Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng làm việc tại An Giang

Thứ năm, 12/09/2013 15:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiếp nối chương trình làm việc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ngày 12/9, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh và ngành Xây dựng An Giang.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: An Giang tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể, sửa đổi và điều chỉnh theo hướng tích cực, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Tăng cường công tác quản lý đô thị và xây dựng nông thôn mới.
Làm việc với đoàn có Bí thư tỉnh uỷ Phan Văn Sáu, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh, cùng các lãnh đạo Sở Xây dựng và một số sở, ban, ngành khác.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh đã báo cáo một số nét khái quát về tình hình kinh tế- xã hội và tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước và các hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

An Giang là tỉnh trọng điểm của khu vực ĐBSCL, dân số lớn nhất vùng (đứng thứ 6 cả nước), thu ngân sách hàng năm trên 5.600 tỷ đồng, riêng chi cho xây dựng cơ bản trên 2.800 tỷ, tăng trưởng luôn duy trì ở mức 8%/năm.

Đến nay, công tác phát triển đô thị và nông thôn, hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh đều được lập và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng (18/19 đô thị), làm cơ sở định hướng cho việc đầu tư phát triển các khu chức năng của đô thị vùng tỉnh; làm cơ sở triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; các trục cảnh quan đặc thù của đô thị. Tỉnh đã làm tốt công tác quy hoạch Phát triển Vật liệu xây dựng và quản lý chất thải rắn của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để trình thẩm định, phê duyệt.

Đến nay mạng lưới đô thị của tỉnh đã và đang được phát triển mở rộng, dân số tăng từ 610.000 người (năm 2005) lên 652.400 người (năm 2012), tỷ lệ đô thị hóa đã tăng từ 27% lên 29,8%. Theo chương trình Phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 dân số toàn tỉnh khoảng 2.250.000 - 2.300.000 người, và đến năm 2020 dân số toàn tỉnh khoảng 2.400.000 - 2.450.000 người, Tỷ lệ đô thị hoá từ 36 - 40%. đất xây dựng đô thị là 13.000 - 13.500 ha (trung bình 150m2/người).

Đặc biệt năm 2008, An Giang là địa phương đầu tiên của khu vực ĐBSCL được nhận bằng khen của Chính phủ về công tác phát triển nhà ở (chương trình 167), đến nay tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ 9.348 hộ với tổng số vốn hỗ trợ trên 193.020 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã được Chính phủ khen tặng trong Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn I. Về giai đoạn II của chương trình này An Giang được Chính phủ giao cho tỉnh thực hiện 42 cụm-tuyến; diện tích sử dụng 193,79 ha; tạo được 12.528 nền nhà (tăng 1.266 nền so với kế hoạch). Cho đến nay, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đã hoàn thành được trên 90%.

Đối với nhà ở cho nhóm đối tượng có thu nhập thấp, nhà ở sinh viên- công nhân, tỉnh đang tập trung giải quyết nhu cầu nhà ở cho khoảng 12.500 người là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang; đang tập trung triển khai 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Long Xuyên.

Nhà ở sinh viên bàn giao đưa vào khai thác 2 dự án: Nhà ở sinh viên cụm trường Bắc TP Long Xuyên đáp ứng chỗ ở cho 1.776 sinh viên và Ký túc xá Đại học An Giang - cơ sở 2 đáp ứng chổ ở cho 420 sinh viên. Đang lập Dự án đầu tư “Nhà ở sinh viên cụm trường Tây TP Long Xuyên”, quy mô diện tích 3,30 ha, phục vụ khoảng 4.300 sinh viên để triển khai đầu tư giai đoạn 2015 - 2020.

“Hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với hộ gia đình người có công cách mạng” là đề án mà tỉnh đang chuẩn bị thực hiện trong năm 2013 với tổng số hộ gia đình có công cần hỗ trợ nhà ở là 4.678 hộ (xây mới: 2.523 căn, sửa chữa: 2.155 căn).

Trong thời gian qua tỉnh An Giang cũng đã tích cực rà soát tình hình sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn để lập kế hoạch sử dụng vật liệu không nung (VLXKN) và hạn chế sản xuất gạch đất sét nung theo chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09 của Bộ Xây dựng.

Xây dựng lộ trình sử dụng VLXKN cho các công trình đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trên địa bàn TP Long Xuyên, TP Châu Đốc các dự án phê duyệt sau ngày 31/8/2013 thì phải sử dụng ngay VLXKN.

Trên địa bàn các huyện, thị còn lại, nếu dự án phê duyệt sau ngày 31/8/2013, thì đảm bảo sử dụng tối thiểu 50% VLXKN từ nay đến hết năm 2015. Các dự án được phê duyệt sau ngày 31/12/2015 phải sử dụng 100% VLXKN.

An Giang kiến nghị với Bộ Xây dựng một số vấn đề cấp thiết như hỗ trợ giúp địa phương hoàn thành các đồ án quy hoạch có chất lượng chuyên môn cao; hướng dẫn nội dung lập chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh; hỗ trợ các thủ tục về nhà xã hội, nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân và các vấn đề về nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cục ,vụ, viện đã đóng góp ý kiến xây dựng tỉnh An Giang, đồng thời kịp thời giải đáp những vấn đề vướng mắc trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đã đạt được trong thời gian qua, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, có nhiều sản phẩm có giá trị cao. An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Bộ trưởng ghi nhận, trong lĩnh vực quản lý xây dựng và đầu tư xây dựng, An Giang rất chú trọng quan tâm đến quy hoạch. Bộ trưởng cho rằng, muốn phát triển kinh tế - xã hội đạt hiệu quả cần quan tâm đặc biệt đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị và xây dựng hạ tầng, bên cạnh đó phải lựa chọn các dự án đầu tư cho phù hợp, tạo những cú hích lớn cho địa phương. Quy hoạch cần phải chú ý đến liên kết vùng và phải đi đôi với kế hoạch phát triển. Bộ trưởng cũng đánh giá cao về sự quan tâm của tỉnh uỷ về nâng cấp đô thị.

Bộ trưởng đề nghị An Giang tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể, sửa đổi và điều chỉnh theo hướng tích cực, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Tăng cường công tác quản lý đô thị và xây dựng nông thôn mới. Đề nghị An Giang thực hiện tốt chiến lược nhà ở xã hội. Về các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng cho hay, sẽ hỗ trợ địa phương đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ. Giao Cục Phát triển đô thị quan tâm, hỗ trợ đến chương trình nâng cấp đô thị của An Giang.

Trước đó, Bộ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và làm việc với Sở Xây dựng An Giang. Bộ trưởng đã biểu dương đội ngũ cán bộ, công nhân viên của ngành đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong những năm vừa qua. Bộ trưởng căn dặn, đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành Xây dựng An Giang tiếp tục phát huy thành tích, tăng cường học hỏi, nâng cao trình độ để đáp ứng với tình hình mới.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)