Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm việc tại Bắc Kạn

Thứ sáu, 13/09/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại cuộc họp với tỉnh Bắc Kạn về tình hình phát triển đô thị và triển khai Chương trình nâng cấp đô thị miền núi 7 tỉnh phía Bắc vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) – Tiểu dự án thị xã Bắc Kạn (ngày 12/9), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Bắc Kạn nghiêm túc, khẩn trương tiếp cận phương thức đầu tư mới của dự án và chủ động tiếp cận nguồn vốn cho giai đoạn chuẩn bị…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo triển khai Chương trình nâng cấp đô thị.

Khó khăn nguồn vốn phát triển đô thị

Báo cáo về công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch (QH), xây dựng trên địa bàn, Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Văn Tiến cho biết: Bắc Kạn có 9 đô thị, trong đó thị xã Bắc Kạn là đô thi loại III, 8 đô thị còn lại đều là đô thị loại V và tương đương loại V. UBND tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt QH chung của 9 đô thị và hướng dẫn UBND cấp huyện tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt 45 đồ án QH chi tiết của các đô thị.

Cũng theo ông Tiến, tất cả các đô thị đều được đầu tư xây dựng và phát triển theo theo QH được duyệt, bảo đảm trật tự xây dựng. Bộ mặt các đô thị đã có nhiều thay đổi.

Trung tâm đô thị đã được đầu tư cơ bản về hạ tầng, nhất là các đường trục chính. Các tuyến đường nội thị được xây dựng, chỉnh trang nâng cấp. 100% các đô thị đã đầu tư hệ thống cấp nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hệ thống cấp điện, chiếu sáng bước đầu đáp ứng được nhu cầu của đô thị tại các khu trung tâm…

Tuy nhiên, theo ông Tiến, do Bắc Kạn là tỉnh nghèo, còn khó khăn về nguồn vốn nên hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, tốc độ phát triển đô thị còn chậm.

Giao thông đô thị, một số đoạn tuyến đường chưa bảo đảm mặt cắt theo QH. Nước thải chủ yếu mới được thu gom ở khu vực trung tâm nội thị. Chỉ có các thị trấn Yến Lạc, Chợ Rã, Chợ Mới xử lý nước thải bằng các bể đơn giản.

Riêng thị xã Bắc Kạn đã khởi công dự án cấp nước và vệ sinh môi trường bằng nguồn vốn vay của Phần Lan. Với dự án này, nước thải sinh hoạt sẽ được thu gom xử lý trên dây chuyền công nghệ hiện đại, công suất 3000 m3/ngày đêm.

Các đô thị còn lại thì chưa triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Trong đồ án QH chung xây dựng đô thị, Bắc Kạn mới xác định hệ thống bãi xử lý rác thải với giải pháp chủ yếu là chôn lấp hợp vệ sinh mà chưa có hệ thống phân loại, xử lý rác theo quy trình hiện đại.

Toàn tỉnh mới chỉ có duy nhất thị xã Bắc Kạn có nghĩa trang được QH và đầu tư theo quy mô của nghĩa trang, các đô thị khác chủ yếu là chôn lấp tại nghĩa địa từng khu…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hà Văn Khoát thân mật tiếp đoàn công tác Bộ Xây dựng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Kạn trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong Chương trình nâng cấp đô thị miền núi 7 tỉnh phía Bắc– Tiểu dự án thị xã Bắc Kạn nói riêng.

Theo dự kiến, Bắc Kạn được phân bổ 22,50 triệu USD để tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục cải tạo hệ thống thoát nước một số khu dân cư, nâng cấp và xây mới một số tuyến đường của thị xã, xây dựng mới một số cây cầu, kè suối và xây dựng khu tái định cư…

Bên cạnh đó, Bắc Kạn cũng đề nghị Bộ giúp đỡ tỉnh đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới; hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành xây dựng trên địa bàn…

Chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận sự phát triển vượt bậc của tỉnh Bắc Kạn từ khi tách tỉnh (năm 1997) đến nay. Thu nhập bình quân đầu người từ 80 USD/năm đã tăng lên 800 USD/năm. Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2012 đạt 13%, trong đó tăng trưởng xây dựng 19%. Đặc biệt, Bắc Kạn đã xác định được rõ ràng tiềm năng và các thứ tự ưu tiên trong đầu tư phát triển…

Đoàn công tác Bộ Xây dựng khảo sát tình hình phát triển đô thị của thị xã Bắc Kạn.

Đề cập đến công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn, Thứ trưởng đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo tỉnh trong lĩnh vực QH và phát triển đô thị. Bắc Kạn đã lập và điều chỉnh QH chung các đô thị trên địa bàn và triển khai các QH phân khu… làm công cụ quản lý. Dù là tỉnh miền núi có nhiều khó khăn song Bắc Kạn đã ưu tiên đầu tư các trục đô thị khang trang, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh đô thị được quan tâm khá tốt…

Theo Thứ trưởng, trong thời gian tới, Bắc Kạn còn rất nhiều việc phải làm. Do vây, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn.

Bắc Kạn cần sớm nghiên cứu lập và phê duyệt QH vùng tỉnh để định hướng phát triển không gian đô thị, nông thôn… đồng thời rà soát, điểu chỉnh QH chung các đô thị, triển khai QH phân khu, QH chi tiết làm công cụ quản lý và thu hút đầu tư. Các đồ án từ QH vùng đến QH chi tiết phải có chất lượng tốt, bảo đảm tầm nhìn, khai thác tiềm năng, lợi thế của Bắc Kạn là phát triển nông, lâm nghiệp, du lịch sinh thái…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Bắc Kạn xây dựng chương trình phát triển hệ thống đô thị toàn tỉnh và cho từng đô thị. Trong phát triển đô thị, tỉnh cần quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhất là nghiên cứu đầu tư hệ thống xử lý nước thải, rác thải rắn cho các đô thị... Cục Hạ tầng kỹ thuật của Bộ Xây dựng sẽ sớm có hướng dẫn các địa phương về việc lựa chọn công nghệ phù hợp.

Thứ trưởng lưu ý Bắc Kạn xây dựng và ban hành quy chế quản lý kiến trúc - QH, triển khai TKĐT cho đô thị loại III. Liên quan đến hoạt động xây dựng, Thứ trưởng đề nghị Bắc Kạn tăng cường quản lý chất lượng công trình theo quy định của Nghị định 15/2013/NĐ-CP, vừa bảo đảm chất lượng công trình xây dựng, an toàn, vừa bảo đảm hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Liên quan đến quản lý đầu tư phát triển đô thị, Thứ trưởng cho biết: Trong tháng 9, Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ sẽ ban hành thông tư hướng dẫn nghị định 11/2013/NĐ- CP, giúp các địa phương thiết lập lại trật tự trong phát triển đô thị, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư. Bộ sẽ sớm triển khai tập huấn 2 nghị định quan trọng này cho cán bộ các địa phương, trong đó có cán bộ của Bắc Kạn.

Về chương trình phát triển nhà ở, Thứ trưởng cho biết, Bộ đã tập hợp và trình Chính phủ về Chương trình 167 giai đoạn 2.

Đối với kiến nghị về hỗ trợ kinh phí QH của Bắc Kạn, Thứ trưởng cho biết: Bộ sẽ tổng hợp nhu cầu của các địa phương trên cơ sở đó nghiên cứu chương trình hỗ trợ vốn cho công tác QH ở các tỉnh khó khăn. Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ hỗ trợ tối đa cho Bắc Kạn, nhất là trong việc tiếp cận các nguồn vốn đầu tư.

Về kiến nghị hỗ trợ đào tạo đội ngũ cán bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Sở Xây dựng liên hệ với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị của Bộ để được tham gia vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp để được tham gia chương trình cũng như các chương trình đào tạo khác. Thứ trưởng hy vọng Bộ Xây dựng và tỉnh Bắc Kạn tăng cường phối hợp để cùng thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng trên địa bàn.

Về phía tỉnh Bắc Kạn, với nhận thức tham gia Chương trình nâng cấp đô thị miền núi 7 tỉnh phía Bắc là cơ may lớn, nếu không triển khai hiệu quả sẽ là có lỗi với Đảng bộ và nhân dân, đồng bào các dân tộc Bắc Kạn, Chủ tịch Hoàng Ngọc Đường cam kết: Lãnh đạo tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo triển khai Chương trình theo hướng cân nhắc, lựa chọn kỹ các danh mục đầu tư để bảo đảm việc triển khai dự án khả thi, đúng mục tiêu, đúng tiến độ.

Bắc Kạn cũng mạnh dạn đổi mới cách lựa chọn nhà thầu, nhà quản lý dự án. Đó phải là nhà thầu thực sự giàu kinh nghiệm, đủ năng lực về tài chính. Đó phải là quản lý dự án giỏi. Tỉnh cũng sẽ làm tốt công tác truyền thông để nhân dân hiểu, tích cực hợp tác, ủng hộ, để dự án được triển khai hiệu quả.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)