Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thăm KTX Sinh viên khối các trường Đại học, chuyên nghiệp thuộc Bộ Công An

Thứ bẩy, 19/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 17/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã kiểmtra tiến độ dự án KTX Sinh viên tại các Học viện Cảnh sát, Học viện Anninh, Trường Trung cấp Cảnh sát VI thăm và kiểm tra tiến độ thực hiện dựán tại các trường của Bộ Công An được xây dựng bằng trái phiếu Chínhphủ giải quyết nhà ở cho Sinh viên.

Trung Tướng Phạm MInh Chính UVTWĐ, Thứ trưởng Bộ Công An (giữa) cùng Thứ Trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Trần Nam thăm KTX nữ Học viên Trường Trung Cấp Cảnh Sát Nhân Dân VI tại Hưng Yên

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và Trung tướng Phạm Minh Chính UVTWĐ, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện, Ban Quản lý nhà và thị trường BĐS đã tới thăm và kiểm tra tiến độ các KTX Sinh viên. Trường TCCSND VI tại Văn Giang – Hưng Yên là điểm dừng chân đầu tiênn của đoàn. Phó GSTS Phạm Đăng Tuyển, Hiệu trưởng nhà trường báo cáo tiến độ dự án Ký túc xá (KTX). Để khắc phục những khó khăn trước mắt do Cơ sở 1 của trường nhận lại là trại giam số 2(K2) của Trại giam Thanh Xuân tại Hưng Yên và tiến hành cải tạo thành địa điểm tổ chức đào tạo. Cơ sở vật chất ban đầu còn thiếu thốn trong khi trường có khối lượng đào tạo lớn với số lượng trên 2000 sinh viên.

Theo đó, trường được đầu tư xây dựng 02 hạng mục Nhà Ký túc xá. Ở hạng mục 01 giải quyết được nhu cầu ở, sinh hoạt nội trú cho 500 học viên với kết cấu, kiến trúc 01 nhà 05 tầng, cấp III với diện tích sàn 2.460 m2. Hạng mục 02 giải quyết cho 1068 học viên với tổng diện tích sử dụng là 3.038 m2 diện tích phòng điển hình là 25m2. Đến nay công trình hạng mục 01 đã hoàn thành bà giao và đưa vào sử dụng. Riêng nhà KTX 02 cơ bản đã xong phần thô, dự tính đến tháng 5/2011 sẽ nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Qua tham quan các hạng mục đã hoàn thiện và KTX trường TCCSND Thứ trường Nguyễn Trần Nam khẳng định “Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học..” là cả một sự nỗ lực và quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với sự nghiệp trồng người, năm học 2011-2012 sinh viên có khu ký túc xá khang trang, sạch đẹp, có hạ tầng cơ sở xung quanh, giúp cho việc học tập và rèn luyện của các học viên sẽ ngày càng tốt hơn nữa đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Qua kiểm tra, khảo sát, Việt Nam hiện có trên 3 triệu sinh viên (chưa kể học viên đào tạo nghề), trong đó thực tế mới chỉ đáp ứng nhu cầu cho 15-20% sinh viên được ở ký túc xá, còn lại phải đi thuê nhà ở bên ngoài với giá cả cao và điều kiện ăn ở, sinh hoạt nhiều thiếu thốn.Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng lập kế hoạch để đến năm 2015 đáp ứng 60% số học sinh, sinh viên có nhu cầu được thuê nhà ở tại các dự án nhà ở trên địa bàn cả nước; đặc biệt tạo bước đột phá trong hai năm 2009, 2010 sẽ có 300.000 chỗ ở cho sinh viên tập trung tại các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ... (kể cả sinh viên đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an).

Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua nguồn trái phiếu 8.000 tỷ đồng đầu tư trong hai năm 2009-2010, đáp ứng khoảng 200.000-300.000 chỗ ở cho sinh viên. Trước mắt nguồn vốn trái phiếu này được tập trung vào các tỉnh và thành phố có trên 10.000 sinh viên. Đến nay, 94 dự án đã được phê duyệt. Theo đó mỗi sinh viên sẽ có có 6m2 sàn xây dựng tương ứng 4m2 sàn sử dụng, còn lại là tiện ích dịch vụ cộng cộng khác.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết Nhà nước có những bước đi bài bản và quyết liệt để thực hiện dự án. Bộ Xây dựng đã xây dựng chương trình cụ thể cho 5 năm tới với tổng nguồn vốn khoảng 30.000 tỷ đồng. Thứ trưởng cho biết sẽ có cơ chế khuyến khích, động viên để doanh nghiệp tham gia vào việc giải quyết các vấn đề dân sinh trong đó có nhà ở cho sinh viên chứ không trông chờ toàn bộ vào ngân sách nhà nước; đồng thời các địa phương có trường đại học đóng trên địa bàn cũng cần có trách nhiệm và nghĩa vụ cùng phối hợp để giải quyết bài toán này

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng ký túc xá (KTX) cho sinh viên, theo phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phân bổ 7.500 tỷ đồng, thấp hơn 500 tỷ đồng so với số vốn đã được Quốc hội thông qua cho Chương trình là 8.000 tỷ đồng.

Đã có 94 dự án nhà ở sinh viên tại 28 tỉnh, thành phố vàhai Bộ Công an, Quốc phòng với tổng số khối nhà được triển khai xây dựng là 251 khối nhà (53 khối cao trên 10 tầng, 33 khối từ 7-10 tầng và 165 khối cao dưới 7 tầng).

Trong đó, có 23 dự án tập trung theo cụm trường và được phân bổ 50,12% tổng số vốn. Các công trình KTX đã đưa vào sử dụng đáp ứng chỗ ở cho 120.000 sinh viên, dự kiến từ nay đến cuối năm 2011 sẽ có thêm 125 khối nhà được đưa vào sử dụng, đáp ứng cho 210.000 sinh viên, nâng tổng số sinh viên có chỗ ở mới là 330.000 sinh viên.

“Từ nay đến 2015, Bộ Xây dựng sẽ bố trí thêm khoảng 1,2 triệu chỗ ở cho sinh viên”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Trong quá trình giám sát các dự án tại Học viện Cảnh sát và Học viện An ninh, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam kết luận các chủ đầu tư thực hiện khá tốt các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà ở sinh viên, chất lượng các công trình xây dựng nhà ở sinh viên về cơ bản đảm bảo quy chuẩn, chất lượng.

Ông cho rằng, từ việc triển khai các chính sách đến việc hình thành các khu KTX sinh viên khang trang, hiện đại trong thời gian gần 2 năm trên toàn quốc đã thể hiện sự quyết tâm rất cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Nam yêu cầu tháng 8/2011, sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết về 2 Chương trình kiên cố hóa trường lớp học, nhà ở công vụ cho giáo viên và xây dựng KTX cho sinh viên.Tháng 6/2011, Bộ GDĐT cần tổ chức sơ kết mô hình quản lý KTX trên toàn quốc nhằm nâng cao chất lượng quản lý và khai thác tất cả các mô hình KTX cho sinh viên. Vì vậy các trường của Bộ Công An cần thực hiện tốt các hạng mục theo đúng quy chuẩn, quy trình mà Chính phủ và lãnh đạo các Bộ hướng dẫn thực hiện.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)