Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam

Thứ tư, 24/10/2012 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/10/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã tiếp và làm việc với ông Tsuno Motonori - Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có đại diện các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ.

Tại buổi tiếp, thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã bày tỏ sự cám ơn chân thành đối với những đóng góp to lớn của JICA vào sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng cơ chế, phát triển năng lực, điện, giao thông và những loại hình cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện sống và xã hội.Thứ trưởng cho biết: cùng với công nghiệp hóa, đô thị hóa tại Việt Nam cũng diễn ra nhanh chóng. Thị trường BĐS trong 10 năm gần đây đã tạo được một diện tích lớn nhà ở cho một bộ phận người dân; song một bộ phận người có thu nhập thấp (người nghèo đô thị, công nhân KCN tập trung, cán bộ viên chức nhà nước…) nên chưa có khả năng tiếp cận quỹ nhà ở này. Thứ trưởng cho biết thêm: Đảng và Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề nhà ở xã hội, cụ thể hóa bằng Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia từ năm 2011 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030 với trọng tâm là giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp. Để thực hiện thành công Chiến lược Nhà ở quốc gia, Chính phủ Việt Nam cũng đã dành nguồn lực hỗ trợ như đất đai (có cơ chế tài chính, lập quỹ tiết kiệm, ngân sách nhà nước…), vốn để giải quyết nhu cầu nhà ở cho những người có khó khăn. Bộ Xây dựng đang tìm kiếm những tổ chức có khả năng cung cấp vốn dài hạn, lãi suất ưu đãi để hỗ trợ cho chương trình phát triển nhà ở xã hội và JICA là một trong những tổ chức mà Bộ Xây dựng có đề xuất hỗ trợ nguồn vốn trong những năm tới.

Thay mặt tổ chức JICA, ông Tsuno Motoroni cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn và bày tỏ sự quan tâm của cá nhân ông cũng như của JICA đối với chương trình phát triển nhà ở xã hội. Tổ chức JICA phụ trách 2 mảng chính tại Việt Nam là hỗ trợ kỹ thuật và vốn vay. Đối với hỗ trợ kỹ thuật, JICA đã tiến hành một số dự án về hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, hỗ trợ chuyên gia trong việc nâng cao chất lượng công trình xây dựng, phát triển đô thị… Ông Tsuno Motonori đồng tình với Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam về sự cấp thiết và đúng đắn của chương trình nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp; đồng thời kiến nghị chương trình cần được ưu tiên trong các dự án. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam hoàn toàn nhất trí với ông Tsuno Motonori, và cho biết thêm: Bộ Xây dựng sẽ làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đưa các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp vào danh mục vay ưu tiên, và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong thời gian tới đây.
 

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)