Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình là đô thị loại II

Thứ ba, 19/11/2013 14:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/11/2013 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng thẩm định quốc gia về nâng loại đô thị đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình là đô thị loại II. Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định bao gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tổng hội Xây dựng Việt Nam và các Hội, Hiệp hội chuyên ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Ca, lãnh đạo các Sở ngành và thành phố Thái Bình. Tại Hội nghị, Chủ tịch thành phố Thái Bình Nguyễn Ngọc Ý đã trình bày các nội dung cơ bản của Đề án đề nghị công nhận thành phố Thái Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Thái Bình.

Theo nội dung của Đề án, thành phố Thái Bình được công nhận là đô thị loại III từ năm 2003 theo Quyết định số 464/QĐ-BXD ngày 18/4/2003 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Sau hơn 10 năm trở thành đô thị loại III, được sự quan tâm và giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội và xây dựng phát triển đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ý, qua một quá trình nỗ lực, phấn đấu xây dựng, đến nay, thành phố Thái Bình đã cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại II theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Việc thành phố Thái Bình được nâng cấp lên đô thị loại II sẽ tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới.
 

Toàn cảnh Hội nghị
 

Đánh giá về những nội dung của Đề án, các thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia và các báo cáo phản biện của các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ đều thống nhất là Đề án đã được chuẩn bị tốt, đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về thành phần hồ sơ, căn cứ pháp lý, quy trình thủ tục của một đề án nâng loại đô thị; nhất trí với các nội dung và đánh giá của Đề án về việc thành phố Thái Bình hiện đã cơ bản đạt 6 tiêu chuẩn bao gồm 49 tiêu chí của đô thị loại II. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp những ý kiến xác đáng để lãnh đạo tỉnh và thành phố Thái Bình tiếp tục quan tâm, chỉ đạo khắc phục một số tiêu chí còn chưa đạt hoặc đạt ở mức tối thiểu để xây dựng thành phố Thái Bình xứng tầm của một đô thị loại II trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và ý kiến phản biện của các cơ quan chức năng đã thể hiện sự quan tâm, và ghi nhận quá trình phát triển của thành phố Thái Bình trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng nhất trí với các đánh giá của các thành viên Hội đồng về thành phần hồ sơ cũng như những nội dung của Đề án, đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh và thành phố Thái Bình tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, sớm khắc phục các tiêu chí chưa đạt, trong đó xây dựng quy hoạch phát triển đô thị toàn tỉnh; xây dựng quy hoạch xử lý nước thải, rác thải; quy chế quản lý kiến trúc - cảnh quan; thiết kế đô thị... để làm công cụ quản lý sự phát triển của các đô thị trên địa bàn tỉnh Thái Bình nói chung và thành phố Thái Bình nói riêng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng lưu ý tỉnh Thái Bình, trong quá trình lập các quy hoạch xây dựng cần quan tâm lồng ghép các chương trình chống biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng các công trình kiến trúc tạo điểm nhấn và bản sắc của đô thị, tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng các không gian công cộng trọng đô thị, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và chỉnh trang cải tạo đô thị; tăng cường công tác đào tạo cán bộ quản lý đô thị và tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thực hiện phát triển đô thị theo hướng bền vững.../.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)