Thảo luận về cơ hội hợp tác với New Zealand trong lĩnh vực gỗ xây dựng

Thứ sáu, 20/09/2013 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 20/9/2013, đoàn công tác của Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội do Ngài Phó Đại sứ Alistair Crozier dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc và trao đổi với Bộ Xây dựng về tìm hiểu các cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực gỗ xây dựng. Đại diện phía Bộ Xây dựng, TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng đã tiếp và làm việc với đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Đại sứ Alistair Crozier cho biết, trong bối cảnh Việt Nam và New Zealand đang thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, New Zealand đã xây dựng Chương trình hành động hợp tác New Zealand - Việt Nam giai đoạn 2013-2016 và mong muốn thực hiện Chương trình này có hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả hai bên, trong đó có lĩnh vực gỗ xây dựng là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác. Tại buổi làm việc nay, thay mặt đoàn công tác của Đại sứ quán New Zealand, Phó Đại sứ Alistair Crozier mong muốn Bộ Xây dựng cung cấp thông tin về tình hình sử dụng gỗ kết cấu trong xây dựng ở Việt Nam cũng như hệ thống tiêu chuẩn hiện hành trong lĩnh vực này, đồng thời giới thiệu kinh nghiệm và thế mạnh của New Zealand trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các kết cấu gỗ xây dựng.

Trao đổi với Phó Đại sứ Alistair Crozier, TS. Nguyễn Trung Hòa cho biết, do các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường, nên hiện nay việc khai thác gỗ rừng để làm nhà bị hạn chế, gỗ tự nhiên ít được sử dụng làm kết cấu cho các công trình công cộng, công trình quy mô lớn. Việc sử dụng gỗ từ rừng trồng làm kết cấu công trình cũng rất hạn chế do ngành chế biến gỗ kết cấu ở Việt Nam chưa phát triển. Các sản phẩm gỗ công nghiệp sử dụng trong các công trình xây dựng chủ yếu là vật liệu trang trí nội thất.

Về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển ứng dụng kết cấu gỗ trong các công trình xây dựng tại Việt Nam, T.S Nguyễn Trung Hòa đề nghị hai bên xúc tiến hợp tác trong việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn về kết cấu gỗ, xây dựng các thiết kế mẫu sử dụng kết cấu gỗ cho nhà ở khu vực nông thôn, nhà ở công vụ cho giáo viên và trường học, lớp học ở vùng sâu, vùng xa; sử dụng vốn ODA và các nguồn tài chính khác để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện công trình trình diễn kết cấu gỗ có thể ứng dụng cho chương trình mục tiêu kiên cố hóa trường lớp của Việt Nam./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)