Ký bản ghi nhớ hợp tác về thực hiện chương trình Hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà tại Việt Nam

Thứ tư, 06/01/2021 18:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 6/1/2021, tại trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) về thực hiện chương trình Hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà tại Việt Nam.

Phó Cục trưởng Hà Quang Hưng và Cố vấn trưởng GIZ Kia Fariborz ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 bên

Theo nội dung ký kết, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và GIZ sẽ phối hợp xây dựng và triển khai chương trình Nhà ở xanh Việt Nam, hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong phân khúc nhà ở thương mại giá thấp, góp phần thực hiện cam kết Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Thông qua chương trình, 2 bên sẽ hỗ trợ thúc đẩy các chủ đầu tư tư nhân tham gia thị trường công trình xanh và hiệu quả năng lượng, đồng thời khuyến khích các ngân hàng thương mại trong nước phát triển các sản phẩm tín dụng xanh cho cả chủ đầu tư và khách hàng mua nhà ở, cũng như các nhà cung cấp thiết bị, vật liệu xanh có liên quan trong phân khúc nhà ở thương mại giá thấp.

Tại Việt Nam, tổng giá trị sản xuất toàn ngành Xây dựng năm 2019 đạt 358,684 tỷ đồng; đóng góp 5,94% cơ cấu GDP cả nước. Việt Nam được đánh giá là một nền kinh tế mới nổi, có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu mở rộng không gian và tiện nghi nhà ở do sự tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu, với khoảng 50 triệu m2 sàn nhà ở năm 2019.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Kia Fariborz - Cố vấn trưởng GIZ cho biết: tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng là rất lớn, do đó Biên bản ghi nhớ này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Toàn cảnh lễ ký kết

Đánh giá cao sáng kiến kết hợp giữa 2 mục tiêu về sử dụng hiệu quả năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính của chương trình Hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà (PEEB), ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết: ước tính trong vòng 10 năm sau khi hoàn thành mục tiêu của chương trình Nhà ở xanh Việt Nam, các nhà chung cư sẽ tiết kiệm được khoảng 6,3 tỷ kWh điện, tương đương với 15,8 nghìn tỷ đồng. Đây là chi phí tiết kiệm đáng kể mà người mua nhà sẽ được hưởng nếu sử dụng hiệu quả năng lượng trong căn hộ chung cư.

Ngoài ra, trong ngắn hạn, chương trình còn tạo được nguồn cung dồi dào về nhà ở thương mại giá thấp giúp cho người dân tiếp cận được nhà ở phù hợp với mức thu nhập.

Chương trình Nhà ở xanh Việt Nam được xây dựng trong khuôn khổ chương trình Hiệu quả Năng lượng trong các Tòa nhà, nhằm mang lại lợi ích cho thị trường nhà ở cho người có thu nhập trung bình, với trọng tâm là phân khúc nhà thương mại giá thấp ở Việt Nam. PEEB là sáng kiến chung của 2 Chính phủ Đức - Pháp, kết hợp tư vấn, cung cấp tài chính và chuyên môn kỹ thuật từ GIZ, Cơ quan Phát triển Pháp và Cơ quan Quản lý môi trường và năng lượng, nhằm hỗ trợ các nước đối tác nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà.

Phó Cục trưởng Hà Quang Hưng và Cố vấn trưởng GIZ Kia Fariborz chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu

PEEB nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu năng lượng trong các tòa nhà với chi phí gia tăng hợp lý, thúc đẩy đầu tư xanh vào các tòa nhà hiệu quả năng lượng, cũng như hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính xanh từ các tổ chức tài chính quốc tế và trong nước. Tại Việt Nam, PEEB tập trung vào các chương trình nhà ở xanh và các tòa nhà thương mại quy mô lớn.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)