Nghiệm thu Dự thảo tiêu chuẩn: Kính xây dựng – Đặc tính an toàn của kính phẳng – Phương pháp thử và phân loại

Thứ năm, 14/11/2013 15:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/11/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: Kính xây dựng – Đặc tính an toàn của kính phẳng – Phương pháp thử và phân loại do Viện Nghiên cứu & Phát triển Viglacera chủ trì. Tiến sĩ Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh Hội đồng nghiệm thu

Thay mặt nhóm tác giả thực hiện Đề tài, KS. Trần Văn Quyết đã trình bày tóm tắt nội dung tiêu chuẩn. Theo nhóm tác giả đề tài, hiện nay kính là một loại vật liệu xây dựng có những tính chất ưu việt đang được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng, do đó các tai nạn do va chạm giữa người và kính cũng xảy ra nhiều hơn. Các nghiên cứu về tai nạn do va chạm giữa người và kính cho thấy rằng khi kính, các mảnh kính sắc nhọn có thể đâm và cắt cơ thể người gây ra thương vong. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho con người sống và làm việc trong các tòa nhà, kính phải có các đặc tính an toàn phù hợp với các vị trí được sử dụng. Cơ sở để lựa chọn kính có đặc tính an toàn phù hợp là thử và phân loại đặc tính an toàn của kính. Nhiều quy chuẩn xây dựng của các nước đã quy định bắt buộc phải thử và phân loại đặc tính an toàn của kính sử dụng trong các tòa nhà.

Qua tham khảo các tiêu chuẩn thử độ bền chịu va đập của nước ngoài cũng như các tài liệu đánh giá về các tiêu chuẩn phương pháp thử độ bền va đập cho kính phẳng nhóm thực hiện đề tài lựa chọn tiêu chuẩn châu Âu BS EN 12600:2002 làm tài liệu gốc để biên soạn tiêu chuẩn “TCVN ….2013 Kính xây dựng – Đặc tính an toàn của kính phẳng - Phương pháp thử và phân loại”.

Mục đích xây dựng tiêu chuẩn này là để: Quy định phương pháp thử và phân loại đặc tính an toàn của kính xây dựng phẳng nhằm giảm nguy cơ gây thương tích cho người khi va chạm với kính; Quy định phương pháp thử và phân loại đặc tính an toàn của kính xây dựng phẳng nhằm giảm nguy cơ gây thương tích cho người khi va chạm với kính; Làm cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng xây dựng đưa ra các quy định về an toàn sử dụng kính trong các tòa nhà.

Dự thảo tiêu chuẩn gồm 7 phần: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ và định nghĩa; Phương pháp thử; Phân loại đặc tính an toàn của kính; Báo cáo thử nghiệm; Phụ lục. Nội dung chính là đưa ra quy định về phương pháp thử và phân loại kính phẳng. Việc áp dụng tiêu chuẩn này sẽ giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kính sản xuất được các chủng loại kính đúng theo yêu cầu của thị trường, các doanh nghiệp xây dựng, các tổ chức tư vấn thiết kế có cơ sở để lựa chọn đúng chủng loại kính sử dụng trong các công trình để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Tiêu chuẩn này góp phần hoàn chỉnh bộ tiêu chuẩn về kính xây dựng.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao nỗ lực của nhóm tác giả thực hiện Đề tài, tuy nhiên nhóm tác giả cần phải soát xét và chỉnh sửa lại một số thuật ngữ trong tiêu chuẩn cho chính xác và Việt hóa hơn, phù hợp với đúng chuyên ngành của đề tài.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Trung Hòa đề nghị nhóm biên soạn nhanh chóng chỉnh sửa tiêu chuẩn theo quy định và ý kiến của Hội đồng để hoàn chỉnh hồ sơ trình Bộ Xây dựng vào tháng 11/2013.

Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Quỳnh Anh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)