Khai mạc Kỳ họp thứ 31 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba

Thứ ba, 17/09/2013 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 17/9/2013 tại Hà Nội, phiên Khai mạc Kỳ họp lần thứ 31 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba (UBLCP) đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương & Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại phiên Khai mạc Kỳ họp thứ 31 UBLCP Việt Nam - Cuba

Tham dự phiên Khai mạc, về phía đoàn đại biểu Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Ngoại giao, Tài chính, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; về phía đoàn đại biểu Cuba có Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, đại diện Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp Cuba, Tham tán thương mại Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và một số doanh nghiệp của Cuba.

Mở đầu tại phiên Khai mạc, thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu Cuba do Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz dẫn đầu sang Việt Nam đồng chủ trì Kỳ họp thứ 31 UBLCP Việt Nam - Cuba, một dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế - văn hóa - giáo dục - khoa học kỹ thuật hàng năm giữa Việt Nam và Cuba.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, tại kỳ họp lần này, hai bên sẽ đánh giá các kết quả thực hiện cam kết theo Biên bản của Kỳ họp thứ 30 về hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, công nghệ sinh học, vắc xin sinh phẩm, y tế, thương mại và khoa học kỹ thuật. Hai bên sẽ thảo luận, phân tích các tồn tại, khó khăn, nguyên nhân, đề ra giải pháp cũng như thống nhất các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2013-2014 và nội dung của Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn giữa Việt Nam - Cuba theo hướng trọng tâm, trọng điểm và căn cứ trên thế mạnh và tiềm lực của mỗi bên.

Phát biểu tại phiên Khai mạc, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz bày tỏ vinh dự được dẫn đầu đoàn đại biểu Cuba sang tham dự Kỳ họp lần thứ 31 UBLCP Việt Nam - Cuba diễn ra từ 17-19/9/2013 tại Hà Nội.


Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz phát biểu tại phiên Khai mạc

Thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội Cuba trong năm qua, những kết quả nổi bật nhất trong 6 tháng đầu năm 2013 và kết quả của quá trình triển khai thực hiện những định hướng đã được thông qua tại Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba, và tình hình thực hiện kế hoạch hợp tác giai đoạn 2012-2013 và thời gian tới, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cho biết, kinh tế Cuba tiếp tục đạt mức tăng trưởng dương mặc dù có những căng thẳng từ bên ngoài và những thiệt hại do cơn bão Sandy gây ra cùng với những yếu kém tồn tại của bản thân nền kinh tế Cuba. GDP 6 tháng đầu năm nay của Cuba tăng 2,3%, mặc dù không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy vậy mức tăng trưởng GDP đó chưa thực sự tác động đến kinh tế của từng hộ gia đình Cuba. Xu hướng gia tăng các hoạt động sản xuất tiếp tục được khẳng định vẫn duy trì được các dịch vụ cơ bản cho người dân. Việc triển khai thực hiện các định hướng chính sách kinh tế - xã hội của Đảng thông qua tại Đại hội VI là nhiệm vụ chính của tất cả mọi người dân Cuba. Việc bảo vệ thành quả cách mạng và phát triển Chủ nghĩa xã hội ở Cuba cũng như xây dựng xã hội thịnh vượng và bền vững sẽ phụ thuộc vào sự thành công của quá trình triển khai các định hướng này, đồng thời phải khẳng định sở hữu của toàn xã hội đối với những khu vực sản xuất chính, thừa nhận vai trò của công tác tổ chức quản lý ngoài nhà nước.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz bày tỏ hài lòng về việc ký kết Biên bản ghi nhớ mới đây, cho phép hai bên xây dựng Chương trình hợp tác kinh tế song phương, xác định phương hướng chiến lược cho sự phát triển quan hệ kinh tế và thương mại trung hạn giữa hai nước và bày tỏ hy vọng sau kỳ họp lần này, hai bên sẽ thống nhất được văn bản cuối cùng.
 

Toàn cảnh phiên Khai mạc
 

Phát biểu tại Phiên Khai mạc, hai đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba đều bày tỏ vui mừng trước quan hệ truyền thống anh em giữa Việt Nam và Cuba ngày càng được củng cố và phát triển, nhất trí sẽ nỗ lực hết sức mừng để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại lên ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Về các nội dung hợp tác cụ thể, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận, bàn bạc và đi đến thống nhất để đưa vào Biên bản sẽ được ký kết vào phiên Bế mạc.

Kỳ họp lần thứ 31 của UBLCP Việt Nam - Cuba diễn ra trong các ngày 17-19/9/2013 tại Hà Nội đúng với thời điểm có ý nghĩa chính trị to lớn - Đảng và Nhà nước Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm Chủ tịch Fidel Castro thăm tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị (9/1973-9/2013). Đó là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, là chuyến thăm duy nhất của nguyên thủ nước ngoài tới khu vực chiến trường khói lửa của Việt Nam lúc bấy giờ./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)