Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050

Thứ tư, 11/09/2013 10:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 10/9/2013 tại Bộ Xây dựng, cuộc họp thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự cuộc họp về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Tiến Nhường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các Bộ Ngành liên quan và lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì cuộc họp thẩm định

Trình bày lý do và sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 161TB – VPCP ngày 14/6/2010 “đồng ý cho phép nghiên cứu lập quy hoạch tỉnh Bắc Ninh trở thành đô thị loại II năm 2020”, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành lập đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050. Trên cơ sở Quy hoạch vùng tỉnh, ngày 8/2/2013, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 16/UBND-XDCB báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050. Việc lập đồ án thực sự cần thiết nhằm khắc phục tình trạng bó hẹp, hạn chế sự phát triển đô thị chỉ trong phạm vi thành phố Bắc Ninh hiện hữu, tạo sự kết nối về mặt không gian giữa thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn và huyện Tiên Du thành một đô thị mới, hiện đại có quy mô dân số, kinh tế và hạ tầng đủ lớn, có thể hỗ trợ một cách hiệu quả cho Thủ đô và vùng Thủ đô Hà Nội.

Trên quan điểm và mục tiêu lập quy hoạch gắn kết đô thị Bắc Ninh với các khu vực khác của tỉnh Bắc Ninh, thủ đô Hà Nội, các vùng kinh tế lãnh thổ đặc biệt khác trong khu vực Bắc Bộ và cả nước, nhằm phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời cũng như nguồn lực phát triển của đô thị Bắc Ninh, UBND tỉnh cùng tư vấn (Cty CP Tư vấn & Quy hoạch Việt Nam) đã lập nhiệm vụ quy hoạch; xác định rõ phạm vi lập quy hoạch chủ yếu là thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn và 3 xã của Quế Võ với tổng diện tích 25,9 nghìn ha. Tư vấn đã nghiêm túc nghiên cứu , đề xuất tính chất và động lực phát triển đô thị Bắc Ninh (là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa khoa học kỹ thuật của tỉnh; là một trọng tâm kinh tế của Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng), đưa ra các chỉ tiêu dự báo và lựa chọn các chỉ tiêu phát triển chủ yếu ( các chỉ tiêu về quy mô dân số, quy mô đất đai, cơ sở hạ tầng đô thị...); đưa ra định hướng phát triển không gian, phát triển xã hội và hạ tầng kỹ thuật...

Góp ý cho chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, bên cạnh sự đồng tình với tính cấp thiết và nội dung cơ bản của Nhiệm vụ Quy hoạch, đại diện các Bộ Ngành TW đề xuất tư vấn bổ sung thêm căn cứ lập quy hoạch ( ý kiến của Bộ Vẵn hóa - Thể thao & Du lịch); rà soát lại quỹ đất nông nghiệp, công tác củng cố hệ thống đê sông, nguồn nước đảm bảo tính bền vững cho đô thị (Bộ NN & PTNT); phối hợp chặt chẽ với Quân khu I là đơn vị chủ quản trong lập quy hoạch nhằm đảm bảo tính chất đô thị Bắc Ninh có vị trí quốc phòng rất đặc biệt trong Vùng Thủ đô Hà Nội (Bộ Quốc phòng); bổ sung quy hoạch không gian ngầm đô thị...

Kết luận cuộc họp, tổng hợp các ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí với tính chất, quan điểm, mục tiêu lập quy hoạch; lưu ý tư vấn nghiên cứu làm rõ hơn sự cần thiết lập quy hoạch, giải thích rõ lý do mở rộng đô thị, xây dựng các dự báo dựa trên cơ sở khoa học. Về định hướng không gian, Thứ trưởng lưu ý tư vấn chú trọng vấn đề nội đô Bắc Ninh;, có quy hoạch chi tiết theo Thông tư 06/2013/TT - BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn nội dung thiết kế đô thị. Một số nội dung liên quan tới bảo tồn khai thác cảnh quan và giá trị văn hóa lịch sử cũng được Thứ trưởng nêu lên để tư vấn nghiên cứu, vì Bắc Ninh là vùng đất nổi tiếng với quỹ di sản văn hóa.

Thứ trưởng Toàn giao UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo tư vấn xúc tiến chỉnh sửa các nội dung theo các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch cũng như tờ trình và dự thảo Quyết định, gửi Bộ xem xét lần cuối trong vòng một tháng tới đây, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phòng TT - TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)