ thuật...

Trong năm 2020, Học viện đã chủ động tiếp cận nắm bắt nhu cầu thực tế đang cần của từng doanh nghiệp, từng địa phương, tổ chức thành công 43 lớp đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng năng lực hoạt động xây dựng của các doanh nghiệp, với 1.556 học viên. So với kết quả cùng kỳ năm 2019 vượt 2,3 % về số lớp (43/42 lớp) và vượt 10% về số học viên (1.556/ 1.412 hv).

AMC cũng đã chủ động phối hợp với các Cục, Vụ, chức năng của Bộ Xây dựng biên soạn tài liệu, tổ chức các lớp tập huấn nhằm phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành tới các đơn vị trong ngành.


Toàn cảnh Hội nghị

Công tác xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu, công tác giảng dạy và đội ngũ giảng viên luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện quan tâm. Đội ngũ giảng viên cơ hữu, kiêm nhiệm của AMC gồm 20 người (trong đó 01 tiến sỹ, 19 Thạc sỹ). Trong năm qua, AMC đã khuyến khích, động viên đội ngũ giảng viên tích cực tham gia công tác giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học, đăng ký giảng dạy các chuyên đề mới, tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn. Đến nay các giảng viên AMC đã đảm nhiệm 100% việc giảng dạy các chương trình về quản lý xây dựng và phát triển đô thị, quản lý đô thị cho cán bộ xã phường, chương trình bồi dưỡng quản lý dự án và nghiệp vụ đấu thầu và đấu thầu qua mạng.

Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng theo chức năng nhiệm vụ được giao, AMC còn chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các hội thảo chuyên đề, hội nghị; chú trọng thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ Nhiều đề tài, dự án được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, thực sự có những đóng góp mới về mặt khoa học. Bên cạnh đó, AMC cũng tích cực nghiên cứu đề xuất xây dựng, triển khai các chương trình, dự án mới về phát triển đô thị cho các địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị đều nhất trí với báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của AMC, đồng thời kiến nghị các giải pháp trong công tác đào tạo mở lớp; nâng cao chất lượng đào tạo; bổ sung, rà soát và hoàn thiện hệ thống chương trình - tài liệu; tăng cường công tác quản lý và thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ và môi trường, đi sâu vào các đề tài khoa học có tính ứng dụng cao; nâng cao chất lượng; đảm bảo tiến độ và hiệu quả các đề tài khoa học, dự án cấp Bộ và cấp cơ sở; nâng cao uy tín và quảng bá thương hiệu AMC nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác năm 2021.


Trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Xuân Hải  - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam chia sẻ: năm 2020 Việt Nam cũng như thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid – 19, ngành Xây dựng cũng chịu tác động không nhỏ. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, AMC vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đã đặt ra, từ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống đến đào tạo, bồi dưỡng quản lý nhà nước tại các địa phương, doanh nghiệp; tự khẳng định là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có uy tín  của Bộ Xây dựng cũng như của hệ thống giáo dục Việt Nam. Thay mặt Thường vụ Công đoàn Xây dựng Việt Nam, ông Phạm Xuân Hải ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của AMC trong năm vừa qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của tập thể cán bộ, giảng viên Học viện.

Tại hội nghị, 4 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu của AMC đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; 18 cá nhân được khen tặng Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)