Nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu sản xuất vật liệu chống nhiệt siêu nhẹ hệ CaO – SiO2 trong điều kiện nhiệt độ áp suất cao”

Thứ sáu, 11/01/2013 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/01/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu sản xuất vật liệu chống nhiệt siêu nhẹ hệ CaO – SiO2 trong điều kiện nhiệt độ áp suất cao”, mã số RD 30-11, của Tổng công ty Viglacera. Th.s Trần Đình Thái – Vụ phó Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng, làm Chủ tịch Hội đồng.

Trong những năm qua, ngành công nghệ nước ta không ngừng phát triển nhiều nhà máy sản xuất xi măng, nhà máy nhiệt điện, luyện kim, gốm sứ ra đời đòi hỏi phải sử dụng nhiều vật liệu cách nhiệt siêu nhẹ hệ canxi – silicate (CaO – SiO2). Vật liệu này hiện nay nước ta chưa có cơ sở nào sản xuất được, khi có nhu cầu sử dụng thì phải nhập của nước ngoài ( Đức, Nhật, Trung Quốc) với giá thành cao. Với nhu cầu thực tiễn trong nước ngày càng cao như vậy, Viện Nghiên cứu và Phát triển – Tổng công ty Viglacera đã được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm vật liệu cách nhiệt siêu nhẹ hệ CaO – SiO2 trong điều kiện nhiệt độ áp suất cao.

Tại Hội đồng nghiệm thu, thay mặt nhóm thực hiện Ks. Ngô Xuân Quý đã trình bày tóm tắt mục tiêu, nội dung, phương pháp nghiên cứu, phương pháp phân tích kiểm nghiệm và kết quả thực hiện đề tài. Trải qua thời gian làm việc và nghiên cứu nghiêm túc, nhóm thực hiện đề tài đã nghiên cứu chế tạo thành công vật liệu cách nhiệt đáp ứng được mục tiêu đề ra, sản phẩm thực nghiệm đạt được các yêu cầu kỹ thuật: Khối lượng thể tích 0,30 tấn/m3; Độ dẫn nhiệt: 0,058 W/(m.0C); Cường độ uốn: 1,6 mPa; Cường độ nén 1,6 mPa. Nguyên liệu chủ yếu được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm gồm: CaO loại (≥ 97% CaO); Silicafum (≥ 97% SiO2 ); Các phụ gia và sợi amiăng.

Đề tài đã xác định được nguyên liệu, tỷ lệ cấp phối và xây dựng quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm vật liệu cách nhiệt siêu nhẹ CaO – SiO2 trên dây truyền sản xuất bê tông khí chưng áp của Công ty Cổ phần Bê tông khí Viglacera. Sản phẩm sản xuất thử nghiệm của đề tài có giá thành thấp hơn giá nhập ngoại 25%.

Các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng đánh giá cao tinh thần làm việc, nghiên cứu của nhóm thực hiện đề tài, và nhận định sự thành công của nhóm trong việc sản xuất ra sản phẩm theo đúng mục tiêu đề tài đưa ra với việc sử dụng nguyên liệu sẵn có ở Việt Nam. Các thành viên trong Hội đồng cũng đưa ra ý kiến đóng góp cho bản báo cáo cần sửa đổi một vài thuật ngữ cho đúng với chuyên môn, đồng thời bổ sung thêm phần công nghệ sản xuất để hoàn thiện báo cáo và hoạt động khảo sát nhu cầu thực tiễn ở Việt Nam để tạo ra sản phẩm có giá trị thấp hơn nữa.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – Th.s Trần Đình Thái nhất trí với các ý kiến của các thành viên Hội đồng, và đánh giá cao kết quả đạt được của đề tài.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.
 

Quỳnh Anh

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)