Thẩm định đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2020

Thứ sáu, 10/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/9/2010 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 (đồ án Điều chỉnh QHCXDKKT Dung Quất). Cuộc họp do Thứ  trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì với sự tham dự của đại diện của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý KKT Dung Quất và các Sở ban ngành của tỉnh; Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, đơn vị tư vấn lập đồ án là Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị - Nông thôn Bộ Xây dựng và Công ty Woodhead (Ôxtrâylia), cùng với các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng.

Ngày 10/7/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 998/2009/QĐ-TTg Phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban quản lý KKT và tư vấn lập đồ án Điều chỉnh QHCXDKKT Dung Quất.

Phạm vi nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch gồm phần diện tích KKT hiện nay (10.300ha) và phần diện tích đất mở rộng. Tổng diện tích nghiên cứu điều chỉnh  khoảng 45.332 ha.

Với đồ án Điều chỉnh QHCXDKKT, Dung Quất được xây dựng trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: công nghiệp-thương mại-dịch vụ-du lịch-đô thị và nông lâm ngư nghiệp; trong đó trọng tâm là công nghiệp lọc dầu, hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng.

Đến năm 2025, dân số của khu kinh tế khoảng 485.000 người, trong đó dân cư đô thị chiếm khoảng 320.000 người.

Quy hoạch đề xuất các định hướng phát triển chính gắn liền với các khu chức năng và trung tâm chủ yếu như các khu đô thị Vạn Tường, Dốc Sỏi, Châu Ô-Bình Long, các khu công nghiệp, phi thuế quan và du lịch; trong đó, lưu ý các điểm dân cư nông thôn cần được bố trí gắn liền với các khu vực sản xuất canh tác, có các điều kiện hạ tầng xã hội và kỹ thuật phù hợp đảm bảo tránh các ảnh hưởng do lũ quét và thiên tai khác.

Về không gian kiến trúc, có giải pháp kết nối về mặt không gian kiến trúc của thành phố Quảng Ngãi với Khu kinh tế mở Chu Lai, tạo được bản sắc riêng biệt mà vẫn hài hòa thống nhất không gian đô thị trong vùng. Bên cạnh đó, tổ chức không gian các điểm dân cư nông thôn, đáp ứng yêu cầu về nâng cao điều kiện sống, gìn giữ nét đặc thù của văn hóa địa phương.

Sau khi nghe tư vấn trình bày tóm tắt nội dung đồ án, các ý kiến phản biện, đại biểu các Bộ ngành, các hội chuyên ngành xây dựng đã đóng góp ý kiến giúp cho việc hoàn thiện đồ án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng ý kiến chung của các uỷ viên Hội đồng thẩm định đều thể hiện sự đồng tình và ủng hộ đối với đồ án. ưu điểm của đồ án là thực hiện nhanh mặc dù khối lượng công việc nhiều; đồ án được trình bày đẹp, hấp dẫn. Đánh giá chung nội dung Đồ án về cơ bản đã đáp ứng được Nhiệm vụ thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung đã được phê duyệt, tuy nhiên cần lưu ý trình bày rõ hơn mục tiêu và các kết luận. Thứ trưởng bày tỏ sự ủng hộ chủ trương phát triển KKT trở thành thành phố công nghiệp (Thành phố Dung Quất), tuy nhiên để làm được điều này Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý KKT và các tư vấn chú ý tiếp thu các ý kiến góp ý, hoàn chỉnh đồ án trước khi phê duyệt về hạ tầng giao thông, điện, tài chính đô thị, bổ sung quan hệ của đô thị Vạn Tường với Cảng Dung Quất 2, trong đó cần lưu ý một số vấn đề như: Xác định tầm nhìn dài; dự trữ quỹ đất cho phát triển; phân tích đánh giá cụ thể hơn đối với việc định cư, việc làm và dân số,..phân tích làm rõ sự cần thiết của việc mở rộng quy mô đất của KKT,…

Điều chỉnh QHC xây dựng KKT Dung Quất  sẽ tạo ra tiền đề cần thiết cho sự thành lập thành phố công nghiệp Dung Quất, là hạt nhân tăng trưởng mạnh cho Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

 

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)