Góp ý kiến cho Đồ án Quy hoạch chung Thành phố Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ bẩy, 18/01/2014 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 17/1/2013, tại Bộ Xây dựng, đã diễn ra buổi họp góp ý kiến cho Đồ án Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ, Phân viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Miền Nam (đơn vị tư vấn), đại diện của Sở Xây dựng Tỉnh Bạc Liêu.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại buổi họp

Tại buổi họp, thay mặt cho đơn vị tư vấn, KTS. Ngô Quang Hùng – Viện trưởng Phân viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Miền Nam đã báo cáo về tình hình quy hoạch của TP. Bạc Liêu. Theo báo cáo, nhằm nâng cao chất lượng và tính khả thi trong công tác lập quy hoạch xây dựng và định hướng mở rộng tổ chức không gian đô thị TP. Bạc Liêu, từng bước tiếp cận những mô hình đô thị hiện đại trong nước và trên thế giới để xây dựng TP. Bạc Liêu đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2015 và hướng tới đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030 theo hướng xanh - sạch - đẹp mang bản sắc riêng của vùng ĐBSCL. Phân viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Miền Nam thuộc Bộ Xây dựng đã thiết kế ý tưởng về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050: TP. Bạc Liêu nằm phía Đông Nam tỉnh Bạc Liêu, bao gồm 7 phường nội thị và 3 xã ngoại vi với tổng diện tích 17.525,88 ha, dân số 152.004 người (năm 2012). TP. Bạc Liêu là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, kỹ thuật của tỉnh, là đô thị loại III trực thuộc tỉnh đồng thời là trung tâm thương mại dịch vụ, giao thông vận tải và y tế của vùng ĐBSCL. TP.Bạc Liêu là điểm giao của các trục hành lang kinh tế đô thị vùng và quốc gia như Quốc lộ 1A, quốc lộ Nam sông Hậu, trục đê ven biển …, đặc biệt đây là một đô thị sát biển nên thuận lợi cho phát triển kinh tế biển và các dịch vụ du lịch biển. Ngoài ra, TP.Bạc Liêu có quỹ đất thuận lợi cho xây dựng, gần nguồn nước đảm bảo phục vụ sản xuất và đời sống, cảnh quan đẹp để phát triển không gian đô thị, hình thành các khu đô thị mới hiện đại, các trung tâm du lịch sinh thái, các trung tâm dịch vụ chuyên ngành cấp vùng …. Theo quy hoạch, đến năm 2020, TP. Bạc Liêu có tổng dân số khoảng 260.000 người, quy mô đất đai là từ 3.500 ha đến 4000 ha. Đến năm 2030, dân số khoảng 350.000 người, quy mô đất đai từ 6000 – 8000. Thêm vào đó, TP. Bạc Liêu còn có vùng phát triển nông nghiệp, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng công viên cảnh quan, công viên chuyên đề và không gian mở, vùng đất ở nông thôn… Đồ án cũng đã xây dựng nhiều vùng chức năng phát triển kinh tế, phân bố hệ thống đô thị, vùng du lịch, giáo dục và đào tạo vùng, y tế vùng, hệ thống dịch vụ hạ tầng xã hội…

Nhận xét về Đồ án QHC TP. Bạc Liêu, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ đều đánh giá đề án đã đáp ứng tốt các mục tiêu nhiệm vụ quy hoạch đề ra, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bạc Liêu và khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, đồ án cần xem xét lại một số vấn đề như tính chất đô thị, cơ cấu dân cư, làm rõ phạm vi mở rộng đất đai, các trục giao thông chính, trục liên đô thị, phân tích rõ các vùng phát triển kinh tế, nêu rõ các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu …

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí với các ý kiến của lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ là QHC TP.Bạc Liêu phù hợp với đồ án mà tỉnh đã phê duyệt, có cấu trúc đô thị và định hướng phát triển phù hợp đồng thời đề nghị Tỉnh và Thành phố cần tiếp thu ý kiến của các Cục, Vụ để có những nghiên cứu và đề xuất tốt. Ngoài ra, cần tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng để bảo vệ tốt đề xuất định hướng của đề án.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đồng thời cũng là đơn vị tham mưu thực hiện đồ án, ông Dương Ngọc Ẩn – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cảm ơn và nhất trí tiếp thu những ý kiến đóng góp của Bộ Xây dựng để hoàn thiện đồ án.

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)